Chapter 11

57 6 0
                                    

                   Chapter 11

Jhun's Pov

"Goodmorning madlang pipol,
late na ba ako?" sigaw ko kanila  habang papalapit ako sa bahay nila Emz. Narinig ko kasi boses ni Monz ang lakas. Nasa gate ako nila George nang mapalingon ako sa tapat nila Emz. Napansin ko sila kaya naman naisipan ko puntahan sila. Napatingin silang lahat sa akin habang papalapit ako sa kanila todo ngiti ko pa sana kanila. Hindi pa ako nakuntento tumabi pa ako kay Roxanne kung saan may kausap siya. Sino kaya kausap niya? Nakangiti pa kasi siya nakaharap sa lalaki. Napatingin ako sa katabi niya  ako mas guwapo pa ako riyan sa kausap niya. Sabi ko sa isip ko.

"Hi Roxanne." Tiningnan lang niya ako.

"Hi" sabi ko ulit. Nagpacute pa ako habang nakatingin sa kan'ya.

"Hi! Dedma lang," mahina ko sabi sa kan'ya.

"Alam ko po narinig kita atsaka hindi ko kailangan ulit-ulit. Ano ka unli lang. Bakit nandito ka nasa kabila 'yong kagroup mo." Mataray niya sabi sa'kin. Nginitian ko lang siya.

"Nakita kasi kita. Andito kasi nagpapasaya sa'kin." Yong mukha ni Roxanne parang mangangain ng buhay habang 'yong katabi ni nakatingin lang sa'min.

"Hindi mo ba ako titigilan." Nginitian ko lang siya.

"Hindi! Hindi mo pa nga ako pinapakilala sa katabi mo."

"Bakit type mo siya." Napangiti 'yong lalaki kasama niya.

"Tangina Roxanne ano trip mo. Gusto mo halikan kita sa harap ng kaibigan mo." Nagulat ako ng sabunutan niya ako. Napahawak ako sa kamay niya hindi niya kasi ako tinitigilan. Nagkatingin kaming dalawa. Napatingin ako sa labi niya. Ang sarap halikan. Napangiti ako napalapit sa kan'ya ng bigla niya ako itulak. Hindi ko naman siya hahalikan. Aasarin ko lang naman siya kung ano magiging reaksyon niya at kasama niya. Napangiti lang ako napaharap sa kan'ya. Big lang napayuko si Roxanne.

"Gago ka! Do'n ka nga sa grupo mo." Sabay kalabit sa'kin ni Emz.

"Mamaya na maaga pa. Dito muna ako sa soon to be asawa ko." Ewan ko ba kung bakit  lumalabas na lang sa bibig mo. Naiinis kasi ako nang makita ko lalaki katabi niya. Kung makangiti kasi kay  Roxanne sa kan'ya parang ang saya-saya niya. Habang sa'kin nakasimangot siya. Nagsorry naman ako sa kan'ya. Bakit ang init ng ulo niya sa'kin. Dahil ba sinabihan ko mali sagot niya. Masyado naman madamdamin si Roxanne.

"Nasa kabila kagrupo mo po." Pagtataboy ni emEmz sa'kin. Isa pa 'to hindi nakikisama.

"Hayaan mo na 'yon. Maaga pa naman," sabi ko kay Emz. Napasimangot si Emz hinarap ako. Napaseryso rin isang 'to.

"Puwes umalis ka!
Kami gusto na namin matapos 'to. Nakakastorbo ka sa ginawa namin." 

"Ang dali lang 'yon."

"Hindi ka talaga nawawalan ng reason. Talaga humahanap ka ng butas. Tumulong ka sa grupo niyo.

"Tapos na kami." Sabay-sabay sabi nila. Napalingon ako  sa kanila. Ano ginawa nila rito? Nandito silang lahat.

"Tapos na project natin," sigaw talaga nila inulit pa talaga.

"Kaiangan ba talaga sabay-sabay kayo." Nabingi kami sa sigaw niyo.

"Bakit andito kayo?" Tanong ni Emz sa kanila. Mukha hindi rin nasa mood lalaki na 'to. Kanina pa ako pinapaalis.

"Wala naman kami gagawin. Isa may kagrupo kami matalino. Saan ka pa easy lang sa kan'ya. Sabay tawa ni George. Proud pa ang loko. Ako naman napangiti lang sa kanila. Wala na pala kaming gagawin. Hinarap ko si Roxanne nakasimangot nakatingin sa'kin.

"Makakain ba riyan gutom na ako."

"Gago ka!" Sabay batok ni Emz kay George. Napatayo din ako bigla ako nagutom.

"Kayo ayaw niyo kumain. Ikaw Roxanne?" sabi ko sa kan'ya. Napatingin lang siya sa akin

"Hindi pagkain pinunta namin. Do'n ka na nga."

"Ito naman si Roxanne ayaw mo ba ako makita guwapo mo manliligaw." Napatingin sa'min 'yon lalaki palipat-lipat ng tingin sa'min dalawa ni Roxanne. Gusto ko lang asarin si Roxanne. Pero mga kasama namin dito lahat sila napatimgin sa'kin sinabi ko. Gusto ko tumawa napaka seryoso naman nila. Biro-biro ko lang naman 'yon kay Roxanne.

"Oo bakit ganyan mukha niyo?"

"Wala!"  Sabay sabi nila lahat. Ang weird kasi nilang lahat.
Niyaya ko na lang si George baka kung ano na naman masabi ko. Halata badtrip na si Roxanne. Tawang-tawa ako tuwing inaasar ko siya.

"Gago ka! Akala ko hindi ko na hahalata. Inaasar mo si Roxanne o tinamaan ka sa kan'ya iba kasi tingin mo kay Mhyco." Napakunot noo ako napaharap sa kan'ya.

"Sino Mhyco?" Tinawanan niya lang ako.

"Oo nga pala hindi mo kilala si Mhyco. Siyang kababata ni Roxanne at bestfriend. 'Yong kasama niya ngayon at kausap niya At ikaw sumingit ka naman sa eksena. Kanina pa ako nakamasid sa'yo gago ka. Ano type mo ba Roxanne? Maganda si Roxanne." Napatingin lang ako kay George. Pinagsasabi niya  Kumain na lang ako. Kahit kailan lalaki na 'to napaka tsismoso. Napatingin ako sa kan'ya tawang-tawa siya. Masasapak ko gago na 'to.

"Ano type mo."

"Gago! Inaasar ko lang si Roxanne. Napakasungit niya. Mukga ang hirap mapaamo," seryoso niya ako tinitigan.

"Kung hindi ka lang kasi nagmayabang sa kan'ya. Edi sana  ok kayong dalawa. Ang bait kaya niya. Isa pa maasahan sa lahat ng oras."

"Mukha kilala mo si Rixanne."

"Gago bata pa lang kami magkasama na kami. Kilala ko na bawat pagkatao ni Roxanne. Ano ilakad kita sa kan'ya." Napatingin lang ako kay George. Tangina ilakad siya nga hindi magawa makalove life. May love life nga naman hindi naman nakikita. Bilib din kasi ako sa tiyaga niya.

"Gago! Asa pa ako sa'yo. Makukuha ko loob ni roxanne."

"Nakikita ka pa lang ni r?Roxanne  nagmumukha na siya tigre." Sabay tawa ni George.

"Wala ka bang bilib sa'kin."

"'Yan yumabang ka na naman. Tigilan mo na nga ganyan galawan mo. Hindi ka makakaubra kay Roxanne.bKung ako sa'yo lubayan mo muna si Roxanne hanggang  sa mawala inis niya sa'yo.

"Gago ka panira ka rin eh! Hindi pa puwede suportahan na lang ako. Hinihila mo pa ako pababa." Ano yumayabang. Gago 'to! Totoo naman sinasabi ko.

"So! May balak ka ligawan siya." Napaisip ako sa sinabi niya. Ano naman masama kung ligawan ko si  Roxanne pareho naman kaming single.

"Gago ka! 'Wag mo  paglalaruan si Roxanne tangina kami ni Emz makakabangga mo." Ano raw? Iba din trip ni gmGeorge.

"Gago seryoso mo."

"Sinasabi ko lang sa'yo. Tangina walang kuru kaibigan. Gets mo."

"Seryoso mo hoy! Tinalikuran ko na siya. Tangina Pinagsasabi niya. Lumakad  na ako palabas. Napakunot noo na lang ako. Hindi pa rin umaalis lalaki na 'to. Ang sarap tirisin nakikipagtawanan pa kay Roxanne. Nainis ako napalapit ako sa may dulo. Nakatingin lang sa kanila.

Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon