Chapter 7
Roxanne's Pov
"Ang ganda ng gising niyo ha!
Ang saya-saya niyo pa?" sabi ko sa kanila. Nagpacute pa kasi nakaharap sa'kin."Hay naku friend crush ko si Jhun." Napaseryoso ako nakatingin kay Edz. Sinabi ko na itong mga 'to makakita lang guwapo crush agad. Saksakan naman ng yabang
"Crush mo Edz " Pag-uuli ko sa sinabi niya.
"Oo,pero crush lang. Halata naman type ka no'n." Sabay tawa ni Edz sa'kin. Ano raw? Pinagsasabi niya. Hindi ko nga crush 'yon.
"Wag ka nga magselos Roxanne." Ano raw? Napakunot noo na lang ako napaharap sa kanila. Parang hindi ko gusto usapan ah! Siya nagkacrush pero sa'kin sinisiksik.
"Pakialam ko do'n." Sa tuwing naririnig ko pangalan ni Jhun naiinis na lang ako bigla.
"Weh! Ang sabi nga niya friend na kayo." Napatingin ako sa kanila.
"Sino nagsabi say'o?" sabi ko sa kanila." Nakabusangot ang mukha ko hinarap sila. Sila ba nagbigay ng number ko sa lalaki na 'yon.
"Sabi niya sa'min."
"Correct ka riyan
Edz. Nagtext din siya namin ni Kc." Sabay apir ni Kc at Jeniz."Katext niyo siya?" Napalakas boses ko sa kanila.
"Kayo siguro nagbigay ng number ko."
"Kami agad ! Grabe siya! Hindi kami."
"Eh, sino?" mataray ko sabi kay Edz. Sila lang naman nakakaalam ng number ko.
"Ewan namin.
Ano ka ba Roxanne ok lang 'yon. Fiend na nga kayo." Sabay tawa ni Edz. Naiinis na ako sa kanila. Bakit ba pinagpipilitan nila friend na kami."Anong meron! Mukha masinsinan kayo nag-uusap." Napalingon ako kay George.
"Hoy George kunwari ka pa!
Mang kokopya ka naman sa amin ng answer.""Grabe naman 'to si Edz ngayon lang."
"Ngayon lang daw palusot ka pa! Lalapit ka lang samin kapag may kailangan." Tinawanan lang kami ni George. Ganon nga siya kilala namin isa't-isa.
"Si Mon saan?" Sabay akbay pa ni George sa'kin. Napansin ko nga hindi namin siya kasama. Pinagtataka ko bakit hinahanap ni George si Mon.
"Kasama girlfriend niya nakita ko." Napalingon kami lahat. Napasimangot ako nakita siya.
"Hi Roxanne," sabi niya sa akin. Tinarayan ko lang siya. Papansin din isang 'to.
"Sungit mo na naman. Akala ko ba friend na tayo."
"Naku Jhun 'wag ka magsimula ngayon." Sabay akbay ni George sa Kan'ya.
"Si Kevs at Tin wala pa ba sila?" Napatingin ako kay George. Ang sarap sabunutan lalaki na 'to.
Kanina pa niya hinahanap wala rito."Bakit hinahanap mo sila 'wag mo sabihin sa kanila ka hihirap ng assignment," sabi ko sa kan'ya.
"Ang sasama niyo!" sabi ni George sa amin. Natawa ako kay George sabay bigay ko assignment ko.
"Tingnan ko nga?" Sabay kuha ni Jhun bigla. Nagulat ako ginawa niya. Ang hilig niya makialam
"Hoy bakit kinuha mo?" mataray ko sabi.
"Tinitingnan ko lang naman ang pangit pala ng sulat mo." Pang-aasar pa niya. Nakakapangigil lalaki na 'to.
"Sa'kin na nga 'yan." Sabay alis ko.
"Pakialam mo," sabi ko sa kan'ya.
Hoy! Joke lang," sigaw pa niya. Hindi ko na lang siya pinansin. Umalis na ako. Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Hinanap ko mga kaibigan ko. Bakit pa kasi wala pa mga 'yon. Si Tin at Kevz hindi ko makita. Kahit kailan talaga ang bagal nila kumilos. Kaya hindi ko sila hinihintay kahit namalapit lang ako sa kanila. Ok nang si Kevz maghintay kay Tin. Naglakad ako ng mapansin ko ilan ko mga kaklase lumapit ako sa kanila. Mukha busy sila. 'Yong iba sa gilid nagkokopyahan. Napaupo ako sa tabi nila. Hindi man lang nila ako napapansin. Napatingin ako sa hawak ko. Bigla ko naalala sila George, kilala ko si George gagawa 'yon paraan para makagawa ng assignment. Mukha alam ko na sino kukulitin niya.
"Laro muna tayo Rox." Napatingin ako sa katabi ko si Vann.
"Gago ka." Sabay batok ni Tian. Napakamot na lang sa ulo si Vann.
"Tara na nga Roxanne. Gago 'to! Pinakopya na lahat. Nanakit pa. Problema mo kung maglalaro kami ni Roxanne. Malakas pa nga sa'yo magUB si roxanne. Pabuhat ka lang kasi." Ang UB ay sikat rin na online game na kinahuhumalingan ng mga kabataan ngayon. Tinawanan ko na lang sila. Totoo naman kasi pabuhat sa'min ni Tian. si Vann naman ang lakas pa kamatrashtalk, mga lalaki nga naman.
"Gago kayo, kayo kaya mag-adjust. Ako laging nagaadjust sa hero. Lahat kasi gusto mm. Wala man lang tank. Hirap kaya magtank.
"Ang dami mo sinsabi sadyang bobo ka lang." Sabay tawa ni Tian sa kan'ya.
"May araw ka rin gago ka." Iniwan namin si Vann. Ang loko hindi pa kasi tapos. Paano matatapos kuwentuhan kay Vann. Dahil sa pareho naman kaming tapos at wala naman ginagawa tulad ng mga kaklase ko busy sila. 'Yong mga kaibigan ko naman ewan ko saan nagpupunta wala pa rin. Naglaro na lang kami ni Vann. 3ngames na lang kami sa huli na defeat kami. Napatingin kami sa likuran namin. Tawang tawa kasi Tian. Pinagtawanan kami. Napatingin lang kami sa kan'ya.
"Yan kasi hindi ako sinama ." Sabay tawa niya ulit. Tahimik lang ako. Habang ang dalawa nagkukulitan na sila. Ako naman napapahiling na lang ganito dalawa na 'to. Napansin ko nakalabas cupcake ni Vann. Dahil sa busy sila sa harutan nilang dalawa pasimple ko kinuha. Napatingin sila sa'kin ng pasimple ko kinakain ng cupcake niya. Nabulunan ako sa gulat ni Tin. Sabay kuha niya sa bag ko. Ang sarap sabunutan babae na 'to. Pinagtawanan lang ako ni Vann ng humingi ako sa kan'ya tubig. Sa huli bumili rin siya. Kapag hindi niya ako sinunod hindi na siya sa'kin makakopya. Banta ko sa kan'ya. Napahiling na lang ako napatingin kay Tin busy na siya hindi man lang ako napapansin. Gumaya na rin iba. Napapahiling na lang kami ni Kevz hanggang sa lumapit sa'min si Dolandz. Kinuha lang niya sa'min. Si Doland kasi ang naassign na kunin sa'min ang assignment namin at sa kan'ya ibigay. Nang maibigay na namin. Niyaya kami ni Kevz gumala campus at dahil wala naman gagawin sumama ako sa kanila. Andito kami sa may malaking puno nakatambay. Napapatingin lang kami sa mga dumadaan. Habang si Kevz bumili ng pagkain namin.
"Bakit ang tagal mo." Mataray sabi ni Tin. Tinawan lang kami ni Kevz.
"Ang layo ng nilakad ko. Ikaw kaya bumili." Sabay bigay sa'min ni Kevz. Napatingin ako sa binili niya softdrink at cupcake.bKakain ko pa lang cupcake. Kinuha ko na lang baka topakin isang 'to. Minsan lang namin mautusan sulitin ko. Napatingin kami ni Kevz. May dumaan kasi muntikan pa ako matamaan ng teddy bear hawak-hawak ng girl Nagbatukan dalawang lover sa'kin sana tatama. Sainis ko tinago ko teddy bear. Bahala sila maghanap dalawa. Hindi nila ako napansin. Parusa ko sa kanila. Sakit sa ulo lang love na 'yan. Napatingin sila sa direksyon amin. Sabay hila ko sa mga kasama ko. Tinalikuran na namin sila tsaka umalis na kami.
--------------
Vann
Tian
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)
RomanceUltimate barkada series Series #4-ultimate crush(jhun and roxanne Most impressive rankings See all rankings #9 in ultimate crush Out of 18 stories Other rankings #155 barkada out of 255 stories Character Ultimate barkada series Series#1-heartbro...