Ella - Kath. . . Was it fate?

139 0 1
                                    

We are here now at the hospital. After what happened to Kath my mind was full of thoughts, full of fears. Fear that I may able to hurt her again. Hurt her precious heart. Sigurado ko sa nararamdaman ko para sa kanya na parang sa sobrang pagmamahal ko sa kanya natatakot na ko na masaktan ko siya.

Paano ko siya mamahalin ng buong buo kung may galit sa dibdib ko.

“Nak why don’t you go home first and rest. Sabi ng doctora ni Kath baka it will take more hours para magising siya she also needs some rest.”

“Ok lang po ako Ma, hintayin ko na lang po na gumising siya.” I explained. Iwas really tired. Pero di ko ata kaya na magising si Kath ng hindi niya ko makita sa tabi niya.

I really hate the feeling of  being here at the hospital pero di ko kaya na hindi maexplain agad kay Kath ang nangyari. If only I could be so true to her about my feelings for my father maybe this cold not happened.

“Anu ba talaga ang tunay na nangyari. Sabi kasi nila Bevs masama daw kay Kath ang sobrang stress dahil sa kalagayan niya.”

I was holding my head down but when I heard mom saying about sa kalagayan nakaramdam ako ng kaba. Anung kalagayan para magbreak down siya agad ng ganun kanina. Alam kong hindi lang dahil un sa pagod. Nakita ko sa mata ni Kath panu siya umiyak, panu ko nagawang paluhain ang tulad niya na pinagakuan ko na walang araw na hindi pangingitiin.

I hate myself for making her cry, for seeing her the way I see her kanina. Para akong binuhusan ng malamig na tubig pero ang tanging magagawa ko lang ay ang habulin siya.

“Anung kalagayan Ma?”

But before magsalita si Mama someone caught my eyes, it was Tita Charito, ang mommy ni Ella. What is she doing here? I thought nasa America sila for a vacation together with Kuya Gerald. She seemed like she was in a rush.

“Charito here!” Mom called her. Hindi ko maintindihan. She was not shock to see me. Sobrang gulo ng mga nangyari, she hugged Tita Bevs. How come na magkakilala pala sila. Tuloy sila sa pagkakamustahan tungkol sa lagay ni Kath. Bakit kailangan maging ganun ang rection ni Tita Charito sa nangyari kay Kath.

Tumigil na lang sila ng napansin nila na nasa likod nila ako. Tito Henry just called me and pat my shoulders.

“DJ samahan mo muna ako sa labas para bumili ng inumin.”

I looked to the three of the and they just give me a sign to go with him as if I could find all my answers kung sasama ako kay Tito.

While waiting for the drinks that we ordered Tito broke the silence.

“DJ,!” tinaas ko ang ulo ko para ipakita na nakikinig ako sa kanya. Bukod sa iniisip ko kung anong nangyari kay Kath iniisip ko din ang tungkol kay Tito Charito.

“I know you are very confused right now. Noong una pa lang hindi na ako payag sa balak nilang tatlo na ilihim sayo ang tungkol sa kalagayan ni Kath at tungkol kay Ella”

Hearing his stories makes my head mo tangled to more questions. How was Ella associated with Kath. But Tito just continues his explanations.

“I know your interest to my daughter are true and so I would like to tell you the truth that Kath was not normal as you see. She has a transplanted heart. And yes It was Angela Fernandez who was sent by God to be her great donor”

From what tito said froze me. Pinaglalaruan ba ko ng tadhana. Para ang babaeng minamahal ko ngayon ang siya palang nagmamayari ng puso ng babaend dati kong minahal. Totoo bang minahal ko si Kath dahil si Kath siya o dahil nararamdaman ko ang kung anong binigay ni Ella sa kanya.

♥Fated to Love You♥_KathNiel FanfictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon