It’s been a week since nahospital si Kath. Nakiusap sila Mama,mommy ni Kath na wag na alng sabihin ang totoo kay Kath sa ngayon. Lalo na kagagaling niya alng sa depression. Her doctor recommends not to stressed her again. Hindi din daw kasi nila masasabi ang accuracy ng capacity ng transplan kahit na its been years since the operation. They are still human who cant say what may happened in the near future.
Sa totoo lang tutol si Liz sa napagusapan, pinipilit niya nga ako na sabihin na lang ang totoo.
Flashback
“What do you mean by that Tita? Itatago natin ang lahat kay Kath?” halatang ayaw ni Liz ang plano na ito.
“Liz, sit down.” Pag-aawat ni Tita Charito.
“Anak anung masasabi mo?”pagtatanong naman ni Tito Henry sa akin sa kung anu amn ang desisyon ko.
“Kung anu po ang makabubuti kay Kath. At sana lang sa oras na malaman niya hindi niya isipin na minahal ko lang siya dahil kay Ella. Dahil mahal na mahal ko po talaga si Kath” pagpapaliwanag ko. Nasapo ko n lang ang ulo ko.
Hindi ko talaga alam ang dapat. Basta ang gusto ko lang mamuhay si Kath ng normal na walang insecurities at walang kinakatakutan.
“Haizt!...Ewan basta ako tutol ako diyan. Well hindi naman ako ang makakasama niya dahil babalik na ko ng America ulit. Basta DJ sinabihan na kita.”
Flashback end
Doon natapos ang usapan. Tama nga ba ang desisyon namin? Tama ba itago ko kay Kath ang nakaraan samin ni Ella? Tama na muna siguro to, tutal hindi din naman na siya nagtatanong na ng kung ano ano.
“Huy? Ang lalim naman ng iniisip mo” pangugulat ni Kath.
“Ha? Iniisip ko lang ang prinsesa ko. Biruin mo isang linggo na pala simula ng sagutin kita.” Sabay ngiti sa kanya.
“Hoy Mr. Padilla sino po kaya sa atin ang nagkakandarapa sa panliligaw?” sabay kurot sa ilong ko.
“ah!...ah!”angil ko. Ang sakit nun ha. “ikaw ha. Oh sige na nga ako na ang patay na patay sa isang katulad mo.”Hinila ko naman siya para mas lalong mapalapit sakin. Bakit ko pa ga ba iinitindihana ng problema basta kasama ko siya ayos na lahat.
“Ikaw talaga, hilig mo mambola” kinurot naman niya ang gilid ko sabay pasok sa loob ng bahay nila kasalukuyan kasi nagbabake siya.
“aba..brutal ka na ngayon ha. Halika nga dito.” Hinabol ko naman siya.
Naghabulan lang kaming dalawa hanggang sa maabot ko na siya. At ng maabutan ay dinumog ko naman siya ng kiliti.
“DJ tama na ayoko na..hihihi…ahahahah..susumbong kita kay Yaya..ahahah”
Tinigilan ko naman, pero gnayon magkaharap na kami. Ang dalwang kamay ko sa likod ng baywang niya at siya nakababa lang ang kamay. Halos ilang pulgada na lang layo namin. I can smell her sweet breath, kitang kita ang saya sa mga mata niya. Sana nga ganito na lang kami palagi, hindi ko ata kaya na masaktan ko siya.
She was like a precious stone na hindi ko kayang masira, she was just like a child very innocent of everything. Everything in her was perfect, her eyes, her nose, her cheeks and her lips. . .
Inch by inch were moving closer . . . She close her eyes and so was I. . .i lean towards her just about to kiss her when….
Poof – nilagyan niya lang naman ng icing ang ilong ko. Dahil nasa kitchen kami at nagbabake siya ng cupcakes. Akala ko mahahalikan ko na ang prinsesang ito.
AT dahil dun naghabulang lang kami ulit dahil sa paglalagay naman ng icing. Sobrang lagkit na namin dalawa wala na mapaglagyan ang mukha niya at ako naman wala ng mapaglagyan ang kasiyahan na nararamdaman ko ngayon.
“Nakow kayong mga bata talaga kayo. Maglinis na nga kayo at padating na daw ang mga Mama niyo kasama sila Magui at Lelay.” Pagsasaway ni Yaya sa amin dalawa.
“Opo ya..Eto po kasing alaga niyo walang kasing kulit.” Habang sabay namin tintanggalan ng icing ang buhok ni Kath.
“Hindi po nay, siya po kaya ang nanguna na mangiliti. Alam mo naman po na napakatahimik ko.” Pagpapaliwanag nito habang nakangiting pang-aasar sa akin.
“Nakow ako na nga ang magaayos niyan. Oh eto DJ ang isa pang tuwalya para makapglinis ka na rin.”
“Salamat po Nay.Sige po maglinis muna ako. At ikaw din mahal kong prinsesa” sabay halik sa ibabaw ng ulo nito. Napapangiti pa si yaya dahil sa kilig.
“Opo! Opo. Sige na maglinis ka na sa taas na lang ako mag aayos.”
Totoo nga na pagkatapos ng lungkot ay ang mararamdaman mo ang tunay na saya. Dahil sa kanya naramdaman ko ulit ang maging masaya, kung dati lagi ko iniisip na kulang ako dahil kay Ella. Having Kath in my life now seems complete and I could not ask for even more.
Kath POV
“huy Kathryn Chandria, kanina pa nakaalis ang prinsipe mo eh nakangiti ka pa din jan”pang aasar ni Yaya sa kin. Habang kinukurot pa ang tagiliran ko.
“Yaya naman. Hayaan mo na ngayon ko lang naramdaman ang ganitong saya po”
“Oo alam ko at natutuwa nga ako at dumating ang batang iyan sa buhay mo. Sa ilang taon kong pag-aalaga sa yo nakikita ko ang ngiti na dala ng batang yan sayo.”
“sobrang saya po talaga. Sana hindi na matapos. Kasi kung may lalake man akong gustong makasama habang buhay, si DJ na po siguro yun. Biruin niyo po ang napakasungit na lalaki na yun eh magkakagusto sa napakatamlay na katulad ko.” Paliwanag ko kay Yaya na para akong nananaginip habang kinukwento sa kanya.
“Anak alam ko maganda ang intensyon niya sa yo at nakikita ko rin na amy paninidigan ang batang iyon. Hindi siguro isang pangarap ang sinasabi mo dahil ako naniniwala ako na magsasama kayo habang buhay. Pero dapat handa ka sa mga maaring dumating na pagsubok sa inyong dalawa. Basta magkama kayo makakayanan niyo iyon.” Nakangiting paliwanag ni Yaya.
“sana nga po inay. Haaaay ( sabay hinga ng malalim) . Salamat po talaga kay Papa God dahil binigay niya si DJ sa buhay ko. . . Ahm sige po sa taas na po ako amg-aayos. Salamat po” yayakap na sana ako pero
“Oh sige na wag ka na yumakap baka sabihn ni mama mo ay nakigulo pa ako sa inyong dalawa umakyat kana at aayusin ko an dito.”
“thanks po!” At umakyat na ko sa taas para magbihis.
Ganito pala ung inlove, parang lagi kang high, parang isang napakagandang panaginip. Ang sarap pala magmahal ng hindi ka ntatakot. Sana hindi na matapos at kung anu man ang dumating na pagsubok samin kailangan ko maging matatag para sa pagmamahalan namin dalawa. Kaya ko naman yun basta alam ko na andiyan siya sa tabi ko.
BINABASA MO ANG
♥Fated to Love You♥_KathNiel Fanfiction
Fiksi PenggemarEverything has already been decided. It was known long ago what each person would be. So there’s no use arguing with God about your destiny - Ecclesiastes 6:10 TWO hearts are made to be TOGETHER, forever by GOD