Chapter 45: Where is Trange??

52 2 0
                                    


STAN'S P.O.V

"Wala pa rin ba si Trange??"..tanong ulit ni Shai sa'min.. ilang beses na ba siyang nagtanong tungkol kay Trange pero hindi naman namin siya masagot ng deretso..

By the way.. nagising agad siya after the day ng operasyon.. the heart transplant went well.. sabi ni doc..naging maayos daw ang function ng bagong pusong inilagay kay Shai... pero syempre oobserbahan pa itong mabuti at baka raw matulad ito sa dating puso na inilagay sa kanya.. kaya kahit okay naman na ang lagay niya ay mga 1 week pa siyang mag-i-stay dito sa hospital para sa mga gagawing test sa kanya.. under observation pa kasi siya..

"Hoy, tinatanong ko kayo.. asan si Trange..??"..pag-ulit niya.. nagkatinginan naman kami.. kanina pa kasi siya nagtatampo ehH.. hindi na nga daw niya nakita kahapon si Trange before the operation tapos ngayong nagising na siya wala pa rin ito..

''Ah.. a-no.. ka-kasi Shai.. uhm.. -"..ano bang idadahilan ko kung bakit wala dito si Trange.. hindi naman namin kasi pwede sabihin ang totoong nangyari dito.. dahil pinagbawalan kami ng doctor na wag daw munang magbabanggit ng mga bad news kay Shai na pwedeng ikasama niya.. lalo na daw kung may pagkaemosyonal na bagay.. baka raw magcollapse ang pasyente lalo pa't kakatapos lang ng operasyon..

"Nasa school si Trange Shai.., madami siyang inaasikaso dun.. ilang days siyang absent para mabantayan ka.. kaya pinapa-cope siya ng mga prof. Natin.. uhmm.. kinakausap din siya ng admin ngayon.. kaya wala siya dito..-"..biglang sabi ni Paolo.. oh thanks God.. wala talaga akong maisip na dahilan eHh..

"Oo.. ganun nga.. buti ikaw excuse ka.. eh si Trange hindi naman, kaya kailangan niyang pumasok at mag-cope sa mga missed lessons niya..-".. dagdag ko na lang at medyo napalunok pa ako.. whoaaHh! Hindi kasi ako sanay magsinungaling lalo na kay Shai..

"Ah ganun ba?? Pero bakit hindi man lang siya dumaan dito.. hmppft!"..

"May ginagawa kasing special project 'yun.. narinig ko mahirap daw.. tapos bukas pa ipapasa.. kaya busy 'yun.. -"..pagsali na din ni Irish sa pagdadahilan..

"Kung 'yung jerk na Trange pa din siya.. baka pinabayaan na niya ang pag-aaral niya pero dahil sa unti-unti na siyang bumabalik sa pagiging responsable.. ayun.. bumabawi ngayon..-".. si Shawn naman ang nagsalita.. salamat talaga at nandito ang mga 'to kung wala?? Baka nasabi ko na ang totoo..

"Hmmpft..-"..mukha pa din siyang nagtatampo.. hay.. eh sino bang hindi magtatampo kung nung isang araw ay okay na sila tapos ngayon wala itong si trange?? Kamusta naman yun di ba?? Alam ko din na kung anu-anu na ang tumatakbo sa isip niya ngayon.. pero sorry Shai, hindi pa kasi namin pwedeng sabihin sa'yo.. kapag naging okay na talaga ang lagay mo.. malalaman mo din pero hindi pa ngayon.."eh kayo nga nandito eHh..-"

"Malamang.. hindi naman kami pala absent ehh.. ngayon lang dahil sa'yo..-"..napasimangot naman si Shai sa tinuran ni Lucas..

"Sinisisi mo ako Lucas??"..

"Hindi naman.. hehe..-"

"Last mo na itong pagdalaw sa'kin ahh..-".nakataas-kilay na lahad ni Shai with matching crossed arm pa... pero we know naman na nagbibiro lang siya..

"Sige ba..-"..nakangisi namang turan ni Lucas.."hindi ka din naman ka-miss-miss ehh..-

"Ai aba?? Ang sama nito.. hoho.. Shawn oh.. nang-aaway si Lucas.. sipain mo nga 'yan palabas ng room ko..-"..

"Ginawa mo naman akong kabayo niyan eHh.. pwedeng kaladkarin na lang??"..

"Hahaha bwisit ka tol.. kala ko pa naman ako kakampihan mo..-pambihira ka naman ohH!!"..nakatawang usal ni Lucas habang nagkakamot ng ulo.. meron kaya siyang kuto?? Haha ano ba 'tong iniisip ko??

The Good Guy's Jerk Side (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon