Chapter 1
Roxanne's Pov
Napalingon ako sa tawag ni Edz. Lumapit ako sa kanya loko 'to kanina pa ako naghihintay sa kanila. Ngayon lang dumating. Todo pacute pa habang palapit sa'kin wala siya kasama.
"Nandito ka na pala. Anong petsa na kanina pa kita hinihintay ang tagal mo?" mataray ko sabi sa kan'ya. Kakainis kasi ayaw na ayaw ko ako naghihintay. Tapos nagpacute pa siya.
"Pasensiya na po Roxanne late na ako natulog kagabi. Tara na nga nakasimangot ka naman diyan." Hinila na niya ako. Lumakad na kami sa campus ng may lumapit sa amin. Napahinto kaming dalawa ni Edz. Namukhaan ko siya nagkatinginan lang kami ni Edz.
"Puwede pasabay wala kasi ako kakilala." Nagkatinginan lang kami ni Edz. Mukha siya mabait. Guwapo naman niya. Pero hindi ako nagkakamali nakita ko na siya.
"Oo naman," sabi ni Edz na nagsalita. Mabilis pa sa sikat ng araw umuOO babae na 'to.
"Namumukhaan ko kasi kayo parang nakita ko na kayo sa dating school ko no'n high school kaya nga lumapit ako sa inyo." Napakunot noo lang ako sa kan'ya. Pero pamilyar din kasi siya sa'kin. Parang Pareho iniisip namin dalawa. Gusto ko siya tanungin nahihiya naman ako. Feeling close naman ako nito.
"Ako pala si Mon." Wow ang daldal niya. Siya pa talaga nagpakilala. Mukha magkakasundo kami. Nagpakilala rin kami ni Edz. Hindi siya nawawalan sasabihin habang naglalakad kami. Hinahanap kasi namin room namin. Pero itong kasama namin nakasunod lang sa'min 'wag niya sabihin kami pa mag-hahatid sa room niya hindi nga namin alam pagkatao niya. Napaseryoso ako nakatingin sa kan'ya.
"Anong course mo?" Hindi ko napigilan tanungin sa kan'ya. Sunod ng sunod kasi.
"Computer engineering kinuha ko sa ngayon dati kasi nag-enroll ako accountant pero first choice ko engineering kahit ayaw ng parent ko. Kinuha ko pa rin gusto ko." Wow hanep din si Edz feel na feel close sila. Nakikinig lang ako sa usapan nila. Hanggang sa nahanap namin room namin. Napatingin ako sa mga magiging kaklase namin. May tahimik lang nakaupo sa unahan mukha wala siya kilala. Iba naman ang iingay mukha magkakilala sila base sa mga usapan nila. Tulad namin ni Edz magkasama. Si Tin kasi kasama ni Kevz kahit kailan kasi dalawa na 'yon ang babagal kumilos. Si George iniwan ko. Isa pa 'yon ayaw ko kasama ang daldal din eh.
"So! Classmate ka namin ni Roxanne.
"Wow, ang tataray ng mga classmate natin hindi namamansin," sabi ko sa kanila.
"Malamang Roxanne hindi nila tayo kilala ikaw talaga." Pagbabara ni Edz sa akin.
"Teka Roxanne, si Jeniz 'yon di ba?" Sabay turo ni Roxanne. Palapit sa'min si Jeniz.
"Si Jeniz nga 'yon." Lahat na lang napapansin ni Edz. Hinatak niya ako palabas. Nilapitan namin si Jeniz hindi kami napansin. Mukha mag-isa lang siya.
"Jeniz," sigaw ko sa kan'ya?Napalingon si Jeniz sa amin. Nagulat siya ng makita kami. Bigla siya tumawa. Napayakap siya sa amin.
"Akala ko wala na ako makikilala rito?"
"Sama ka na lang sa amin." Pinakilala namin si Monz sa kan'ya."
"Mukha magkakaroon tayo grupo agad." Natawa ako sa sinabi ni Edz.
"Andiyan na teacher natin," sigaw ni Monz. Maingay din lalaki na 'to.
"Bilisan niyo na unang araw pa lang natin," sabi ko sa kanila. Mabilis kami Naglakad. Wala kaming choice sa unahan kami nakaupo. Lahat kasi nasa hulihan walang gusto sa unahan kahit si Tin, Kevz at George magkatabi silang tatlo. Ako naman napatingin lang sa kanila. Napaupo na lang ako kahit gustong-gusto ko katabi si Tin at Kevz ito kasi si Edz hinila ako sa unahan. Hindi ako nakafocus nakikinig lang ako hanggang sa natapos na unang subject namin.
"Hay, isa lang pumasok na teacher natin ngayon. Tapos may pinagawa lang sa atin. Sakit sa kamay." Pagrereklamo ko sa kanila.
"Ganda kasi sulat mo Roxanne." Sabay tawa in Edz.
"Anong maganda rito Edz tinatamad nga ako."
"Ako na nga magsulat." Aagaw ni Edz sa notebook ko.
"Kain muna tayo?" Yaya ko sa kanila. Sabay sabay na kami lumabas. Saan ba kami kakain gutom na ako. Kung alam ko lang malayo siya hindi nalang ako sumama.
"Ang layo naman Monz gutom na ako." Napaharap ako sa kan'ya.
"Malapit na tayo Roxanne. Ito na oh!" Sabay hila niya sa'kin. Napaatras ako ang dami kumakain dito. Paano niya nalaman? Hindi na lang ako nagsalita agad ako naupo. Kakapagod kaya maglakad. Sila na nag-order. Naghintay na lang ako. Nakita ko sarap na sarap sila kinakain. Parang ako sirang plaka nakatingin sa mga kumain sa kan'ya-kan'ya table habang nag-hihintay ng inorder namin. Maya-maya dumating din ang order namin para akong natakam ng makita ko pansit na may sabaw ito kasi sa favorite ko. Hindi ko napigilan nauna kumain sa kanila kinuha ko agad. Pagkatikim ko natahimik ako. Ang sarap kasi. Kaya naman pala ang dami dumadayo pero ang layo kung lalakarin.
"Wow sarap pala nito pansit Monz," sigaw ni Edz.
"Sabi ko na sainyo. Masarap di ba ito na lagi tayo?"
"Wow naman ang layo kaya!
Pagbalik natin malamang gutom na ulit tayo," sabi ko sa kan'ya."Kung ayaw mo sumama 'wag ka ng sumama. Do'n ka na lang sa room. Magutom ka mag-isa mo," sabi ni Edz sa akin. Mga loko 'to tinawanan pa ako. Sa malayo naman talaga eh! Hindi na talaga ako sasama sa kanila. Loko 'to si Edz nakahanap lang kasama nakalimutan na ako.
"Loko ka Edz."
"Ang arte mo kasi.
Tara na balik na tayo sa room."
Napasunod na lang ako sa kanila. As if sasama pa ako. Pagkarating namin agad ko nilapitan si Kevs at Tin tumabi ako sa kanila."Hoy alis ka nga riyan." Napatingin ako masama kay George. Ang sarap sabunutan lalaki na 'to alam na nakaupo ako. Hindi ko na lang siya pinansin. Ang loko pinaalis ang katabi ko. Siya ngayon ang katabi ko. Sana pala sa unahan na lang ako. Ang gugulo sa likuran ko mas lalo pa si George panay kulit sa'kin. Kung wala lang prof namin. Pinag-uuntog ko na mga 'to. Hanggang sa hindi ko namalayan uwian na.
"Saan tayo?" Sabay lapit ni Edz sa'min. Habang si Jeniz tahimik lang ng biglang lumapit sa kan'ya si George.
"Uuwi na ako." Sabay talikod ko sa kanila.
"Sama ako!" Napalapit si Tin sabay hila niya sa'kin. Naglakad na kami pauwi.
"Hindi ka susunduin ni John?" Umiling lang si Tin sa'kin. Tahimik lang ako. Hinila ko na si Tin ramdam ko palapit si George sa'min. Nagkatawanan kami ni Tin nang makaalis na kami.
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)
RomanceUltimate barkada series Series #4-ultimate crush(jhun and roxanne Most impressive rankings See all rankings #9 in ultimate crush Out of 18 stories Other rankings #155 barkada out of 255 stories Character Ultimate barkada series Series#1-heartbro...