Chapter 8
Jhun's Pov
"Ito naman kasi si Jhun. Saan naman kaya 'yon pumunta?Tinupak na naman. Kasalanan mo 'to! Buti nga kusa sa amin pinahiram. Akin na' yong assignment mo. Pa kopya na lang ako. Wala pa ako sagot. Gago ka kasi."
"Wala ako ginagawa sa kan'ya," sabi ko sa kan'ya.
"Mag-isip ka siraulo ka kasi. Akin na nga 'yan." Sabay kuha niya sa bag ko. Tangina lalaki 'to palusot pa. Tahimik na lang ako.
"Pa kopya rin kami." Sabat ni Kc. Nakunot noo napaharap si George sa kanila.
"Wala pa kayo assignment?" Seryoso sabi ni George sa kanila .
"Wala umalis kasi makokopyahan namin." Napatingin ako kay George tawa siya ng tawa sa mga kaharap niya. Napapatingin ako sa kanila habang mga girls nabusangot lang mukha.
"Tangina makapag-asar kayo kanina ngayon mang kokopya kayo. Lakas makaalaska ah!"
"Shut up. Mamaya dumating pa mga kaklase natin. Ingay mo." Sabay tabi ni Edz sa kan'ya. Natatawa ako kaya naman pala pinagtatawanan niya.
"Saan kaya nagpunta si Roxanne ?"
"Hayaan muna Jeniz
kasama siguro niyan si Tin o kaya si Kev sila naman talaga solid ang friendship tatlong iyan. Alam mo minsan nagseselos ako." Nilingon ko si Kc. Bakit siya magseselos kaibigan naman nila."Kasi parang close siya kay Kevs at Tin madalas kasama niya."
"Ganon talaga 'yon si Roxanne kahit sino gusto kasama. Lalo na kapag badtrip," sabi ni George sa kanila Mukha kilala nila isa't-isa. Habang ako nakikinig lang sa kanila.
"Si Tin at Kevs classmate niya 'yan elementary pa. Magkakabata sila kaya matagal na 'yan magkaibigan."
"Alam namin George. Hindi muna kailangan ipaliwanag." Sabay pa sabi ng tatlo sa kan'ya.
"Mabait ba si Roxanne?" sabi ko sa kanila.
"Oo naman Jhun,
minsan may pag-kaloka loka maingay minsan pero mabait talaga siya." Seryoso sabi ni Edz sa'kin."Gusto ko maging friend siya," sabi ko sa kanila.
"Friend o gusto modiskartihan .." Sabay tawa George sa akin.
"Oo nga george kunwari ka pa Jhun. Crush mo si Roxanne?" Sabay tawa ni Edz.
"Oo! Secret lang natin 'to ha," sabi ko sa kanila.
"Talaga." Napatalon sa tuwa si Kc, Jeniz, at Edz.
"Tangina ang lilikot niyo."
"Crush daw niya di Roxanne ."
"So, ano ngayon Kc?"
"Ewan ko sa'yo George tangengot kasi 'yan."
"Bakit nga ang saya-saya niyo," sabi ni George sa kanila.
"Kasi po para makalovelife na si Rixanne." Sabay pa 'yong talto. Nabingi ako sa sigaw nila.
"Lagot kayo isusumbong ko kayo kay Roxanne ."
'Isumbong mo," sabi ni Jeniz.
"Ang alam ko may crush 'yan si r?Roxanne sa ece."
"Weh? Paano mo nasabi?"
"Secret na lang Edz sa amin na lang 'yon nila Dolandz, Tin, at Kevs.
"Ano? Hindi kayo nakapagsalita." Sabay tawa ni George.
"Totoo ba 'yan sinasabi mo?"
"100% totoo Edz
kilig to the bones nga 'yan si Roxanne .""Paano na 'yan Jhun hindi ka pala crush ni Roxanne." Napatingin ako sinabi ni Edz.
"Ikaw kasi Jhun asarin mo ba naman si Roxanne." Tawang-tawa si Kc hinarap ako.
"Alam ko crush ni Roxanne si Jhun sabay pa sila."
"Maniwala ako sa inyo."
"Panira kahit kailan lalaki ka." Tinawanan lang ni George si Kc.
"Bahala kayo basta 'yon ang alam ko."
"Hmmmn! Aray ko Jhun ang sakit no'n ah."
"Gago ka kasi. Parang hindi kita friend."
"Kapag sa school tayo hindi tayo friend kilala lang kita bilang kaklase hindi tayo tropa rito. Sa labas lang nang campus gets mo?" Ano raw ang sarap sapakin gago na 'to. Pinagsasabi niya.
"Gano'n akin na 'yang assignment ko. Feeling close ka pa."
"Gago ayaw ko magalit sila sa akin pagnalaman nila kilala kita." Pabulong sabi si George sa akin. Napahiling na lang ako sa kalokohan niya
"Pare siraulo ka remember asawa ni John si Tin. Kaklase natin friend ni Roxanne 'yon ang problema do'n."
'Ang alin?" Naguluhan ako sa sabi ni George.
"Baka si Tin magsumbong at ultimate barkada tayo.
Wala masyado alam si Tin
Lalo na sa personal life natin. Kaya ikaw silent ka riyan. Sikat tayo baka pagkaguluhan tayo.""Ano naman ngayon. Problema nito sa buhay. May pasecret-secret pa nalalaman." Ang gulo kausap. May sikat pa nalalaman. Lakas ng topak nito.
"Gusto mo pag-usapan tayo. Kaya nga umiiwas ako." Tinawan ko lang si George pinagsasabi niya.
"Ang dami mo alam. Feeling sikat ka naman.
"Oh si Dolandz," sigaw ni gmDeorge. Napalapi sa amin si Doland.
"Asan Mga kaklase natin?" sabi ni George.
"Wala nagpunta na ng canteen wala kasi si madAm. Pinapasa nalang 'yong assignment natin sa kan'ya.
Tapos na ba kayo para maibigay ko na." Binigay na namin sa assignment namin."Si Roxanne nakita mo?"
'Oo, magkasama nga kami
pero niyaya ni Tin at Kevs sa canteen sila ngayon. Bakit Edz?""Wala akala ko kasi hindi pa nakapasa si Roxanne ng assignment."
"Kay Roxanne nga kami nangopya nito kaya nga ako nandito kasi siya nagsabi nandito kayo."
"Hoy! Bakit ganyan mukha niyo," sabi ko sa kanila. Nakabusangot kasi sila.
"Buti pa kasi sila pinakopya ni Roxanne samantala kami mga friends hindi." Napalingon ako kay George. Natawa ako kung makaemo na naman 'to.
"Grabe ka makareact, friends ka ba ni Roxanne?" Sabay tawa ko.
"Shut up Jhun kasalan mo 'to."
'Kasalanan ko ba eh pinakopya na nga kita."
"Tama ba 'to," sabi niya sa akin.
"Ano sa tingin mo sa'kin bobo!"
"Wala akong sinabi ganyan. Alam ko ikaw matalino sa atin grupo."
"Grupo? May grupo kayo? "
"I mean malapit na Dolandz,
kasama kayo don," sabi ni George."Gago ka magkakilala na kami ni George at Emz." Gago 'to may palihim pa nalalaman. Malalaman din naman nila. Malilihim ba niya 'to magkaklase kami.
"Sabi ko na. 'Yong tinginan niyo kasi parang may something." Napatingin ako kay Edz. Natahimik lang si George. Paano hindi mhahalata siya nga feeling close sa amin dalawa.
"Ok pala George. Ano sabihin na natin." Bulong ko sabi sa kan'ya.
"Sige pero promise niyo 'wag niyo sasabihin ha."
"Ang alin?" sabi ni Jeniz.
"Kilala ko nga si Jhun kababata kami nila Emz. Tinawanan ko lang si George.
"Seryoso ka George." Sabay sabi nila.
"Ewan ko sainyo." Sabay irap ni George sa kanila.
"Totoo," sabi ko sa kanila.
oo kami nila Emz," sabi ko."Wala dapat makakaalam nito."
"At bakit famous ka," mataray sabi ni Edz.
"Tara punta tayo sa canteen gutom na ako." Sabay hila ni Dolandz sa mga girl mga. Iniwan namin si George. Ang arte kasi sa buhay ang loko may palihim pa nalalaman.
BINABASA MO ANG
Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)
RomanceUltimate barkada series Series #4-ultimate crush(jhun and roxanne Most impressive rankings See all rankings #9 in ultimate crush Out of 18 stories Other rankings #155 barkada out of 255 stories Character Ultimate barkada series Series#1-heartbro...