Chapter 6

54 6 0
                                    

            Chapter  6

Roxanne's Pov

"Kuya Darrly may load ka? " Napatingin si Kuya Darrly sa'kin. Hindi ko gusto ngiti ni Kuya Darrly. Bakit ba lahat sila inaasar ako kahit si Kuya Darrly. Nang dahil sa lalaki na 'yon hanggang ngayon kumukulo pa rin ulo ko sa kan"ya. Ang yabang yabang  eh. Para akong sirang plaka hindi makamove on. Paano naman kasi confident ako sa sagot ko tapos sasabihin niya mali sagot.vNakakabadtrip kaya pinaghirapan ko 'yon eh.

"Hoy! Natulala  ka na riyan."

"Ah!" 'Yon lang nasabi ko.

"Sabi ko meron ako load?" Bigla na lang tumawa si Kuya Darrly. Nakakaloko naman ito si Kuya Darrly. Aasarin din ako. Napabusangot mukha ko napaharap sa kan'ya. Lagi naman ako humingi ng load sa kan'ya. Pero ngayon lang nagawa ko personal madalas kasi tinitext ko sa kan'ya.

"Load mo ko.;Pinagtatawanan mo lang ako."

"Bakit may sinabi ba ako. Wala naman ah!"

"Nakangiti ka kasi." Pinagtawanan lang niya ulit ako.

"Ano ba kuya ka asar ka naman."

"Niloadan  ko na."

"Thank you Kuya Darrly
goodnight kuya," mahina ko sabi sa kan'ya.

"Goodnight din. 'Wag kang magpupuyat ha! 'Wag masyado mastress. Type ka lang no'n sis. Kung hindi ka talaga niya titigilan tawagan mo ako. Ako kakausap sa kan'ya. Usapan lalaki ng maturuan ko ng leksyon. Inaasar niya prinsesa ko.

"Kuya naman eh! Ang lakas makaalaska." Sinimagutan ko lang si kuya.

"Oh siya pasok ka na sa kuwarto mo. 'Wag ka kasing pikon. Namumula kasi yang mukha mo. Napapakahalataan ka kasi. 'Wag mo na lang siya pansin " Tumango na lang ako. Namumula ba talaga.

"Sweetdream Kuya Darrly," sabi  ko kay Kuya Darrly
Ang dami sinasabi. Humihingi lang naman ako load. Pumasok na ako sa kuwarto ko. Napaupo ako napaisip. Ngayon lang may nagtext sa'kin number lang hindi ko naman kilala. Hindi naman ako pumapansin kapag may nagtext sa'kin hindi ko kilala. Pero ang kulit kasi kanina pa text ng text. Wala ba siya magawa ako talaga napagbalingan.

"Sino kaya 'to kanina pa text ng text. Makapagreply nga.

Messages sent:

"hu u po? " sabi ko"

Reply:

"Hi! Miss beautiful
akala ko tulog ka na." Napakunot noo ako. Buwisit maka miss beautiful naman 'to. Close kami. Sino ba 'to?

Reply

"Hu u poh? Kilala ba kita?" mataray sabi ko sa kan'ya.

Reply:

"Miss beautiful nakalimutan muna ba ako. 'Yong kaklase mo guwapo, matalino." Sinasabi ko na nga ba. Buwiset lalaki na ito. Paano niya  nalaman ang number ko. Ayaw niya talaga tantanan niya ah! Bakit pa kasi naging kaklase ko 'to. Sobra na man yabang-yabang.

Repy ko:

"Hoy! Paano mo nalaman number ko?
Puwede ba 'wag ka magtetext sa akin. Buwisit ka. Sinira mo araw ko ngayon." Feeling close naman niya. Alam naman niya asar na asar ako sa kan'ya. Nagawa pa niya tumawag.

Reply:

"Grabe naman 'to. Sige na nga sorry na friend na ba tayo." Ano daw friend pinagsasabi niya.

Reply ko:

"Friend mo mukha mo," sabi ko sa kan'ya.

Reply:

"Wag ka nga ganyan papangit ka." Sabay tawa pa niya. Talaga nang aasar siya. Kung nasa harapan ko lang siya nasuntok ko na pamumukha ng lalakei na 'to.

Reply:

"Eh, tigilan mo na nga ako. Bye!

Reply:

"Sungit." Makatulog na nga. Sabay lapag ko sa phone sa table. Hindi ko siya ni  nireplyan. Paano nalaman mokong na 'yon number   ko. Nagulat ako napatingin sa phone ko ng  may tumawag. Napakunot noo ako na lang ako Kinuha ko kahit na hindi ko pa tinitingnan.

Calling

Sanay ako si George lang tumatawag pag gabi. Makikipagtsismisan lang tungkol sa katext niya. Ewan ko ba rito walang siniseryoso babae. Tapos nagawa pa makipagtextmate hindi naman  nakikita .

"Hello," mahina ko sabi.

"Namiss mo ko agad." Bigla kumulo dugo ko ng marinig ko boses ng moko na 'to. Siya naman. Hindi ba  talaga niya ako titigilan. Problema nito sa buhay ako gusto niya asarin. Sa inis ko Binabahan ko siya. wala ako oras kausap siya. Maya-maya tumawag ulit.

Calling jhun

Sa inis ko nahagis ko unan ko sa kama ko. Ang kulit ng lalaki na 'to.

"Hello. Hindi mo ba talaga ako titigilan. Puwede ba magpatulog ka. May pasok pa bukas," sigaw ko sa kan'ya. Ang loko rinig ko tinatawanan niya lang ako. Hindi talaga niya ako titigilan.

"Ano ba hindi ako nakikipagbiruan sa'yo. Wala ka ba magawa sa buhay mo. Puwes magpatulog ka ng mawala 'yan kayabangan mo," sabi ko sa kan'ya.

"Ang init ng ulo atsaka  aga pa matulog ako nga gumagawa pa ng assignment natin.

"So, ano ngayon," mataray ko sabi sa kan'ya.

"Ikaw ba tapos na." Wow feeling close lang niya.

"Kanina pa po. Kung 'yan ang tinawag mo. Bye na. "

"Ito naman gusto ko lang  makipagkaibigan sa'yo. Ang sungit-sungit mo ."

"Paano hindi ako magsusungit ang yabang mo kasi."

"Sorry na nga inaasar ko lang kaibigan mo ramdam ko kasi  kaba niya kaya inaasar ko siya."

"Puwes hindi ako nakikipagasaran sa'yo."

"Sorry na sabipromise hindi nakita aasarin. Friends na tayo."

"Matutulog na ako. 'Wag k ana tatawag ulit sinasabi ko sayo."

"Sige pero friend na tayo
miss beautiful."

"Hindi ko na kailangan ng kaibigan. Marami ako niyan. Isa tigilan mo ako katatawag mo Miss Beautiful. Hindi ako Miss Beautiful gets mo?" Tinawanan lang niya ako. Narinig ko bawat tawa niya. Kung nasa harap ko lang kanina ko pa siya nasapak. Gigil na gigil na ako sapakin siya. Ang kulit parang bata eh. Tinalo pa nga bata sa kakulitan talaga hindi siya titigil hanggang hindi niya naiinis ang kaharap niya.

" Gano'n ba! Boyfriend na lang ayaw mo naman kaibigan." Tinawanan niya ulit ako. Ano raw boyfriend pinagsasabi niya. Nasisirahan na ba siya. Hindi ko nga kilala siya. Baliw din isang 'to.

"Nang aasar ka ba?"

"Titigilan lang kita kapag  pumayag kang maging  kaibigan ko."

"Bakit ba pinipilit mo maging magkaibigan tayo. Humanap ka na lang ng iba. Sa yabang mo 'yan. Ang dami magkakagusto sa'yo. 'Wag ako baka kapag nagkita tayo. Hindi ko mapigilan nasabunutan kita sa kayabangan mo.

"Eh sa ayaw ko ikaw ang gusto ko." Naiinis ako pinagsasabi niya. Hindi ba siya makaintindi.

"Pumayag ka na kasi. Ano payag ka na?" Napapikit na lang ako. Tanging paraan para tigilan niya ako. Napaoo na lang ako para tigilan na niya. Para kasing bata eh! Kailangan mapaamo muna niya kausap niya. Pero pinoproblema ko kapag nagkita kami bukas. Panigurado hindi niya ako titigilan. Dumagdag pa mga kaibigan ko napakaoa magreact lahat na lang napapansin nila.

"Inaantok na talaga ako
Bye." Sabay  baba ko ng  phone ko. Inoff ko muna bago ako natulog. Alam ko naman hindi niya ako titigilan. Natulog na ko.

Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon