Chapter 24

26 1 0
                                    

Simula nung nagkaayos na ang pamilya ko, madalas na akong nakakangiti ng natural. Si Papa ang kulit kulit kay Mama at halatang sobrang namiss nya si Mama. Yung tatlo ko namang kapatid na lalaki ay inaagaw si Mama kay Papa. Laging nakasingit sa lambingan ng dalawa. Kaya tuwing gabe nlang silang naglalambingan ng silang dalawa lng.


" Anak sabay ka na sa akin" Dad said. Papasok ako sa trabaho ko. Since parehas lng naman kame ng site na pupuntahan sumang ayon nlng ako.


"Sige po Pa, may inaayos pa kase ako" sabe ko. Inaayos ko pa yung mga gamit na kelangan, mga plano. Nahagilap ko ang cellphone ko. Bahagya akong nalungkot kase bibihira ng magtext or tumawag sa akin si Sebastian. May kung anong sumakit sa dibdib ko, ayokong isipin na nagbago ang ihip ng hangin at naghanap siya ng iba kase hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin.



Pinilit kong ngumiti at ayoko munang isipin yun. Lumakad na ako sa sala at nakita ko si Papa na yakap yakap na naman si Mama sa likod nito habang may ginagawa si Mama. Naririnig ko ang mga mumunting hagikhik ng dalawa. Talaga tong si Papa oh. Tumikhim ako sa dalawa



" ah.. Eh Pa, tara na po. Baka malate pa tayo." sabe ko. Nakatingin sa akin si Papa at nakayakap paren kay Mama.



" pasensya ka na anak, ang ganda ganda kase ng mama mo. Sama ka nlng kaya sa amin Misis? Ako naman boss dun eh" sabe ni Papa. Nakita kong hinalikan ni Papa si Mama sa labi. Napatalikod ako. Ang weird lng kaseng tignan though medyo kinikilig ako sa kalandian ni Papa.



" hay nako mister, sige na punta ka na dun, hinihintay ka na ng anak mo. Kulit kulit mo talaga" sabe ni mama. Nakita kong napanguso si Papa



" eh bakit ba, yung anak mo kaseng lalaki eh sumisingit. Tsaka nakakagigil ka eh" sabe ni Papa. Natawa nlng kameng dalawa ni Mama




" Kaw talaga, binibiro ka lng ng mga anak mo. Kanino pa ba magmamana yun, sa iyo lng naman" sabe ni Mama. Napasimangot naman si Papa




" ah basta, mamaya lalambingin kita ng todo. Prepare yourself misis. I love you, naeexcite na tuloy ako" sabe ni Papa. Nakita ko.namang hinahalik halikan ang leeg ni Mama. Napailing nlng ako, kahit kelan talaga.


" O sha, anak hilahin mo tong Papa mo ang kulit kulit" sabe ni Mama. Humirit pa ng halik si Papa kay mama bago humiwalay kay Mama.



" tara na anak. Pasensya ka, mahal na mahal ko lng kase ang mama mo" sabe ni Papa.



Nauna na akong pumasok sa kotse ni Papa. I saw at the window na naglalambingan paren sina Mama at Papa, at ayaw pakawalan ni Papa si Mama. Isang mahabang halik ang ginawaran ni Papa kay Mama bago pumaikot sa kabilanh pinto ng kotse.




" Pasensya ka na Anak, matagal kong namiss ang Mama mo" sabe naman ni Papa. Napangiti nlng ako sa kanya.


" Ok lng yun Pa, I understand" I replied. Dad started the engine. Nagpaalam na kame kah Mama


During the travel, nakatingin lng ako sa may bintana at iniisip ko kung bakit hindi na nag tetext sa akin si Sebastian.



'Baka naman nanakaw yun phone?' --my innerself said. Baka nga pero posible namang mangyari kay Seb yun, knowing him may background sa martial arts, imposibleng hindi nya mahabol yun

The Way I look At you #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon