Chapter 11: Mumu

5.3K 174 53
                                    

Chapter 11: Mumu

Daphnie Kisha's Point of View

"Bitawan mo na ako sorry na!" Panay ang hampas ko sa likuran ni Luke habang naglalakad siya. He is carrying me like a sack!

"Lukeeee! Sorry na! Hindi ko naman sinasadya eh." Saan niya ba ako dadalhin? Huhu

"Manahimik ka pwede?" he said kaya napasimangot ako.

Maya-maya lang...

*SPLASH*

Asdfghjkl. Hinulog niya ako sa swimming pool!

May swimming pool kasi 'tong school namin, yung mga Grade 7 swimming yung PE class nila.

I saw him turn around. Paalis na siya. Lakas ng trip nun ah! Pagkatapos kong mahulog, bigla akong iiwan?

"Luke! Help! Tuloooong!"

Pfft. Daphnie's acting 101. Watch and learn people.

"Fuck!" He swore then he jumped into the pool. I felt his hands on my waist and he lifted me up.

I giggled, "Just kidding"

I was shocked to see his worried face pero nabalik kaagad ang seryosong pagmumukha niya. Naramdaman kong binitawan niya ako tapos mabilis siyang umahon.

Panay pa rin ang tawa ko but I stopped when he said something before leaving, "Ang ayoko sa lahat yung niloloko ako."

**

"What happened to you, Ms. Fuentes?" tanong nung teacher namin pagbalik ko sa room, basang-basa kasi uniform ko. I searched for Luke, iba na yung suot niya. He is wearing a black v-neck shirt now, pero yun pa rin suot niyang pants.

Umiling ako at ngumiti sa teacher namin. Nagpatuloy naman siya sa pagturo. I was about to sit on my chair pero nawawala iyon. Tumingin-tingin ako sa paligid para maghanap.

Pinagtitripan na naman ba ako ng mga Newton na 'to!?

"Daphneng dito woi!" Chikito said, katabi ng chair niya yung ... Chair ko!? Bakit nandoon?

"Bakit nandito chair ko?" nagtatakang tanong ko sabay upo sa gitna nila ni Bentot. Chikito sa right ko, si Bentot naman sa left.

"May recitation, turuan mo kami ha" Tinapik pa ni Bentot ang kaliwang balikat ko

"Bulong mo lang samen yung sagot, siguraduhin mong tama kundi lagot ka sa amin!" pananakot ni Chikito

"Okay sige" Napangisi ako. May naisip ako eh. Pffft

"As a recap, sino ang dakilang lumpo? Dapat alam niyo yan, class. Tinuro na yan sa inyo noong Grade 7 palang, hindi ba?" our teacher asked, pwede naman daw sumagot kahit sino.

"Sino Daphneng?" Chikito whispered at me while Bentot is just waiting for my answer.

"Jose Rizal." Pinigilan kong huwag matawa.

"Sabi ko na nga ba si Rizal eh, talino ko talaga" rinig kong bulong ni Chikito sa sarili niya

"MAAM! MAAM! Ako! Alam ko sagot!" he shouted

"Ako rin maam!" Si Bentot

Nalito si maam kung sinong tatawagin niya para sumagot but in the end...

"JOSE RIZAL!!!" they both shouted at mukhang proud na proud pa sila sa mga sarili nila.

"Paano niyo naman nasabing si Rizal ang dakilang lumpo?" kunot-noong tanong ni maam

Bentot was about to speak but Chikito stopped him, "Ako! Akong magpapaliwanag" tinanguan siya ni Bentot, "Kasi maam si Rizal puro sulat ang inatupag niya, hindi siya sumali kina Andres Bonifacio sa KKK dahil hindi niya kayang tumayo at lumaban kasi nga lumpo siya, tama ako diba!? hahahahah talino ko!"

Newton's Princess Vol. 1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon