The Plan

189 1 1
                                    

Saturday

“Ma aren’t ate kath going to visit here today?” tanong ni Magui.

We are here ngayon sa kitchen every Saturday kasi tinuturuan ko si Kath na magbake ng cakes and othe pastries.

Ayun kasi ang karaniwan dinadala niya sa mga bata sa ampunan at sa hospital.

“Nakow Magui and lelay hindi makakapunta si Kath daw ngayon tumawag sya sa akin kagabi. Dahil aalis ang parents niya papunta sa Manila so hindi muna siya makakaalis ng bahay. Gusto niyo dumalaw na alng kayo dun.”

“That’s a great idea ma. Can we ask sila Kuya to join with us?” Lelay asked.

“Asked them nasa music room ata sila nagjajamming eh, asked them kung may lakad sila total nakwento ko na din sila kila Tita Bebs ninyo kaya ok lang siguro ang pumunta sila sa bahay nila. Since gusto din nila ang lumabas si Kath. Its been years and natatakot pa din siya na magtry na gumawa ng mga bagay na di pa niya nagagawa.”

Its been years after the operation as Bebs told me.

Pero ganun pa din si Kath ang pinagkakaabalahan niya ay ang mga bata giving them hopes and happiness.

Ang karaniwan na kasama niya ay ang mga bata, ang mga cousins niya at kami lang.

Para siyang si DJ, natatakot na lumabas sa kung anu ang nakasanayan na nila.

Haizt.!

“Ahm Ma, I think I have a great idea.” Magui told me the plan ang mga batang ito talaga.

Pero mukhang maganda naman kaya pumayag ako. Wala naman masama total mabait na bata naman si Kathryn.

I called Manang Gloria regarding DJ going to their house. Si Manang Gloria ang tagapaglaga at mayordama nila Kath. Hindi naman lingid kay Bebs ang kwento ng lovestory ng anak ko pero hindi ko din naman detalyado ang kwento ko sa kanya.

Ayun nga pumayag din naman si DJ na dalhin ang mga cupcakes sa bahay nila Kath dahil papunta din naman sila ng bayan ayun nga lang ay siya na lang daw ang dadaaan dun dahil ayaw na siya ng mga kaibigan niya dahil baka daw malate sila papanuorin nila.

At tutal ay sabit lang din naman siya dahil ayaw niya nga ang lumabas na masyado lalo na at dito pa sa lugar kung saan maraming alaala siyang tinatakbuhan.

My heart beats again

“ O sige pare txt ka na lang kung makakasunod ka pa ha. Baka naman dumidiskarte ka nap ala jan sa Kath nay an.!” Asar ni Kats. Sabay tawa nilang lahat at tawa.Ang mga ito talaga. Naisip ko kung andito sana si Ella eh di alam ko ang mga gagawin ko ngayon bakasyon hindi ako nauutusan nila mama.

♥Fated to Love You♥_KathNiel FanfictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon