Chapter 15

76 6 0
                                    

             Chapter 15

Roxanne's Pov

"Tara na roxanne." Nilingon ko si Shain.

"Dito na lang ako Shain," mahina ko sabi

"Wala ka kasama oh!" Natawa ako sa itsura ni Maj. Ba't ba ang kulit nila.

"May mga tao pa naman nakaabang atsaka iba daanan niyo," sabi ko sa kanila.

"Sige ingat ka ah! Medyo madilim na."

"Ok ingat din kayo." Kanina pa ako  nakatayo wala man lang dumadaan na sasakyan. Wala na din mga studyante. Lagot na ako nito. Lobat pa ako. Maglakad lakad muna ako baka sakaling may makakita ako ng sasakyan.

"Miss, Miss, Miss. Kinakabahan ako may tumatawag sa akin. Paano na 'to? Nakaramdam ako ng takot wala  pa naman akong nakikitang tao. Tanging nasa isip ko ang  tumakbo ako. Nang bigla niya hawakan ang kamay ko. Di ko man lang tiningnan sabay hambas ko. Ayon nasaktan ko 'yong lalaki. Napaharap ako ako sa kan'ya.

"Aray ko naman," sabi niya sa akin. Tumingin ako daan-daan nakita ko isang teenager na nagtitinda ng balot pinoy.

"Sorry manong akala ko kasi kung sino. Sorry po. Sorry po talaga," sabi ko sa kan'ya.

"Paseniya na rin. Itatanong ko lang kung sa'yo  ba 'to? Napulot ko kasi itong wallet." Sabay abot niya sa'kin.

"Hay hindi po manong," sabi ko sa kan'ya.

"Ah gano'n ba, kanino kaya 'to?"

"Akin po 'yan." Sabay kami tumingin sa likuran namin. Nagulat ako makita siya.

"Sa'yo 'to?" sabi ni manong sa kan'ya.

"Oo po manong sinadya ko talaga 'yan." Tawang-tawa si Jhun napatingin sa akin. Siraulo lalaki na 'to. Ipapahamak pa ako.

"Manong pasensiya na sa kasama ko. Grabe ka sinaktan mo si manong."

"Malay ko ba akala ko kasi loko-loko. Manong sorry talaga.
Bilhin mo na lang kaya 'yan. Ikaw may kasalanan." Napalingon sa'kin si Jhun.

"Sige ba! Magkano po." Wow bibilhin talaga niya. Mauubos kaya niya 'yan.

"Talaga bibilhin mo salamat ha. "

"Tama lang 'yan manong dinamay ka pa sa kalokohan. Oh kainin mo 'yan."  Sabay bigay ko sa kan'ya. Natawa ako sa itsura ni Jhun. Wala siya nagawa binili niya tinda ni manong.

"Salamat ng marami. Sige alis na ako." Napatingin ako kay manong.

"Teka manong. Sa'yo na po ito. Mauubos ba 'yan namin." Napatingin ako kay Jhun. Natatawa ako habang nakikipag-usap kay manong. Kumuha lang siya ng anim tig tatlo kami. 'Yong iba binalik niya kay manong pero binayaran ni Jhun.

"Ingat po manong," sigaw ko. Napalingon ako kay Jhun busy sa kinakain niya.

"Bakit nandito ka pa?" Napatingin siya sa'kin.

"Hinihintay ka."

Bakit naman."

"Di ba may usapan tayo kakain tayo sa labas."

"Anong! Wala ako matandaan sinabi ko ba 'yon."

"Edi sabihin mo ngayon."

"Pero aminin mo kanina takot na takot ka."

"Malamang wala na kaya tao. Kanina ka pa rito."

"Kanina pa kita tinitingnan."

"Loko ka. Bakit alam mo nandito pa ako?"

"Sabi nila George ginagabi ka raw uwi."

"Loko 'yon ha talaga sinabi sa'yo. Medyo busy na kami."

"Wala ka man lang kasama?"

Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon