kriiiiinnggg krrriiinnnng!
Eto dali dali ako nagtatanngal ng curls habang hinahanap ang phone ko na nagriring.
"Nasan na ba yun!. Kung kelan ka naman nagmamadali oh.!there you are. Oh hello?...Sige sige pababa na ko. Andiyan na ba si DJ? Anu wala pa.Ok ttxt ko na lang siya. Sige bye!"
I look at the mirror again and way to go. Wait yung pouch ko and the folder para sa program.
"San ko nga ba nilagay yun? tok tok Nakow naman makisabay ba sa pagmamadali ko. Wait lang. tok tok. Anu ba yan hindi makaintindi saglit ok..".naiirita na ko panu katok ng katok.Then I got the folder. Humanda sakin tong service na to.
"Di ba sabi ko mamaya .... Ow ikaw pala. bakit hindi ka pa bumaba?"
a moment of silence
I wave at him..
"Huy!...Halika na nga." Sabay hila sa braso niya at sarado ng pinto.
"Ay oo. Tara! Wait Kath. You look beautiful tonight" (A/N: see oufit of Kath and DJ on the side) Ayun namula naman ang mga pisngi ko. Feeling ko nasira ang aircon ng hotel dahil nagiinit ang mukha ko. Ano ba dapat kong sabihin?
"Thanks! Ikaw din ang gwapo mo ha. Oh siya tara na bago pa tayo magbolahan naghahanda na ang mga bata at sigurado galit na si Madam." Whew!. Buti naman nacarry ko ung mga pambobola niya.
Habang pababa ng hagdan sa event hall, “Sorry pala kanina nasigawan kita pano kasi kala ko ung hotel service. Sabi ko kasi linisin ung room ko after ko. Bakit ba hindi ka pa kasi dumiretso dito. Baka pati ikaw pagalaitan ni Madam.”
Ayon wala lang siyang sinabi napahawak lang sa batok niya at ngumiti, kaiba ang mga kinikilos niya ha. Nakakailang na nga kasi kanina pa siya tingin ng tingin. Hindi kaya? Nakow Chandria wag ka nga umasa na magustuhan ka niya.
Pagbaba namin ay nagsisimula na ang program at isa si Cshei sa mga host. Dapat ako kaso nga lang ay mahiyain talaga ako. Nakita na din kami ni Madam at tinawag. Mukha naman good mood siya dahil siguro idto kay Daniel.
“Good evening po!” Bati ko at ayon pinakilala din kami ni madam sa mga sponsors ng event. Since kasi kami nag mga volunteers’ gusto daw nila makilala ang mga naghahandle sa foundation.
It was a good night nakakatuwa ang mga bata. Sarap na sarap din sila sa muffin na ginawa namin ni Tita Karla. Dj was able to accommodate all the kids, mahilig din talaga siya sa mga bata. Nakow naman Kathryn Chandria anu anong katangian na ang nakikita ko sa kanya.
I was drinking an apple juice while still looking at him playing with the kids and accomodating the sponsors. Mukhang maalaga siya and…
“He was a good man is he?” Biglang sulpot ni madam
“Ay kabayo.!,ay sorry po ma’am. Nakakagulat naman po kayo. Anu nga po yon?” Nahihiyang tanong ko. Bakit ba kasi bigla bigla siya sumusulpot. Oh fudge baka kanina pa niya napapansin na nakatingin ako kay DJ.
“Ms. Bernardo you don’t have to hide your true relationship with Mr. Padilla”
“Po?”
“Kanina kasi nung bago ang event pinakiusapan niya ako na kung pwede ba daw magpahinga muna ang GF niya kasi daw napagod sa biyahe. Noong una akala ko naman kung sino ang sinasabi niya dahil first time ko alng siya makita dito at nung chineck ko sila ikaw lang ang wala. Nang tanungin ko si Cshei asan ka eh nagpapahinga daw. And looking at you staring at him was a confirmation that you too really care for each other.”
“Po?, hindi ko po mainitindihan.” Anu ba pinagsasabi ni Madam. Anu kaya sinasabing gf ako ni DJ. I am really confused.
“Ikaw talaga. Hindi naman ako tutol. Payag na ko maganda ka at mabait. Matanda na rin ako para magustuhan ni gwapito. Siya enjoy the night I have to entertain all the sponsors. God bless your relationship with him.”
And I was left alone na sobrang gulogn gulo sa sinabi ni Madam. Para malinawan ang buhol buhol na tanong sa isip ko pinuntahan ko si DJ to ask him some questions.
“DJ, can we talk? Ok lang ba kids kung hiramin ko muna si kuya DJ sa inyo?” sabay sabay namn sila nag nod. Ang cute cute nila hindi kita sa mga mukha nila ang pag-aalala sa mga sakit nila. With that he stood up and go with me.
“Pwede ba sa may garden na lang tayo mag-usap. Ang dami kasi nakatingin.”
Going at the garden amazes me. It was so beautiful. Pero hindi maalis sa isip ko ang gma sinabi ni Madam.
“DJ ano ba yung mga pinagsasabi ni Madam na gf mo daw ako? Bakit niya naman nasabi yun? Di ba ang sabi mo ikaw nag paalam sakin? Siya lang ba may alam nito? Anu ba mga sinabi niyo ni Cshei? Bakit mo ba yun sinabi? Anu na lang sasabihin ko sa knaila? Pano ko yun babawiin?” Sa dami ng sinabi ko ngumingitingiti lang siya.
“Huy sumagot ka nga.Anu ba yan seryoso kasi” And he burst out his laughters. Ah nakakairita. Ikaw na nga tong gulogn gulo ikaw pa tong tatawanan. Anu ba kasing nakain niya at sinabi niya yun. Tatalikod na sana ko dahil naiirita lang ako sa kanya pero hinawakan niya yung lower left arm ko para mapaupo ulit.
Pagtingin ko sa kanya nakapikit siya habang dumadampi samukha nyia ang hangin. As if he was enjoying it. I remember how Ella tries to cherish the fresh breath when we were on the hospital. She was really a big impact to me. He open his eyes and look at me.
“Alam mo kakaiba ka talaga.” Anu daw? Anu ba sinasabi nitong lalaki na to. Before saying a word I look at the view para hindi niya naman sabihin na tinititigan ko siya. But before pa ko magsalita ulit sumagot na siya.
“Sino ba naman kasi mag-aakala na sa aura mo na yan ay isang madaldal na prinsesa din pala. Sanay kasi ako na tahimik ka smile lang, sobrang pino. Pero kanina para kang machine gun na punong puno ng tanong. “
Sa sinabi niya parehas na lang kami tumawa habang nakatingala sa langit.
“Si Cshei kasi nagsabi na sabihin ko daw gf kita kasi baka hindi ako tantanan ni Madam kung single ako. Kaya sinunod ko naman siya.” Paliwanag niya habang nakangiti. So gets ko na ngayon. Ah. Wait panu yan di dapat magpanggap na kami habang magkasama kami dito.
“Wait!.Eh so does that mean.”
“Oo ganun na nga. And tingin ko hindi naman ako nagsisisi na sinabi ko yun” He nods while looking at me and then binalik niya na ulit ang tingin sa langit
“Anu yun?” Hindi ko kasi narinig un sinabi niya. Anu daw? Mahilig siya magsalita nga mga bagay na hindi ko naman naiintindihan.
“Ha? Pumikit ka na lang at pakiramdaman ang hangin para hindi ka na mastress two days na lang naman ung pagpapanggap natin.” Sinunod ko na lang siya. Hindi ko alam pero pag may sinasabi siya aas if all was for good of me.
We stay like that for awhile. Remembering that we will portray as couples. At the back of my mind was saying na sana pwede nga na totohanin na lang na sana kaya ko nga ang magmahal, Kasi hanggang ngayon nababalot pa rin ako ng takot. I just hope I was stronger like Ella.
Feeling the air was like flying up in the sky
Soaring up high, achieving my dreams.
Can I really fly now, was my illness really gone.
Sitting beside someone like him makes me feel secured
What was this feeling?
Dug dug dug dug
and there I heard my heartbeat again. What was she saying?
BINABASA MO ANG
♥Fated to Love You♥_KathNiel Fanfiction
FanfictionEverything has already been decided. It was known long ago what each person would be. So there’s no use arguing with God about your destiny - Ecclesiastes 6:10 TWO hearts are made to be TOGETHER, forever by GOD