Chapter 14

61 6 0
                                    

                 Chapter 14

Roxanne's Pov

Napagod ako sa katatakbo. Napaupo ako bigla.

"Pasensiya na nakalimutan ko," sabi ko sa kanila.

"Mag-sisimula pa lang. Hoy sino 'yon kasama mo kanina." Napatingin ako Maj. Paano niya nalaman tsismosa pa naman nito ni Maj sigurado ako hindi niya ako titigilan.

"Ha?" sabi ko lang.

"Nakita ka namin nila Shain," sabi ko na nga ba! Kung bakit napalapit si Maj sa'kin. Kilala ko 'to! Kapag nagpacute sa harapan ko may chika siya sa akin o kaya may gusto siya malaman sa'kin.

"Kaklase ko lang siya." Sabay talikod ko sa kan'ya. Tinawanan lang niya ako.

"Kaklase nga lang ba baka? naman boyfriend."  Sabay tawa ni Shain sa akin. Isa pa 'to nakikisawsaw. Napapahiling na lang ako sa dalawa.

"Wow! Grabe mga 'to boyfriend agad porket kasama ko lang."

"Ano masama 'don bagay kayo." Ano raw pinagsasabi ni Shain.

"Bagay agad," sabi ko sa kanila.

"Don nga kayo sa harapan tumingin. Makinig kayo, mapagalit pa tayo nagkukwentuhan lang."

"Hayaan mo na sila. Paulit-ulit lang naman. Buti sana andiyan si pres. Nagugutom na kaya ako."

"Ako rin kaya kay Shain.
Anong oras na ba?"

"11:3o! Oh ayan na tapos na,"  sabi ko sa kanila.

"Hay salamat tara canteen tayo." Sabay hila ni Maj sa akin. Wala naman ako naintindihan sa meeting. Ang daldal kasing dalawang 'to. Napasunod na lang ako sa kan'ya. Ngayon ko lang napansin lahat kami girls wala kaming kasama mga boys hindi ba siya nag attend ng meeting o hindi sinabihan kahit si Nhyco SSG Pres. namin.

" Saan tayo?" Napalingon ako kay Maj.

"Sa malapit lang tayo," sabi ko sa kanila. Ang layo pa naman  nakakatamad kaya maglakad.

"Padala na lang tayo makakain natin," sabi ko sa kanila.

"Malapit lang naman ang canteen ah!" sabi ni Maj sa amin. Hindi na lang ako nagsalita. Ang kulit pa naman dalawang 'to hindi nawawalan ng reason. Hahanap talaga ng butas. Kilala ko 'to. Kunwari nagugutom makikitsismis lang sa'kin. Napasunod na lang ako.

"Saan kayo pupunta girl?" Napalingon kaming tatlo. Napalapit kasi samin si Miss Guavas.

"Sa canteen lang po Miss Guavas," sabi ko na lang. Inunahan ko na dalawa baka ano pa masabi nila.

"Wag kayong magpapalate. May pag-uusap pa tayo." Tumango na lang kaming tatlo.

"Ano ba pinag-usapan nila kanina. Wala kasi akong idea. Kahit magtanong ako sa mga kasama ko. Halata naman hindi nila alam. Nakikipagdaldalan kasi.

"Tara na." Sabay hila sa akin ni Shain.

"Dami ko na oorderin dahil nararamdaman ko 8pm tayo makakauwi nito." Natawa ako sa sinabi ni Shain. Kahit kailan pagkain lang katapat niya. Hindi naman tumataba. Hinayaan ko sila nag-order. Pero sa huli si Shain nautusan namin ni Maj. Siya lang naman maraming bibilhin. Talaga naman hindi siya nagbibiro kulang na lang hakutin niya lahat na pagkain dito sa canteen. Padabog siya umalis. Nagtawanan na lang kami ni Maj. Dahil sa mahaba pili. Si Maj busy sa cp niya. Ako naman napapatingin lang sa kanila. May iba nag-dadate. May iba nagchichikahan lang may iba seryoso sa pag-aaral. Napalingon ako ng may tumatawag sa akin. Napakunot noo ako napalapit si Emz. Napatingin ako bigla na lang kasi sumigaw si Maj. kilig na kilig pa siya kay Emz.

"Akala ko absent ka."

"May meeting kami," sabi ko sa kan'ya.

Mag-isa ka ata."

"May praktis kami." Tumango na lang ako. Natawa ako sa mukha ni Maj  kinilig talaga lantaran.

"Mauna na ako. Lumapit lang ako napansin kasi kita. Hinihintay na ako mga kasama ko." Tumango na lang ako. Umalis na si Emz. Napatingin ako habang papalabas si Emz. Nagulat ako ng bigla na lang ilapag ni Shain napagkalakas lakas buti na lang hindi nahulog pinamili niya.

"Andiyan order natin
burger at spaghetti lang na inorder ko Roxanne hindi ko kasi alam baka ayaw mo naman nito."

"Ok lang Shain," sabi ko na lang nakasimangot kasi mukha niya. Nangyari sa taong 'to bigla na lang nag-iba ang mood niya.

"Alam mo ang cute ni Emz
Crush ko siya. Alam mo ba lumapit siya kanina lang." Natawa ako sa reaksyon ni  si Shain halata crush niya si Emz.

"Seryoso ka nandito si Emz ."

"Oo sabi tanong mo pa kay Roxanne. Alam mo ba kinausap pa niya ako."

"Talaga! Ang daya naman pero ok lang nakita ko naman bahay niya." Napatingin ako kay Shain. Stalker ba siya ni Emz.

"Weh! 'Yong totoo?"
Paano mo na laman..

"Nakita ko lang siya sa brgy. paraiso. Sinama ako ng friend ko, tapos pauwi na ako nakita ko siya papasok malapit sa bahay ng friend ko.

"Malay mo friend niya 'yon tapos  pinuntahan niya ganon lang yun.

"Baka nga maj." Nakikinig lang ako sa usapan ng dalawang 'to. Si Emz talaga pinag-uusapan nila. Mukha crush na crush nila si Emz. Iba talaga pag-guwapo. Napahiling na lang ako. Hindi nawawalan ng kuwento dalawang 'to.

"Baka naman pakibilisan kinakain niyo. Ipaalala ko lang sainyo. Malalate na po tayo at may meeting pa 1pm." Tinawanan lang nila ako. Inubos ko na lang kinakain ko. Habang si Shain 'Yong inorder niya iba nilagay niya sa bag niya.Nararamdaman ko kakainin niya 'yan habang nasa meeting kami. Pasimple siya kakain. Ang lakas-lakas niya kumain pero hindi naman tumataba saan niya nilalagay pagkain niya. Hinila ko na sila. Ayaw ko mapagalitan ni Miss Guavas. Sa sungit ni Miss Guavas lagot kami. Buti na lang hindi kami na late tamang-tama lang dating namin. Nang bigla niya tawagin si Shain at Maj. Palihim ako napangiti 'yong mukha ng dalawa hindi maipinta.

"Wow pagkaupo ng pagkaupo may gagawin tayo." Pabulong sabi ni Maj. Nanahimik na lang ako. Ayaw ko madamay sa  kanila. Baka isama pa nila ako. Kilala ko dalawang na 'to. Napapatingin lang ako sa ginagawa nila.

"Ang hirap naman nito pagod na ako." Napatingin ko kay Maj. Kahit ako ramdam ko na pagod eh!

"Anong oras na ba?" sabi ko sa kanila.

"6: 30pm na ang dami na natin nagugupit puwede na ata tayo umuwi" Nilingon ko si Maj.

"Ikaw na lang kaya magtanong Shain."

"Ayaw ko! Mapagalitan pa. Si Roxanne na lang kaya.  Ano raw dinadamay pa nila ako. May ginagawa rin ako.

"Ikaw na Roxanne." Sabay sabi nila.

"Ayaw ko nga Maj. Ako pa pagalitan." Nagturuan pa siya.

"Nakakatakot kaya si Miss Guavas 

"Naririnig ko kayo. Sige na guy iligpit nyo na 'yan. Bukas na lang." Napatingin ako sa kanila.

"Hay salamat pinauwi rin." Mahina sabi ni Maj sa'kin. Pagkaalis ni Miss Guava. Napatingin ako sa kanila. Ramdam ko kaba nila sa tuwing si Miss Guavas kausap nila. Mabait naman si Miss Guavas gano'n lang siguro kapag tumatanda na. Umalis na rin kaming lahat.

Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon