"Tell me, what's the story behind the two of you?" Sir marco said. His voice is firm while his eyes straightly looking at me. I gulped and I can feel the tense between us.
"Uhmm...actually it was a not so good encounter for the both of us" I started. I saw his left eyebrow rised a bit.
"What do you mean by that?" He asked. He's trying to intimidate me and I think he's succesfully intimidating me but I need to stay compose, probably this is a test.
"Honestly she was not my type of girl, and to tell honestly most of the people I'm a player or in other words a playboy and I'm ok with that jargon." I said.
Alam ko na mukhang delikado ako sa pag sabe ko ng totoo pero siyempre I don't want to keep secret from the father of my love. And alam naman nya siguro na ganun ako.
"But how come that you want my daughter? Don't tell me you used my daughter for sex?" he said. His voice is stern and his face crumpled.
"No sir! I know it's hard to believe that I respect her but when I became her as my girlfriend never in that moment that I think of her as using for sexual purpose. Though I want to, but it's other way round. Indenial ako sa nararamdaman ko that's why I hurted her. " I said. In my last sentence napayuko nlng ako. Naiinis paren ako sa sarili ko everytime that I remembered all the things happened to us.
"You hurted my daughter and now you want her back, are you sure with that huh? " he said.
Napatingin ako sa mga mata ni Sir marco and it's full of determination for me to back out. Alam ko na ganun ang mga tatay pero hindi ko papaapekto, marami na akong napagdaanan.
"Yes sir. Ang laki ko lng tanga na saktan ko siya, tapos yung marealize ko na sobrang mahal ko pala siya dun pa siya nawala. Sobrang mahal ko ang anak nyo sir, and even though you're trying to intimidate me or hadlangan nyo po ang gagawin ko, I will never give up. Ayokong bastang sumuko, ayokong wala akong gawin para sa taong mahal ko" I said. I looked straight to his eyes and he's also giving me that kind of treatment. I want convince Sir marco na mahal ko talaga ang anak nya.
" You know what, hindi ako basta bastang nakukuha sa mga salita. I love my daughter and just like you I made a terrible mistake in my family but despite that does not mean that I will stop from protecting them. A guy like you, alam ko ang mga likaw ng galaw mo, parehas lng tayong playboy noon, ayokong umiiyak ang anak ko ng dahil sa lalaking katulad ko." He said. Kung ganun, siguro alam niya na pag nagmahal ang isang katulad namen ay totoo.
" Sir for sure alam nyo po ang pakiramdam na magmahal. Ang feeling na nahanap nyo na ang babaeng mamahalin talaga naten." I said.
"Yes, alam na alam ko yun. Pero hindi ibig sabihin nun na basta basta ko nlng ibibigay ang anak ko. Anak ko ang pinag uusapan naten dito. She'd been through a lot, from the suffering you've caused and I caused, I will protect her hanggang sa makakaya ko" he said.
Napatingin ako kay sir, nandun ang determination na protectahan ang anak nyo. Ganun naman talaga ang mga tatay eh.
" Alam ko po Sir. Gagawin ko ang makakaya ko para mapatunayan lng sa inyo at sa buong pamilya mo sir na mahal na mahal ko siya. Papatunayan ko sa anak nyo na sobrang mahal ko siya. " I said with a full determination in my voice. Nagkatitig kameng dalawa ni sir na para bang pag may kumurap matatalo ko.
I saw he smiled a bit.
" Mahal mo talaga ang anak ko" He said. I nodded. Parang kanina naguguluhan ako sa nararamdaman ko pero the moment na nakausap ko ang tatay ng mahal ko, dun ko narealize na mas minahal ko siya compare sa mga nakaraang araw.
" What if I kung sabihin ko na layuan mo ang anak ko, papayag ka? " He said. Napalunok naman ako sa sinabi nya. Hindi ba ako tanggap ni sir?
" Wag naman po ganun Sir. I'm sorry pero hindi ko kayang gawin yun" Sabe ko, bakas sa boses ko ang takot na baka mas lalo pang palayuin kame ni Mimi. Nakita ko namang bahagyamg natawa si Sir
" Naaalala ko ang sarili ko sayo, takot na mawala sa taong mahak nya. Don't worry, hindi ko gagawin yun. Ramdam ko na mahal mo ang anak ko pero patunayan mo. Wala akong ipapautos sayo or anything kase hindi naman nasusukat ang pagmamahal mo sa anak ko kung sinusunod mo ang mga utos ko. It's your will to fall in love with my daughter and it's your way to prove it. Prove it that you're deserving. I want my daughter to be happy. Alam mong alam mo kung ano ang nararamdaman ng anak ko sayo at wag mo yun sayangin. " He said.
Napapangiti ako sa mga naririnig ko sa sinabi mula kay Sir.
"Does that mean sir, payag mo kayo na pakasalan ko ang anak nyo?" may bahid ng excitement sa boses ko.
" Anong kasal, patunayan mo muna ako. Wag kang excited eh, hindi basta basta ang anak ko. " He tersed. Napangiti nlng ako.
" Sorry sir naexcite lng" I said. Nakita konv napailing siya sa akin.
" kahit naman na pigilan kita, magpupumilit karin kase alam na alam ko ang pakiramdam. Wag mo lng sasaktan ang anak ko, ok?" He said. Napatango ako sa kanya. Matagal ko tong hinintay at hindi ko gagawin ang mga bagay na makakasakit kay Mimi.
Desidido na ako sa nararamdaman ko, masyado lng akong naguluhan dahil dumating si Chelsea. Ayoko ng gumawa pa ng mga bagay na makakasakit kay Mimi.
BINABASA MO ANG
The Way I look At you #Wattys2016
General FictionLook into your eyes, I see that you loved me. But I broke your heart and let you go Regrets, frustrations filled me because I hurt someone like you. Now you're here, my eyes sparks like diamond. The way I look at you never seems to change, never see...