Chapter 16
Emz's Pov
"Si Roxanne at Jhun 'yon ha!
Sila na ba George?" sabi ko sa kanila. Napalapit pa sa'kin si George. Mukha makikitsismis din isang 'to."Bakit hindi mo tanungin. Napapansin ko nga rin madalas sila magkasama." Napatingin lang ako kay George. Mukha hindi lang ako nakakahalata kahit pala isang 'to nakahalata. Akala ko cp lang siya nakatingin.
"Tangina iba rin galawan ni Jhun. Tangina napaamo niya si Roxanne. Si Roxanne iyon eh! Mahirap pa sa daga." Natawa ako sa sinabi ni George. Tangina kahit ako nagulat din. Kilala namin si Roxanne pili lang kinakausap niya.
"May isa lang problema. Balita ko andito na si Nica." Napatingin ako kay George. Ibig sabihin totoo nababalitaan ko andito na nga si Nica. Hindi ko lang masabi sa kanila dahil ayaw ko na masaktan si Jhun. Ok na si Jhun. Ok na siya kung baga nakamove on
na siya sa sa'kit pinagdaanan niya. Natakot ako bumalik 'yong sakit naramdaman niya. Tangina hindi namin siya makausap ay laging gusto mag-isa. Kaya nga kahit mahirap hindi namin nakasama si Jhun. Lagi nakabantay sa kan'ya kapatid niya. Simula noon hindi na namin siya nakasama sa kagustuhan ng parent niya. Nilayo siya sa'min Dahil sa tuwing nakakasama niya kami hindi siya nakamove on. Siguro dahil sa alala niya sa'min. Dahil siguro sa kilala namin si Nica. Napagkasunduan ng parent niya kung saan ang kapatid niya doon siya mag-aaral. Tinanggap namin ay para kay Jhun naman ito. Para sa ikakabuti niya."Balita ko nga rin George," mahina sabi ko sa kan'ya.
"Anong meron." Nagkatinginan lang kami ni George. Nagulat ako sa ginawa ni George binatukan niya si Jhun.
"Gago ka! Problema mo.
"Tangina nagparamdam ka." Tinawanan lang siya ni Jhun.
"Ang aga niyo," sabi ni Jhun sa'min.
"Ikaw bakit ang aga mo? Si Roxanne ba 'yon kasama mo?" sabi ko sa kan'ya.
"Sinundo ko lang siya. May practice kasi sila. Kayo ang aga niyo?"
"Ewan ko sa gago 'to sinama ako."
Tinawaan ko lang ang loko. Paano naman kasi kung hindi siya nagpabida sana natutulog pa ako. Ang gago kasi sinama pa ako sa role play ni Roxanne. Nangangailangan kasi isa pang member nagkasakit kasi 'yong isang member nila. Wala nang oras dahil 2days na lang role play nila. Kaya nga hindi ako sumali dahil hindi ko hilig tapos isang 'to pabida. Talaga sinabi pa niya pangalan ko. Nagulat ako sa ginawa niya. Napatingin sa'kin si Roxanne. Dahil sa pakiusap ni Roxanne napapayag na lang ako. Ang sarap tirisin isang 'to.Tangina may oras din sa'kin gago 'to. Pahamak eh! Pero bago sumang-ayon kailangan walang nakakaalam na kasali ako pero gago 'to sinabi kay Jhun. Napatingin ako kay Jhun pinagtawanan ako."Tangina mo George," sabi ko sa kan'ya.
"Relax lang si Jhun lang nakakaalam. Wala naman ako balak sabihin sa kanila. Tangina takot ko lang sirahin mo ang role play ng kaibigan natin. Kilala kitang gago ka. Baka umalis ka na lang talikuran sila tapos ako mapapaacting do'n." Napaisip ako sa sinabi niya.
"Tangina buti sinabi mo may idea na ako." Sabay tawa ko pa sa kan'ya.
"Gago ka subukan mo lang." Pinagtawanan ko na lang sila. Sabay talikod ko sa kanila.
"Saan ka na pupunta?" sigaw ni George sa'kin.
"May practice na kami." Iniwan ko na sila. Naglakad ako papunta sa gym. Ang tahimik. Sabagay maaga pa naman kasi 6am pa lang. Wala pa masyado tao. Napatigil ako ng mapansin ko may wallet ako nakita agad ko pinulot. Nagulat ako ng bigla may yumakap sa likuran ko. Pagtingin ko sa kan'ya pinagtawanan niya lang ako.
"Tangina Roxanne tinakot mo ko." Pinagtawanan niya lang ako.
"Ang seryoso mo kasi. Ano ba 'yan?"
"Wallet." Pinakita ko sa kan'ya.
"Wallet," pag-uulit niya sa'kin.
"Nakita ko." Nagulat ako napatingin kay Roxanne ng bigla niya kinuha sa'kin ang wallet.
"Bakit?" sabi ko sa kan'ya.
"Parang kilala ko 'to." Napatingin lang ako napatingin kay Roxanne ng buksan niya wallet. Bigla na lang tumawa si Roxanne. Sabay bigay niya ulit sa'kin.
"Kay James 'yan. Nahulog siguro 'yan matapos makipaghabulan kay Shain. Madalas kasi inaasar ni James si sShain. Halata naman kasi may feeling siya kay James. Natawa ako sa naiisip ko. Kilala ko si James. Tangina kapag kasama ko loko 'to madalas niya ako inuuto. Tangina sa'kin pinababayaran kinain nila ni Bryan. Kadahilan mayaman daw ako. Ngayon oras ko na rin bumawi sa kan'ya. Tiningnan ko laman ng wallet niya may 3000 siya laman. Mukha marami rami ko maorder. Napatingin si Roxanne sa'kin.
"Wag mo sabihin na sa'kin wallet niya.
"Bakit?"
"Tangina oras ko gumanti. Mamaya sabay tayo mag-lunch." Sabay hila ko kay Roxanne kanina pa kasi kami tinatawag.Napatingin ako kay James mukha hindi pa niya napapansin ang wallet niya. Todo practice namin. Kahit ayaw ko napipilitan na lang ako gawin. Tapos ang higpit pa ng nagtuturo sa'min. Konti kamalian lang sumasabog na sa galit. Pero infairness ang galing nila. Kaya ginalingan ko na rin. Pagsabit ng tanghalian lumapit ako kila James ang loko tawang-tawa pa. Niyaya ko sila ni Bryan maglunch tawang-tawa pa ang dalawa. Nagkatinginan kami ni Roxanne. Palihim nakatawa. Sumama rin sa'min si Maj at Shain. Ang ending ayon nag-aaway ang dalawa si James at Shain. Tangina masisira pa ata plano namin ni Roxanne. Nagmadali na kami maglakad. Natawa ako nang nakalabas na kami. Andito na kay manang. Napatingin ako kay James at Bryan ang dami nila inorder. Ako naman sapat lang pareho kami inorder ni Roxanne sinigang na baboy lang at sinamahan ko ng softdrink para naman masulit ko ang inorder ko. Matapos namin kumain. Tinawag ko na si manang. 1000 pesos babayaran namin. Napatingin ako kay Roxanne. Grabe ang laki babayaran ni James. 'Yan kasi ang dami kasi binili. Buti nga sa kan'ya. Daan-daan ko kinuha sa bag wallet niya. Kumuha ako 1000 pinakita ko sa kan'ya. Binigay ko kay manang 1000 sabay tingin ko sa kan'ya. Ang loko napatayo napalapit sa'kin. Sabay kuha ng wallet. Nagkatawanan kami ni Roxanne.
"Tangina paano napunta sa'yo wallet ko."
"Yan landi pa more," sabi ko. Tumawa lang si Roxanne sa kan'ya.
"Gago napulot ko 'yan kanina," sabi ko sa kan'ya.
"Ang sarap pa ng libre noh. Sana pala dinamihan ko libre. Kaya lang nakita ko kasi ang dami mo inorder kami na nag-adjust ni Roxanne." Sabay pa kami nag-apir ni Roxanne. 'Yong mukha ni James nakabusangot habang si Bryan tawang-tawa sa kan'ya.
"Tangina sa wakas nalibre rin ako ni James." Natawa ako sa sinabi ni Bryan.
"Tangina niyo bayaran niyo kinain niyo."
"Mangarap ka." Sabay-sabay namin siya tinalikuran. Nauna si Roxanne umalis ako naman napasunod lang sa kan'ya. Bumalik na kami . Ang ingay-ingay pa rin ni James hindi pa rin makamove on. Tanging ang nagawa namin ay tawanan lang siya. Hanggang sa hapon na. Umuwi kami ni Roxanne hindi na namin pinansin si James ang kulit eh. Ihatid ko na si Roxanne pauwi. Nang makapasok si Roxanne umalis na rin ako. Malapit lang bahay sa kanila. Pumasok na ako sa bahay dahil sa pagod ko napaupo ako sa sala. Napapikit ako bigla ako nakaramdam ang sakit paa ko.
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)
RomanceUltimate barkada series Series #4-ultimate crush(jhun and roxanne Most impressive rankings See all rankings #9 in ultimate crush Out of 18 stories Other rankings #155 barkada out of 255 stories Character Ultimate barkada series Series#1-heartbro...