SINONG GUSTONG MAGPA-DEDICATE? FEEL FREE TO PM ME!
~*~
Chapter Thirty-Six: Festival
Khen's POV
THURSDAY.
Naririto ako ngayon sa dorm ko. Nakahiga. Hindi ako makatulog kahit anong gawin ko. Iniisip ko itong nararamdaman ko. Sh*t. Bakit ko ba 'to nararamdaman sa kanya. Hindi ako pwedeng umibig sa kanya. Nagmula ako sa nakaraan, samantalang siya, nagmula hinaharap. Ano bang dapat kung gawin? Bahala na. Basta mahal ko talaga siya.
Pero hanggang ngayon, napapa-isip parin ako. Sino ka ba talaga Yhannie? You're like Akisha. But Akisha is dead 10 years ago. She was killed by Alexandra. Ang kakakambal ko.
Ang dami ko ng iniisip ngayon. Paano ko pa 'to isusulba? Dumagdag pa 'tong nararamdaman ko. Tapos hanggang ngayon ay hinahanap ko parin sina Shian, Katana, Sky at si Jane. Alam kung buhay pa sila. Kasama ko rin silang napunta sa hinaharap at bumalik sa pagkabata.
Khen Lux isn't my real name. I'm Kurt Nove Scott. I'm the Prince of Royal Academy, I was hiding my true identity. Dahil sa alam kung isa sa mga taong nandito sa Academy ay si Alexandra alam kung tinatago niya lamang ang totoong pagkatao niya. Ayaw kung ipa-alam dahil sa alam kung kikilos agad siya kapag nalaman niyang nandito ako. Buong buhay niya gusto niyang angkinin ang buong kaharian na pinamana sa akin ng mga magulang namin bago sila pumanaw na siya din ang may gawa. Dahil sa gusto niyang maghari sa buong Alfiem, sinalakay niya ito---kami, kasama na ako, ang kakambal niya. Wala siyang paki-alam kung may mamatay man.
Gusto ko paring bumalik sa nakaraan, pero paano?
Pinikit ko nalang ang lahat ng problema ko. Ngunit nagising din naman ako dahil sa tumunog yung alarm clock ko. 6:30 am na pala. Mamayang 7:15 magsisimula na ang festival.
Yhannie's POV
Hindi parin ako makatulog. Magdamag akong gising. Excited kasi ako sa festival. Kyahhh. Sana madaming pagkain. Tapos sana may barbie rin. Bibili talaga ako nun. Nasabi din pala ni ate Claire na sa Credit Hall daw yung mga pera namin.
Habang naglalakad ako papuntang dorm ay natigilan ako ng may narinig akong isang pamilyar na boses na tumawag sa pangalan ko.
"Yhannie. Insan." Pagtalikod ko ay nakita ko si ate Claire.
"Muntik ko ng makalimutan, ang mga pera niyo pala nasa Credit Hall. Doon niyo iyon makukuha. Ang perang makukuha niyo ay nakabase sa performance niyo." Napa-simangot nalang ako. Hala. Baka maliit lang yung makuha ko. Hindi pa naman maganda ang mga performance ko. Hindi ako magaling sa mga quizzes namin. Hindi naman ako nagsak pero sadyang ang baba lang talaga ng scores ko.
Kyahh. Sana naman malaki ang makukuhang pera ko. Para maraming mabili ko. Natigilan ako sa pag-iisip ng biglang tumunog yung alarm clock. Tinignan ko kung anong oras na. 6:30 am na pala. Mamayang 7:15, magsisimula ang festival.
Tumungo na ako sa bathroom para maligo. Pagkatapos ay nagbihis narin ako. Naka-white dress ako na hanggang tuhod. Tapos naka-pony tail lang ako. Then naka doll shoes lang ako. Hindi na ako kakain. Mamaya na. Hindi pa naman ako gutom.
Paglabas ay nakita ko si Khen na nakasandal sa dingding then nakapamulsa. Anong ginagawa niya rito. Napatingin siya sa direksiyon ko at nginitian ako. Nakakalag-lag panty 't bra talaga 'to kapag ngumingiti.
Naka-white polo siya, then naka pantalon. Luh bakit terno kami?
"Done checking my looks?" Napatingin ako sa kanya. Luh. Sinusuri ko pala siya? Hala. Nakakahiya naman. Napa-iling nalang ako at nagsimulang maglakad.
YOU ARE READING
Royal Academy for Wizards and Sorcerers
Fantasy[UNDER MAJOR REVISION] All she desired was to live her life normally, but fate wouldn't let her see her world fall apart.