Chapter 10

61 6 0
                                    

                 Chapter 10

Harold's Pov

"Saan tayo gagawa ng project natin?"

"Kila Emz na lang tayo," sabi ko sa kanila. Lahat sila napatingin sa'kin.

"Tama kila Emz na lang ."
Sabay malapit lang naman  sainyo Kevz di ba Kevz?" Napatingin si Kevz sa amin.

"Sabagay nga Tin, sige don na lang tayo."

"Sila Mon at Roxanne saan na ba?" Sila lang kasi wala grupo namin. Kanina pa kami rito naghihintay sa labas.

"May dinaanan lang sila," sabi ni Tin sa amin

"Kanina pa Tingutom na kaya ako," sabi ko sa kanila.

"Kahit kailan ka talaga Harold ang reklamo mo."

"Eh ang tagal naman kasi nila. Buti pa tawagan niyo na lang sabihin niyo don na lang sila pumunta sa bahay ni emEmz."

"Gago makautos lang h
Harold."

"Wag niyo sabihin maghihintay tayo rito sa park. Tawagan niyo na kasi."

"Tangina naman 'to. Ito na ho sir Harold." Natawa ako kay Kevz.

Calling roxanne..

"Oh ano na," sabi ko sa kanila.  Nakatingin sila masama sa akin. Tiniwanan ko lang sila.

"Hindi naman sinasagot ni Roxanne."

"Si Mon na lang kaya."

"Tangina mo text ko na lang sila. Ito oh basahin mo. Tangina isa pang utos malilintikan ka na ng gago ka." Sabay bigay sa'kin ni kevz.

Messages:

"Rox, Mon punta na lang kayo sa bahay ni Emz papunta  na kami don."

@Kevz

"Ayan sila oh! speaking." Napalingon kami sa sigaw ni Tin.

"Teka si Nhyco ba 'yon?" Tanong ni Tin sa'min.

"Saan? "

"Mali naman kasi tinitingnan mo." Sabay turo ni Tin sa kabilang kanto. Magkasama sila ni Roxanne

"Si Mhyco nga. Bakit kasama ni Roxanne?"

"Ewan ko tanong mo Kevz." Napatingin lang ako sa kanila.

"Anong oras na tagal niyo," sabi ko sa kanila. Pagkarating nila. Ang usap 9am  magkikita tapos anong oras na 11:30am na.

"Makatagal naman 'to." Sabay batok ni monz sa akin.

"Tara na nga." Yaya ko sa kanila .

"Saan ba tayo?" Napalingon ako kay Monz.

"Kila Emz na lang daw tayo Monz." Sagot ni Kevz sa kan'ya.

"Kila Emz?" sigaw talaga ni Roxanne nabingi ako don ah.

"Tara na para makatapos tayo agad." Sabay hila ko sa kan'ya.

"Oh, pare ngayon lang kita nakita ha?" Sabay akbay ni Kevz Kay Mhyco.

"Busy kasi ako Kevz. Alam mo na dami ginagawa sa school."

"Buti nakagala ka," sabi ko sa kan'ya.

"Buti na nga lang isipan ko pumunta sa park. Nakita ko dumaan  si Roxanne."

"Kila Emz ba punta niyo Rxanne?" Napalingon si Roxanne Kay Mhyco.

"Oo, May gagawin kasi kami," sabi ko sa kan'ya.

"Sama ako na miss ko rin mokong na 'yon." Natawa ako nauna sumakay sa kotse ni Mhyco. Buti na lang may dala siyang sasakyan. Nakatipid pa ako sa pamasahe.

"Gago ka," sigaw ni Mhyco sa'kin. Tinawanan ko lang sila. Napasunod lang naman sila.

"Sigurado ako  Roxanne. Tuwang-tuwa naman si tita kapag nalaman nila nandoon tayo. Busy na 'yon siguro paghahanda meryenda natin."

"Busy pero si Emz mukha hindi  mapinta mukha. Pano naman kasi binibaby lagi si Emz ng mommy niya."

"Paano si George kasi kung makatukso kay Emz." Nakatingin lang kami kila Roxanne at Mhyco, wow mukha wala silang kasama Hindi kami napapansin. Tawanan pa silang  dalawa. Sila lang nakarelate pinag-uusapan.

"Wala do'n parent ni Emz," sabi ko sa kanila. Napalingon si Roxanne sa akin.

"Paano mo nasabi?"

"Nasa cebu nakalimutan mo na ba Roxanne?"

"Kaya naman pala ang bilis makapareply  si Emz."  Sabay tawa  ni Tin.

"Andito na tayo. Bumaba na nga kayo riyan," sigaw ni Monz sa amin.

"Speaking nasa gate na nga si Emz," sabi ko sa kanila. Pagbaba namin. Nagulat kami ng  may nagsisigaw sa kabilang bahay tinatawag kami. Nagkatinginan kami.

"Nandito din sila." Takang tanong ni Kevz napaharap sa'min.

"Lagot na," sabi ni Mon.

"Badtrip naman nito si Roxanne. Sino kasi nakaisip na rito tayo." Tumingin silang lahat sa'kin.

"Oh? Bakit kayo nakatingin sa akin. Aba! Malay ko kila George rin sila. Sinabi Ko lang naman pumayag naman kayo di ba?"

"Ang kaso hmHarold alam mo naman na badtrip si Roxanne pagnakikita si Jhun."

"Hindi nman sila ka group natin ha! Sa bahay tayo ni Emz sila do'n kila George. Malay ko ba rito rin sila."

"Oh pare dito rin pala kayo?"
sabi ni George bigla-bigla na lang lumilitaw kung saan." Napalingon kami ng nagsalita si George nakalapit na sila amin. Mukha ang sasaya nila makita kami.

"Oh, Mhyco kumusta na?" Napatingin lang ako Kay George kahit sino-sino napapansin.

"Ok lang George sumama lang ako kila Roxanne."

"Bakit hindi na lang magsama tayo. Diyan din kami sainyo."  Napalingon sila sinabi ni George. Nabingi ako sa kanila sabay pa talaga.

"Wow." Sabay-sabay pa talaga."

"Tara na." Yaya ni Monz. Sabay pasok nila naiwan lang kami ni Emz at George.

"Anong nangyari doxn Emz?" Seryoso sabi ni George.

"Ang gulo nga nila. Bakit kasama nila si Mhyco."

"Kanina pa kayo tanong ng tanong. Bakit hindi niyo tanungin." Binatukan Ako ni  jenuz.

"Gago ka Jeniz. Lapitan niyo tanungin niyo kasi"

"Si Jhun
Nasaan na?" sabi in Edz sa kanila.

"Malapit na raw siya Edz.  Tara na sa loob simulan na natin. Sagot ni Dolandz sa kanila.

"Do'n tayo kila Emz." Napatingin kami ni Emz sa sinabi ni George. Mukha nahulaan ko na kung bakit nainis sila Tin dahil kay Jhun. Tapos may balak pumunta sila sa kabila."

"Wow naman sila oh, tampo agad. Bahala kayo basta ako punta do'n." Sabay alis ni George natawa ako sa kanila.

"Bahala ka rin. Tara na nga sa loob." Yaya ni Edz. Nakatayo lang ako sa labas. Wala nagawa si  George  nakasunod siya sa nga kasama niya.

"Tingan niyo sila na busy sila. Ano kaya pinag-uusapan nila mukhang masaya tawa sila ng tawa," sabi ni Edz. Narining ko nag-uusap sila.

" Si Jhun 'yon ah! Bakit kila Emz siya pumasok." Napalingon sila sa sinabi ni Edz. Nakatinginan kami ni Emz. Na ngayon para kaming guwardiya na nakatayo sa kabilang sulok.

"Tara punta tayo do'n."
Para paraan din si George .

"Tara na hindi naman tayo tatagal 10:30  am palang maaga pa. Andiyan naman si Doland kayang kaya niya 'yan."

"Kung hindi ko ilagay pangalan mo rito."

Grabe ka naman Doland." Sa inis ko hinila ko na lang si George. Gago din isang 'to. Ayaw ng mga kasama pilit sinasama. Inakbayan ko na lang. Natawa na lang kami ni Emz. Kunwari pa siya gusto lang naman niya makasama si Rxanne bestfriend daw sila. Pumasok na kami sa loob.

Ultimate Barkada Series-Series#4-Ultimate Crush(Jhun and Rox)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon