Chapter 2

34 2 0
                                    


Nakakatuwang mag wiring ng mga control system panels, pero nakakapagod nga lng. Sanay naman ako sa pag wiwire and hindi sa pagmamalaki, maganda at maayos ang pagkakawiring ko, with matching flip of hair choss.

It's been 5 years na rin since the painful events of my life and even I liked it or not naalala ko paren siya, naalala ko paren yung mga nangyari. I've found out that my dad cheated on my mom. Galit ako, nadisspoint ako sa papa ko because ginawa nya un, plus ang babata pa ng mga kapatid ko. I was only 18 years old that time and I'm the eldest so kelangan kong maging matatag sa family ko. We left dad, hindi rin akon ang galit sa kanya pati ang mga kapatid ko.

Funny to say but sumabay pa yung kalokohan ni Dad sa sakit na nararamdaman ko. I've promised to myself that I will become better or yet best person. Tumigil ako sa pag aaral at namasukan ako na fit sa course ko kahit hindi pa ako nakakatapos. Ginawa ko yung best ko at nagustuhan nila ang performance ko. Wiring, at lay outing ng panels ang madalas na gawin ko. Since I'm a girl hindi ako madalas sinasama sa sites. Pinag aral ako ng kompanya sa autocad, though meron akong alam dun pero yung autocad na electrical engineering based.

When you're doing something that you want hindi magiging mahirap para sayo na gawin ang mga bagay na yun. Kase kung gusto mo may paraan at kahit na mahirap sa una pipilitan paren naten na malagpasan yun. Iniisip ko nlng na may umaasa rin sa akin at yung mga masasakit na ala ala na pinag daanan ko.

From 80 naging 100 at naging 130 per hour na yung rate ko because of my performance. Mababa ang rate ko kase hindi naman ako regular just like my other co employee. I've tried sales pero hindi ko rin nagustuhan mas gusto ko sa technical pero nag sales paren ako pag kelangan.

2 years akong nag trabaho dun and I've decided to go back school. Scholar naman ako at maayos ayos na rin ang buhay namen. Hanggan sa nakagraduate ako at nakapagtake ng board exam.

Nag apply ako sa ibang company , gusto ko rin naman ng bagong environment and new people and hindi naman ako nahirapan sa paghahanap.

I remembered na nagkita kame ni Papa. He tried to talk to me but I shut him down. My life is ok now. Bad thing is isa sa mga project ng company namen ay ung company na nandun si Papa. Papa is a Head Project Manager of their company kaya lagi ko siyang nakikita pag sinasama ako. I act professional; I don't want any personal issue to get involved sa buhay namen.

Today, nasa site na kung saan nandun yung project namen. Construction and Control system company kase tong kumpanya ko kaya ang daming sakop.

Abala ako sa pag wiwire ng panel, ang saya kaya nito. Mabilis lng sa akin to, kaw ba namang 2 years na halos pag wiwire ng panel ang ginagawa mo. Wala na kaseng gagawin kaya tinulungan ko nlng ung iba. Dun lng ako sa medyo maliliit na panel para matapos na winire nila ung malalaking VFD at malalaking ang wire nun.

I'm working on the power line of the panel when suddenly I heard the voice besides me.

"Nak, ang galing mo palang mag wire ng panel ah" boses ni Papa.

Tinapunan ko lng siya ng tingin. Wala akong panahong makipag usap sa kanya, and ayoko ng iniistorbo ako pag may ginagawa ako.

Pinagpatuloy ko lng yung pag wire and I saw in my peripheral vision na nakatayo parn si Papa dun.

"I know that masama ang loob mo and I'm sorry. Natukso lng ako" sabe nya.

Jeez, reasons! Kung talagang mahal mo ang tao at kung mahal nya ang pamilya nya hindi nya magagawa yun. Kahit na sabihin naten na 1 year siyang nangulila kay mama, hindi sapat na rason para humanap siya ng ibang babae.

The Way I look At you #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon