Chapter 3
Jhun's Pov
"Late kana gago ka." Umakbay pa talaga si George sa'kin. Ano na naman balak ito lalaki na 'to ngiting-ngiti pa siya. Tinalikuran ko siya pumasok ako sa loob. Tumabi ako kay Gian pagkakita ko sa kan'ya. Isa sa mga nakalaro ko sa data kilala namin mga barkada ko. Wala akong mapapala kay George. Habang ang loko nakasunod sa'kin. Mukha may katabi ang loko. Rinig na rinig ko katabi niya pinapaalis si George. Ano naman kaya ginawa ng loko. Rinig ko tawa niya. Hindi talaga nagbabago ang loko. Kawawa katabi niya. Maloko ang gago.
"Good morning ma' am." Bati ko sa prof ko. Napatingin sa'kin mga kaklase ko. 'Wag nila sabihin nagaguwapuhan sila sa'kin.
"Studyante ka ba rito?" sabi ng prof namin. Seryoso ang mukha niya. Napalapit ako binigay ko class card ko.
"Opo ma'am." Mukha istrikto prof namin. Tama nga sinabi nila.
"Ano name mo?" tanong niya sa akin. Habang seryoso mukha nakaharap.
"Jhun po."
"Bago ka lang dito?"
"Opo ma'am.
"Sige makakaupo ka.
"Puwede na tayo magstart. Una sa lahat ayaw na ayaw ko may nalalate sa subject ko. Naiintindihan niyo ba?" sabi nila sa amin pero sa akin nakatingin. Napayuko na lang ako."Opo ma'am." Sagot namin lahat. Nakaupo na ako habang si George sa likod ko panay kalabit. Hindi ko na lang siya pinansin.
"Siguro naman alam niyo na 'to?Tinuro na ito sa inyo nong high school kayo di ba? May ipapagawa ako mamaya
tatawag sa inyo 15 mins lang."Roxanne pa kopya." Rinig ko sabi nong babae.
"Wala pa ako answer." Napalingon ako sa unahan ko. Mukha kinukulit nila yong Roxanne tinatawag nila.
"Hala nakatingnan na si ma'am sa class card natin." Rinig ko sabi nila.
"Ayan na tatawag na." Sabat ng isang lalaki parang pamilyar siya sa akin. Napatitig ako sa kan'ya. Saan ko ba siya nakita?
"Kopyain niyo na nga," sabi ni Roxanne sa kanila. Wow ang bait naman ha! Tiwalang-tiwala sa kan'ya.
"Tatawag na ako kung sino magsosolve nito." Napalingon ako sa unahan seryoso na si ma' am nakahawak sa class card.
Una tinawag niya Harold ang pangalan napatingin ako kung sino Harold sinasabi ni Ma'am."Uy Harold tawag ka ni madam."
"Hala paano 'to? Roxanne paturo naman." Siya pala si Harold sabi ko sa isip ko.
"Gayain mo na lang." Sabay bigay ni Roxanne sa kan'ya. Hindi ako nakatiis sa kanila. Napatingin ako Kay Roxanne nagbigay kay Harold ng answer. Parang namukhaan ko siya. Napangiti ako ng maalala ko.
"Mali 'yan sagot mo," sabi ko sa kan'ya. Ewan ko bakit nasabi ko. Inaasar ko lang siya.
"Sino nagsabi mali 'to ginawa ko." Napalingon ako kay Roxanne. Mukha nagalit siya.
"Yong bagong pasok kaninang lalaki." Sabay turo ni Harold sa'kin.
"Ako bakit!" Sagot ko kay Harold
"Bakit mo naman nasabi mali 'to ginawa ko. Yabang mo ah!
Tingnan natin kung mali. Masasapak kita. Ang yabang mo bago-bago mo lang dito. Makapagsalita ka akala mo ang galing-galing." Ang dami niya sinabi sisiw lang 'yan sa akin."Anong ingay 'yan." Sabay lapit ma'am sa amin.
"Wala po madam." Sagot ko. Nakatutok ako sa unahan pinagmasdan ko si Harold yong sinosolve niya sa unahan. Namangha ako ang galing ni Roxanne Iniexplain ni Harold kahit kabado siya pero nagawa niya pa rin.
"Ok very good," sabi ni ma'am sa kan'ya.
"Sino makakasagot ng number 2 problem," sabi ni ma'am. Nagvolunteer ako.
"Very good. Mukhang magagaling mga studyante ko rito sa computer engineer. Ang gagaling niyo. May assignment ako sainyo.
Wala na tayo oras kaya assignment na lang 'yan3,
4,
5
lagay sa shortbond paper. Goodluck.
goodbye class."Roxanne matalino pala 'yon." Napatingin ako sa babae nagsasalita naririnig ko naman. Salikuran ko lang naman sila.
"So, what ang yabang naman niya."
"Uy, si Roxanne may lovelife na." Napalingon ako sa lalaki. Mukha inaasar nila si Roxanne. Kung titingnan ko siya nakasalubong siguro kilay niya.
"Tumigil ka nga kayo. Isa pa! Naiinis na nga ako sa lalaki na 'yon. Ang yabang-yabang niya.
"Ang init ulo agad." Sabay tawa nong lalaki katabi ni Roxanne.
"Paano kasi siya ang yabang akalain mo sabihan ako mali raw sagot ko."
"Ganyan talaga pagmatalino raw hindi nagpapatalo lagi gusto nila tama sila ."
"Approved ako riyan Jeniz, roxanne bagay kayo ni Jhun?" Napangiti na lang ako. Ang ingay nila kahit may klase kami. Wala akong maintindihan ako kasi pinag-uusapan nila.
"Ewan ko sa'yo Monz." Monz pala 'yong katabi niya lalaki.
"Parang may namumuo Loveteam. Alam ko na Edz "Jhurox loveteam." Sabay sigaw ni Monz sa amin. Napatingin sila sa sigaw nong lalaki pangalan Monz.
"Tumigil nga kayo," sabi ko sa kanila. Madadamay pa ako sa kalokohan nila.
"Uy, guwapo siya tingnan mo
mga kaklase natin girls grabe makakilig kay Jun.""Guwapo nga." Hindi ko narinig sinabi ni Rxanne. Nagtilian kasi sila.
"Guwapo lang makareact kayong tatlo para kayo nanalo sa lotto. Ewan ko sainyo." Natawa ako sinabi ni Roxanne.
"Saan ka na pupunta?" Tanong ni Monz napaharap sa kanila."
"Hahanapin ko si Kevs."
"Ganyan ha sige magkalimutan na tayo," sabi ni Jeniz nakasimangot.
"Sasamahan ko lang si Tin hahanapin namin si Kevz. Hintayin niyo na lang ako sa labas." Sabay hila niya kay Tin. Napapatingin na lang ako kay Roxanne paalis.
"Mukhang na badtrip si Roxanne. Lagot ka Jhun." Pabulong sabi ni George sa'kin.
"Kaya pala nagalit sa'yo. Ano ba ginawa mo?" Napakunot noo na lang ako sa George. 'Yan kasi napapala niya sa likuran ko lang naman may kalandian kasing iba. Hindi ko na lang sinagot tanong niya habang si Gian tawang-tawa ang loko.
"Isa ka pa parang hindi kita friends."
"Ito naman nagtatampo agad. Eh paano kasi nakasimangot mukha ni Roxanne. Ano ba kasi ginawa mo."
" Gago sinabihan lang niya si Roxanne na mali ang gawa niya. 'Yong mukha ni George nakasalubong ang dalawang sabay ampas niya sa'kin. Natawa na silang dalawa ni Gian. Problema nila.
"Tangina seryoso ka sinabi mo 'yon. Ito pinaka nakakatawa joke narinig ko. Tangina si Roxanne 'yon pre! Si roxanne pa pinagtripan mo.
"Ang oa niyo. Inaasar ko lang si Harold mukha kasi siya natetense kanina. Tinakot ko lang siya. Malay ko ba narinig ni Roxanne sinabi ko."
"Wag ako." Sabay tawa ni Gian.
"Tangina mukha mapapapili ako kung kanino ako kakampi. Ano sa tingin mo Gian?" Napakunot noo ang napaharap sa dalawa.
"Kailangan pa ba sagutin 'yan, para sa'kin George alam mo na kung kanino ako." Sabay tawa niya.
"Tara nga sa canteen mukha may war magaganap." Sabay hila ni George. Mukha kinakabahan ako. Base sa tawa nila. Mukha ako manglilibre nang pagkain nila. Iniwan ko sila.
----------
Gian
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)
RomanceUltimate barkada series Series #4-ultimate crush(jhun and roxanne Most impressive rankings See all rankings #9 in ultimate crush Out of 18 stories Other rankings #155 barkada out of 255 stories Character Ultimate barkada series Series#1-heartbro...