SHAI'S P.O.V"May gulo daw sa likod ng Econ. Building..-"
"May ginugulpi na naman daw si Trange..-".. napalingon ako sa dalawang babaeng napadaan sa may tinatambayan namin ni Paolo.. agad akong tumayo at hinawakan sa braso ang isa sa kanila.."-.bakit Miss??"..
"Uhm.. narinig ko lang kasi na pinag-uusapan niyo si Trange.. Si Trange Feir Vendemiare ba ang tinutukoy niyo??".. baka kasing ibang Trange lang 'yun.. madami namang taong magkakapareho ng pangalan di ba?? Hindi kasi nangugulpi si Trange.. wala sa ugali niya ang makipagbasag-ulo.
"Ah oo Miss siya nga.. -"
"Ang sama talaga ng ugali ng lalaking 'yun ehH.. hindi ko nga maintindihan kong bakit hindi siya naeexpel, ehH puro katarantaduhan naman ang ginagawa niya dito sa campus..-"... singit naman nung isang babae.. "-..hindi ko na mabilang sa kamay kong ilan na ba ang nagulpi niyan dito.. tsk!!"
"Oo nga.. kaya nga ayokong nakakasalubong siya ehH.. nakakatakot baka mabuntunan ka ng pagkabadtrip sa mundo..-"...
Napahawak ako sa tapat ng aking dibdib.. ayokong paniwalaan pero.. nakikita ko naman na ang dami na talaga niyang pinagbago.. hindi ko tuloy maiwasang isipin na 'dahil ba sa'kin kung ba't siya nagkaganyan??'
"Hey miss.. are you okay??"..untag sa'kin nung babae..".-namumutla ka.."
"Huh?? Uhmm.. i'm okay.. pasensya na pala sa pangdidistorbo..-"..i said apologetically with a force smile..
"Okay lang yun.. oh cia.. we're going na.. ''..
Nagnod na lang ako sa kanila bago sila tuluyang umalis..
"Talaga bang okay ka lang??"..nagitla naman ako ng biglang magsalita sa may gilid ko si Pao.., sa kakaisip ko kay Trange nakalimutan kong kasama ko pala si Paolo..".gusto mo dalhin na kita sa clinic??"..may pag-aalala sa tono ng pananalita niya't mukha..
"Hindi na.. okay lang talaga ako .."..huminga muna ako ng malalim at humini sa kanya ng pabor.."-.pwede bang samahan mo ako kay Trange.."
Napakunot-noo naman siya agad at tinitigan ako ng hindi makapaniwala.. "-..baliw ka ba?? Nagkakagul dun.. tapos ngayon mo pa talaga naisipang puntahan siya?? Gusto mo bang madamay??"..
"Gusto ko lang siyang makita..-"
"Gusto mong makita mismo ng dalawa mong mata kung gaano na kalaki ang pinagbago niya.. gusto mong makita mismo ng sarili mo kung gaano siya katarantado ngayon.. yun ba ang gusto mong makita hah??? Shai??"... naiiling niyang sabi at medyo napapasabunot pa ng buhok..".-gusto mo ba talagang masaktan lalo??"..
Napayuko ako upang itago ang namumuong mga luha ko..
"Kung ayaw mo akong samahan.. ako na lang ang pupunta..-"..mahinang usal ko't tinalikuran ko siya ng walang pagdadalawang-isip.
"NABABALIW KA NA!!"..sigaw nito pero hindi ko tinangkang lingunin siya.. kahit na ilang araw pa lang kami naging magkaibigan ay naging magaan na ang loob namin sa isa't-isa.. siguro dahil pareho kaming may komplikadong siitwasyon.."..-PWEDE BANG MAG-ISIP-ISIP KA MUNA! BAKA MAPAGBUNTUNGAN KA NIYA .. -"..he sounds so frustrated..
Huminto ako sa paglalakad..
"Yeah!! Maybe i'm insane, pero gusto ko lang naman makita kung paano ko siya nabago.. from Angel to Jerk.. it's my fault.. .i made him a Jerk.. -".. saka ulit ako naglakad palayo.. pero hindi pa man ako nakakalayo ay may sumabay sa'king paglalakad..
"Fine.. sasamahan na kita..-".. napangiti ako kasi kahit ganito pa lang kaikling panahon ang pinagsamahan namin ay parang piling ko matagal na kaming magkaibigan..
BINABASA MO ANG
The Good Guy's Jerk Side (Completed)
Science FictionLove can changed you into someone you'd never imagine you could be.. but it's still your choice, if you changed for the better or change for the worse.. Here's the story of a good guy who suddenly became a jerk. he was so kind.. an angel in disguise...