Nakakatawang isipin na I was too oblivious sa pedeng pagdating ni Papa ngayon gabe. Gusto ko sanang sabihin kay Mama about dun pero naisip ko na, ayokong masaktan si Mama nang dahil sa narinig nya na nakita ko si Papa.
Mom was so devastated when Dad cheated on her. I saw how she cried all night, and as a daughter I comforted her because I don't want to see my Mom crying, even my two younger brothers were there to comfort mom.
Kahit na nasaktan ako dun sa ginawa sa akin ni Sebastian pero hindi ko nlng iniisip yun because Mom needs me. I just cried if there's a chance.
"Oh anak, bakit parang may inaalala ka?" tanong ni Mama
"Ah..eh.. Ma wala, may iniisip lng ako" I said. Though it's true na may iniisip ako pero nangingibabaw ung pag aalala ko na dumating si Papa.
"Alam mo anak, hanga ako sayo kase kahit na nasaktan ka nun bukod sa niloko tayo na papa mo ay alam kong may pinag dadaanan ka nun pero inalala mo paren yung pamilya naten" Mama said.
I smiled a bit.
"Ok lng yun Ma, nakamove on na ako tsaka ang importante ay ok na tayo" sabe ko.
Nakamove on naman talaga ako, pero naisip ko parang hindi paren totally kase naapektuhan paren ako pero it's bearable naman.
"Ako anak hindi pa eh, mahal ko ang papa nyo pero masakit paren. " Mama said. Nakita kong lumungkot ang itsura nya.
"Bakit kaya ganun noh, sinasaktan tayo ng taong mga mahal naten. Hindi ko nga alam kung kasalanan ba na mahalin naten sila para gawin nila yun sa aten" sabe ko.
Lagi kong iniisip ang mga bagay nayan! Siguro may mga tao lng talaga na binabalewala ang ginto.
"Pero anak kahit naman ganun mahal paren naten sila eh. First love ko ang Papa mo kaya ganun kahit na nasaktan ako mahal ko paren siya" sabe ni Mama.
It's weird that parang magkaparehas kame ng sitwasyon ni Mama. Pareho nameng first love ang mga taong nanakit sa amin. Wala kwenta ang first love kung nandyan ang true love.
"Alam mo ma bakit hindi ka humanap ng iba ?" biro ko
Napangiti nlng si Mama.
"Ang tanda ko na anak dun pa ako nag hanap" sabe naman ni Mama
"Eh bakit, 45 ka palang Ma, ang hindi halatang nasa forties ka, para kang 35 Ma. Konting ayos nlng" pangungumbinsi ko
"Ano ka ba Nak, ok na ako" sabe ni Mama
Natawa naman ako
"Biro lng yun, pero Ma sana wag mong buryuhin ang sarili mo sa Bahay, minsan labas labas ka rin, mag ayos. Beauty is the best revenge Ma. Dapat ineenjoy mo kahit papaano ang buhay mo Ma. Malay mo makahanap ka ng forever, ay kinikilig ako " sabe ko.
Humahagikgik ako na parang bata kay Mama. Kinikilig ako sa Idea na may ka forever si Mama
"kaw talagang bata ka" natawa naman ako kay Mama. Parang kinikilig na ewan.
Narinig namen na may nag doorbell sa labas. Baka si Papa na yan. Tatayo na sana si Mama pero inunahan ko na siya
"Ako na Ma" sabe ko
Dali dali akong pumuntang labas at hindi nga ako nagkamali si Papa na nakatayo sa may gate. May mga dala siya
"Hello Anak, nice to see you again" sabe nya habang nakangiti sa akin.
Pinaningkitan ko siya ng Mata.
"Wala nice sa gabe ko, bakit ka ba pumunta rito?" sabe ko
" I told you Nak, I'm here for my Family" sabe nya
BINABASA MO ANG
The Way I look At you #Wattys2016
General FictionLook into your eyes, I see that you loved me. But I broke your heart and let you go Regrets, frustrations filled me because I hurt someone like you. Now you're here, my eyes sparks like diamond. The way I look at you never seems to change, never see...