Chapter 33: Sleeping at the Illusion House

3.2K 156 8
                                    

Chapter Thirty-Three: Sleeping at the Illusion House

Yhannie's POV

"So. Saan tayo mag-sstay ngayon? Malapit na kasing dumilim at ang layo pa ng Academy mula dito. "

"Tsk, we need to stay here." Sabi ni Khen kaya napatigil din sa paglipad ang mga Guardians nila.

"Huh? Dito sa gubat? Ano ka? Hindi tayo pwedeng mag-stay dito. Ang dami kayang mababangis na hayop dito. Baka kainin tayo nun."

"Pumili ka. Ang stay ka dito o ikaw mag-isa ang uuwi sa Academy." Wika ni Khen.

"Ito na nga. Bumaba na tayo at napapagod na ako. Kailangan ko ng magpahinga." Ayokong umuwi ng mag-isa lang ano. Baka kung maligaw pa ako.

"Paano ang tutulugan natin?" Oo nga tama naman si Aira. Saan kami matutulog? Wala kaya kaming dalang tent o kung ano man.

"Nandito kaya ako."

"Ano naman ang magagawa mo Dale?" Kunot noo ko siyang tinignan.

"I'm an Illusionist remember."

"Oo alam ko. Ano naman ang connect nun aber?" Hay. Ano naman ang maitutulong ng pagiging illusionist niya?

"Slow mo rin Yhan." Pang-aasar niya.

"No I'm not. Hindi kaya ako slow."

"Tss. Diba Illusionist ako, so gagawa akong bahay para matuluyan natin." Pagpapaliwanag niya.

"Ahh. Ganun ba? Hehe."

"Bumaba na tayo." Singit na Amimah. Sumang-ayon naman kaming lahat kaya bumaba kami sa gubat.

"So ano na?" Naiinip na sabi ni Shanaia.

"Wait lang." Sabi ni Dale saka ikinumpas yung kamay niya.

Namangha naman ako dahil biglang may lumitaw na bahay sa harapan namin. May kalakihan din ito.

Nagmadali naman kaming pumasok sa loob upang tignan ito. Lalo pa akong namangha dahil sa kumpleto ito sa gamit.

"Mayroon lamang dalawang kwarto dito sa bahay na ginawa ko. Yung isa may dalawang kama tapos yung isa apat." Napabuntong hininga muna so Dale bago magpatuloy.

"So kami ni Khen sa kwartong may dalawang kama tapos kayo dun sa kabila."

"Gagawa na nga lang ng bahay hindi pa gumawa ng maraming kwarto, hays para naman sana isa-isa kami ng kwarto." I muttered.

"Ano yun Yhan?" Napalungo nalang ako sa kanya.

"Gusto kung makita yung kwarto." Masayang sabi ko. Isang palapag lang kasi ang ginawa niyang bahay pero malaki naman. Kaya pumasok ako sa kwartong may pink na pintuan dahil sure akong para sa amin nun. Pagbukas ay tumambad sa akin ang napakalaking kwarto na may apat na malalaking kama.

"Maganda ba Yhan?" Napatalikod nalang ako ng may narinigkong nagsalita. Nakita ko si Dale sa likuran ko.

"Ahh. Dale, may paki-usap ako."

"Ano yun?" Nakangiting sambit niya.

"Pwede ka bang gumawa ng mga barbie para sa akin? Tapos gumawa ka narin ng mga stuff toys. Then pwedeng pakigawa ako ng mga barbie na gamit?" Sana naman umuo siya. Kyahhh. Gusto ko talagang magkaroon ng barbie.

"Sure. Pikit ka muna." Sabi niya kaya sinunod ko nalang siya. Kyahh. Thank naman. Yiee. Pangarap ko talaga 'to.

"Pwede ka ng dumilat." Napadilat naman ako at napamamgha ako dahil ang isang kama ay napapalibutan ng mga stuff toys na ang cute. Tapos ang bed sheet naman ay barbie yung itsura. Mayroon ding kulay pink na cabinet sa gilid ng kama. Agad akong pumunta doon at tinignan ang laman nun.

Royal Academy for Wizards and SorcerersWhere stories live. Discover now