"kuya are’nt you going to introduce yourself to ate kath?." that was Lelay.
What did she just said. Kala ko nakalimutan na nila na hindi pa ko nagpapakila. Mejo abala kasi sila sa pagkumbinsi kay Kath na sumama samin minsan.
I took a deept breath. Bakit? hindi ko din alam. feeling ko kasi suffocated ako. Para bang may kung anung mabigat sa dibdib ko.
tulad nung una ko marinig ung awit niya.
I feel like nervous because of the pounding of my heart. Which untill now hindi ko maexplain.
Nakatingin silang lahat. Sila Les nga ang epic ng mukha parang nagaabang ng bayabas na babagsak sa bibig nila.
“Oh yeah. I’m Daniel. DJ na lang since our family are close. Sorry nga pala.” Sabay kamot sa batok ko at pasaludo ng kaunti sa kanya.
Nakatitig pa din sila. Sila Mama at Tita Bevs nakangiti at alam ko may ibig sabihin ang mga ngiti nila. Si Kath ngumiti na lang sa akin.
We did’nt shake hands. Hindi ko alam pero siguro awkward din ang feeling niya. Bakit nga ba?
“Oh princess why don’t you introduce naman yourself tutal kilala mo na sila.” wika ni Tito Henry.
“Ahm,. actually may name is not princess. Nasanay lang sila Mama and Papa na tawagin ako nun dahil nag-iisang anak lang nila ko. I’m Kath. I and JC are of the same age just a year younger to most of you guys. Hope I can be one of your friends. Actually wala ako masyadong kaibigan. Maybe because I was not able to enjoy my life before. Kaya sana mas maging masaya ngayon nakilala ko na kayo.” She calmly stated, she smiled pero sa last part ramdam mo ang lungkot.
With that, hinaplos ni Tita ng kaunti ang likod niya for comfort siguro. I don’t know her pero feeling ko parehas kami.
We feel sad and hurt. Sa likod ng mga ngiti niya alam ko may nararamdaman siya.
“DJ sorry din nga pala.” she added while looking straight to my eyes.
dug dug dug dug
What was that?......
I asked my self. We just came into reality when Tita bevs asked her.
“Tungkol naman saan iyon anak? nagkakilala na ba kayo?”
sasagot na sana ko ng..
…
“Ah siguro Mars nung pinagdala ko etong si DJ ng muffin kaso hindi naman sila nagkita. Nahingi nga ng paumanhin sa akin yan si Kath dahil hindi niya daw napapasok itong mokong na to.(sabay pingot ni Mama sa tenga ko) panu tumakbo, Ewan anung problema.” paliwanag ni Mama na siya naman kinatawa nila.
Tawanan lang sila ng tawanan. Siyempre ako napapangiti lang sa mga sinasabi nila lalo na itong si Katsumi.
“Pasalamat ka Kath at nakilala mo ang Katsumi Kabe sa buhay mo. Kaya sigurado na hindi na mawawala ang ngiti jan sa labi mo.” mga banat niya. Na siya naman kinatutuwa nila.
Kung anu anu ang mga napag-uusapan eto kasi sila Les ang nangunguna. Ang mga kaibigan kong ito ako ang lagi nilalaglag. Lahat ng mga nakakahiyang pangyayari sa buhay ko. Buti na nga nga lang at hindi nila nababanggit si Ella.
Ahhh!. Naalala ko na naman siya. Pero di pa rin nawawala ang pagsulyap ko sa mga ngiti niya.
Sa mga mata ni Kath may saya akong nararamdaman. Hindi ko alam eto ung pakiramdam na tinakbuhan ko nung una kung marinig ang mga tinig niya.
Napakatransparent ng mata niya. Para bang masayang masaya siya sa mga kwento ng kaibigan ko. Minsan nahuhuli niya akong nakatingin pero ngumingiti na lang din siya at bumabalik sa pakikipagkwentuhan kila Magui at sa mga kaibigan ko.
“hui pare! (siko at gulat sakin ni Seth). Mukhang busog na busog ka na ah. Pati natutunaw na yan masyado wag mo masydo titigan.” pang-aasar niya sakin habang nakatingin din kay Kath na nasa harapan lang namin na kakwentuhan ngayon si Lelay at Magui. Niyayaya kasi siya nito na maglaro ng volleyball.
“huh? Anu bang sinasabi mo?” sabay tingin sa kanya.
“Pare ung kinakain mo na cake. natutunaw na yung ICING. kanina mo pa tinitidor pero hindi mo kinakain BUSOG ka na ata.” alam ko may meaning ang sinasabi niya at inaasar niya ko.
“Hui Kuya! Seth! tara hindi ba kayo sasali? tama yan o walo tayo.” pagyaya ni JC sa amin nakaraniwan na nakatyo na sa mesa.
Nakatayo na rin kasi sila Kath kasama si Magui, Lelay, Kats at Les malapit sa dalampasigan.
“Anak mag-iingat ka ha!” sigaw ni Tita Bevs. Hindi naman masyado protective si Tita eh volleyball lang naman ang lalaruin namin. Siguro dahil solong anak si Kath kaya ganoon.
“Mars anu ka ba kala ko ba eh gusto mo mag –enjoy si Kath?” paliwanag ni Mama.
Anu kayang meron sa kanya. Hindi ko na narinig ang pag-uusap nila. Dahil sumunod na kami kila JC. Si kuya Mark naman ay umalis na rin dahil may aasikasuhin daw siya. Dahil may tutugtugan ata kami bukas makikipag coordinate lang daw siya.
Tutal tuwing bakasyon lang naman kami nakakatugtog sinusulit na namin. Dalawang buwan na lang din at babalik na kami sa Manila. Pero sa dalawang buwan na yon maramin pa kami pwedeng gawin. Marami din ako gustong puntahan pa ulit dito. Tutal ngayon lang ulit ako mag-gagala dito ng walang inaalalalang sakit.
( A/N: Nakakalimutan na nga kaya ni DJ si Ella? )
BINABASA MO ANG
♥Fated to Love You♥_KathNiel Fanfiction
Fiksi PenggemarEverything has already been decided. It was known long ago what each person would be. So there’s no use arguing with God about your destiny - Ecclesiastes 6:10 TWO hearts are made to be TOGETHER, forever by GOD