Chapter 22

35 1 1
                                    

Napangiti nlng ako sa pag I love you sa akin ni Sebastian. Mahal na mahal nya talaga ako, to think dati naman hindi siya ganyan. I must say that the Sebastian I'd know was very different to the Sebastian today. Naalala ko yung date namen even if it's more than days ago , but the memorize is still vivid in my mind. His attitude really changed and he really changed for the best.


I'm wondering if he's like that five years ago, what will gonna happen to the both of us? Mararanasan ko paren kaya ang mga sakit? I know that pain is inevitable and I think siguro makakasakitan paren kame in the process pero ano?


I'm not afraid to be in pain, I'm afraid of what will gonna happen to me if pain strikes me again?


I heaved a sighed. My mind are too clouded of the things that's bothering me.


"What are you thinking Anak?" dad asked. Nakita ko siya na sa gilid ko. Nandito kame sa bahay namen at nagkaayos na ang lahat. May mga lamat paren pero napagusapan na namen na i-let go ang mga yun.


"Nothing Pa! My minds are just clouded with some unnecessary thoughts" I said. Ewan ko ba sa sarili ko, hindi ko rin maidentify kung saan nga ba ako natatakot.


"Alam mo Anak mahirap yan. Clouded mind leads to drastic decision. Whatever you're thinking, clear your thoughts first then think of it again. Ano nga palang inisip ng anak ko? Boyfriend ba?" He said with a grinned in his face.


I pouted. Hindi naman totally si Sebastian pero the main reason bakit clouded ang mind and judgement ko dahil na rin sa kanya. Maybe I should tell to my Dad, matagal ko na gusto tong ishare sa kanya to dati.


"Remember Dad yun sinabi ko na yung isa sa mga nanakit sa akin?" I started. I saw his forehead crumpled a bit. Dad slowly nodded his head like he's not even sure kung naalala nya.


"Y-yeah, Bakit?" He asked. His face still crumpled.

"Actually siya yung dahilan bakit naguguluhan ako." I said. I looked at Dad and his face started to get firmed.


"Aba sino yan?" He firmly said. Natuwa naman ako kay Papa. Kanina lang, he's calm


"Relax Dad. Hindi naman siya dangerous or anything" I tersed. Ang seryoso kase ng mukha ni Papa.


"I'm sorry If I acted like that, ayoko lng kase na nakikita kang parang naguguluhan anak. Gusto ko makabawi, reresbakin ko yan, gusto mo?" Sabe ni Dad at pinapatunog ang mga buto nya sa kamao nya na ready nang makipag away.


"Hay nako Pa, walang ganyang mangyayari. " Sabe ko. Makulit rin tong si Papa eh.


"O sige na makikinig na ako" sabe nalang ni Papa. Napangiti naman ako ng bahagya.


"Kase Dad, yung nangungulit sa akin, he was my first love, and hanggang ngayon Dad mahal ko paren siya" I said. Dad looked at me intently. He's like digesting all the words I've said.


"And then anak, what happened?" he asked. Napabuntong hininga ako.


The Way I look At you #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon