CHAPTER 32

1.6K 90 4
                                    

RHIAN'S POV

Nagising ako dahil sa sakit ng ulo.Napabaligwas ako ng bangon Nang marealize ko na wala ako sa sarili kong kwarto.Pinagmasdan ko ang paligid.Nahagip ng mata ko ang frame sa side table.Close up picture iyon ni Chynz.So it's Chyna's room.

*Where are they?*tanong ko sa sarili.*It's 2 am.*Base sa wall clock na naroroon.Mukhang malakas din ang ulan sa labas.Lumabas ako ng kwarto para hanapin ang mga kasama.Tahimik ang buong condo.Tanging pagpatak lang ng ulan ang naririnig ko.

Binuksan ko ang ilaw ng sala at isang tao ang tumambad sa harapan ko.

*Glaiza.*Bulong ng puso ko.Nakahiga ito sa couch.Hindi maayos ang pgkakahiga nito dahil na rin siguro sa kalasingan.Nasa floor na rin ang comforter na gamit nito.Hindi na ako nagdalawang isip na pulutin iyon at ikumot sa kanya.Napatigil lang ako sa isipin na kami lang dalawa roon.Umungol ito at nag iba ng pwesto kaya mabilis akOng nagtatakbo sa kwarto ni Chynz dahil baka magising ito at makita pa akong naroroon.

Kidlat..Kidlat..Kidlat⚡⚡⚡

*Juiceco friendship kidlat.Not now!*Sumampa ako sa kama saka nagtaklob ng kumot.

Kidlat..Kidlat..Kidlat⚡⚡⚡

*Tumigil ka,please!*takip ko na ang mga tenga ko.

Kidlat..Kidlat..Kidlat⚡⚡⚡

Kidlat..Kidlat..Kidlat⚡⚡⚡

Sunod-sunod iyon kaya hindi ko naiwasang mapasigaw.

"Waaaaaaaaaaaaaaahhhh.."

Naramdaman kong bumukas ang pinto at may yumakap sa akin habang nakataklob pa rin ako ng kumot.Nang inalis ko iyon ay nag aalalang mukha ni Glaiza ang bumungad sa akin.Nang maalala ko ang tagpong naabutan ko sa condo niya ay nabuhay na naman ang inis ko kaya naitulak ko siya.Nahulog siya sa sahig at napadaing.Tumingin siya sa akin at kitang-Kita ko ang sakit na nararamdaman niya dahil sa ginawa ko.

"Sorry,nandidiri ka nga pala sa akin."Mapakla niyang sabi bago tumayo.At akmang tatalikod.

"What are you saying?"Nandidiri daw?Sa kanya?Seryoso ba siya?Ganoon ba ang tingin niya sa akin?

"Di ba totoo naman."Yuck" lang ako sa paningin mo."Garalgal ang boses niya habang sinasabi niya iyon.Nagtatanong pa rin ang mga mata ko."I heard you,loud and clear."Puno ng sakit ang boses niya.Natigalgal naman ako.Kaya ba siya umiiwas sa akin dahil narinig niya ako ng gabing iyon?"See..totoo di ba?"Nang hindi pa rin ako nagsasalita ay tumalikod na siya.

GLAIZA'S POV

"See..totoo di ba?"pinipigilan kong mapaiyak sa harapan niya.Ang sakit kapag paulit ulit gumugulo sa isip ko ang pandidiri niya sa pagkatao ko.Lalo ko lamang naramdaman ang panliliit dahil sa pagtulak niya sa akin.Kaya bago pa ako mapaiyak sa harapan niya ay tumalikod na ako.

"I admit na sinabi ko nga ang mga iyon."Narinig kong sabi niya kaya napahinto ako sa paglakad."But I'm just trying to protect you."Napabaling ako sa kanya.

"Para nga ba protekthan ako?O ang sarili mo?"Hindi ko na mapigilang hindi mapaiyak sa sakit n nararamdaman ko.Para akong sinasaksak ng paulit-ulit.

"Oo na!Pinopotektahan kita maging ang sarili ko.Look,Glai..Palapit siya sa akin kaya umatras ako.Tumigil siya saka nagsalita ulit."Please,understand.Hindi mo kilala ang pamilya ko.Hindi mo alam kung anong pwede nilang gawin sayo,sa akin..sa atin."pagpapaliwanag niya.Pero nabingi na ang puso ko para makinig pa sa mga paliwanag niya.Hindi rin naman niyon mababago ang katotohanang,hindi kami pwede.

Tumalikod na ako at palabas na ng kwarto.

"I love you,Glai...Napatigil muli ako sa sinabi niya.Biglang bumilis ang heart beat ko."Naduwag ako..I'm scared of this world that I about to enter.But I realize that days,weeks or months without you scares me more."Bumaling ako sa kanya.Nakita ko ang pag iyak niya habang nakatungo."Hindi ako nandidiri sayo..Tumunghay siya kaya ko nakita ang paglandas ng mga luha sa pisngi niya."In fact,for me,gender is just a matter of mind.But I don't mind it.Coz It's you that matters most."Napalapit na ako sa kanya sa sinabi niyang iyon.Niyakap ko siya ng buong higpit habang umiiyak.😭 Kung kanina,naiiyak ako sa sobrang sakit.Sa ipinagtapat niya ngayon ay mas naiiyak ako pero sa sobrang saya.Gumanti siya ng yakap sa akin.Napakahigpit ng yakap na iyon dala na rin ng sobrang kaligayahan.Wala akong paglagyan ng saya sa mga oras na to.Hindi ako makapaniwala na ang babaeng mahal ko ay kayakap ko ngayon at mahal na mahal din ako.

"I love you,Rhian."sincere kong sabi sa kanya pagkatapos kong kumalas ng yakap.Pinunasan ko ng palad  ang mga luhang naglandas sa pisngi niya."Don't cry,baby."

"Ikaw kase..."Nagpout pa ito sa akin.Ang cute talaga.Niyakap ko ulit siya pero mabilis niya akong naitulak.

"B-Bakit?"kinakabahan kong tanong.

"Bakit katabi mo si Solen matulog?!"😠Kunot noong tanong nito.Napanganga ako at naalala ko nang gabi na nakatulog kami ni Solen sa condo ko.

"Paano mo--"

"Nakita ko kayo that night."😠sagot nito sa naputol kong tanong.

"Pero lubb,nalasing lang kami kaya---"

"Kaya may nangyari sa inyo?!"😬Putol na naman nito ng sasabihin ko.

😓"No.No..Hindi ganun yon."taranta kong sagot sa kanya.Nangunot lalo ang noo niya at nagsalubong ang kilay.

"Umayos ka ng sagot,Glaiza.Kung ayaw mong makitang magalit ang girlfriend mo."😬😬inis nitong sabi na ikinatawa ko.Girlfriend.Hayyy.
Ang sarap sa pandinig.😍

"What?!"inis na naman nitong tanong ng makitang tinatawanan ko siya.Pinigilan ko ang pagtawa at muli siyang niyakap.

"Lubb,Solen is my friend.Hanggang dun lang yun,ok?Ikaw ang mahal ko.Mahal ko ngayon,mahal ko bukas,at mahal ko palage."sincere kong sabi habang mahigpit siyang yakap.She hug me,in return kaya alam kong bati na kami.Yiieeeee..😁

Makalipas ang ilang minutong pagyayakapan ay napagpasyahan na naming matulog.Hihiga na ako katabi niya ng bigla siyang magsalita.
."Sa sahig ka matutulog."

"What?"😓

"What-what ka dyan.Ang sabi ko dyan ka matutulog sa baba.Parusa yan sayo dahil sa pagtabi mo kay kulasa."

*Hannu daww?Kulasa?Sino yun?*tanong ko sa isip.

"Pero lubb naman.."

"No buts!"Pagputol nito sa sasabihin ko.Ibinigay niya sa akin ang isang comforter at isang unan."Goodmornight."saka siya tumalikod sa direksyon ko.

*Badtrip naman oh.Ang higpit naman niya.Talagang titiisin niya akong matulog dito?"Bulong ko habang naglalatag.

"At wag kang bumulong-bulong dyan.Hindi ako makatulog."sabi pa niya habang nakatalikod pa rin sa akin.

"Ah..ehh..hehehe."😄 Napakamot ako sa ulo.Ang lakas ng pandinig ng lubb lubb ko.Hihihi.Humiga na ako at pumikit ng may maramdaman akong  yumakap sa akin.

"I love you more,lubb."Bulong niya sa akin.Napangiti ako sa sinabi niya.Akala ko wala ng sagot ang I lOve you ko kanina,heto naman pala.Huli man daw,umaabot din.Hihihi Pumikit ako na nakangiti.At dadalhin ko sa panaginip ang saya na nararamdaman ko ngayon.

Nakatulog kaming magkayakap sa sahig at  may baong ngiti.Lakas trip naman no?Sa sahig pa talaga.Wag kayong ano dyan.😝

Girlfriend ko na si Rhian.😍😍😍


The Princess and The Frog PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon