Chapter 28

22 0 2
                                    

"Ano ang pinag usapan nyo Pa ni Seb?" Tanong ko kay Papa.




We're heading home. Kanina kase nakipaglunch si Papa kay Sebastia. Hindi ko naman nakita si Sebastian ngayon.



"Nothing Anak, it's only for the two of us nlang." Papa said. Ang daya naman ng dalawag to. Napasimangot ako ng bahagya and I heard Dad laughed a bit.




"What's with that face anak? " He said with a hint of amusement in his face.



"bakit sa inyo lng po? Hindi po ba ako involve sa pinagusapan nyo?" I said. For sure ako yung isa sa mga pinag usapan nila. Alangan naman na may kinalaman sa work ang pag usapan. Kakaloka yun.




" Involve naman anak, pero siyempre kelangan mo pa bang malaman anak? " he said. Napaisip naman ako. Kelangan ko pa bang malaman?



" Siguro, pero Pa, para naman may knowledge ako about sa pinag usapan nyo" I said. Natawa naman si Papa sa sinabi ko. Ibang klase talaga. Nakakaloko rin tong si Papa eh.





" Alam mo kase anak, just sit back and relax . Wala naman akong pinagawa sa Sebastian mo na mahirap eh. " Aniya ni Papa. Bahagya naman akong natawa sa 'Sebastian mo' na sinabi ni Papa.




"Sebastian mo talaga pa ah? Nakakaloka" natatawa kong sabe.



" Eh bakit ayaw mo ba yung pagtawag ko sa kanya? Tsaka mahal na mahal mo yun anak, for sure kinilig ka" sabe ni papa. Napatingin ako sa kanya at may nakakalokong ngiti na nakapaskil sa kanyang mukha.




" Eto talagang si Papa. Kaw nga dyan Pa eh, pag nandyan si Mama, para ka pong tarsier na makayakap kay Mama. Kilig na kilig karen " I said. Natawa at napailinh nlng si Papa.




"Ganun talaga anak. Mahal ko mama mo eh. Tsaka cyempre sa gwapo kong to, kikiligin din ang mama mo sa akin" Masayang sabe ni Papa.


We shared a hearthy laughter inside the car. Ibang klase talaga tong si Papa.



" Parang ang sabe ko lng Pa kaw yung kinikilig tapos dinamay nyo pa si Mama. Tapos pinuri mo pa sarili mo tsk tsk" aniya ko. Napailing akonng bahagya.



" Eh talaga namang ang gwapo ko anak eh. Tignan mo ang ganda mo mana sa akin, though may namana naman sa mama mo pero angat paren ang dugo ko. Tsaka hindi ako sasagutin ng mama mo kung hindi ako gwapo " sabe ni papa.




"OWS ! " I exasperated reacted from what he said. Alam ko na kung saan naman ang mga kapatid ko.




" Ayaw pang maniwala ng anak ko. Tignan mo mamaya yayakap na naman sa akin ang mama mo, tapos hahalik halikan nya ko. " sabe ni Papa. I can sensed that he's trying to control the laughter that will burst.



" Parang ikaw ang nagawa nun Pa ah. " Sabe ko. Tuluyan nang napatawa si Papa.


"Ayaw maniwala " Aniya ni Papa.

"Sige na nga Pa, pagbigyan" sabe ko nlng.




Nakarating na kame sa bahay at sinalubong kame ni Mama. Yumakap kaagad si Papa kay Mama. Akala ko ba si mama ang yayakap dapat kay Papa.




" Ay ang asawa ko talaga oh makayakap parang ilang taon hindi nagkita. " Sabe ni Mama. Hindi masyadong makagalaw si Mama kase itong si Papa makayakap kay Papa na parang tarsier kulang nlng na buhatin si Mama.



" Eh ganun talaga Misis. Tsaka nilokoko ako ng anak naten, di ba ang gwapo ko naman misis hanggang ngayon? Kaya mo nga ako naging asawa eh" sabe ni Papa na nakasiksik sa leeg ni Mama.



Napatawa nlng ako. Napatingin naman sa akin si Mama na natatawa sa sinabi ni Papa.




" Kaw talaga Mister kung ano ano sinasabi mo sa anak naten" Sabe ni mama sabay pingot sa tenga nito. Natawa naman ako sa pag aray ni Papa.




"Aray naman Misis, alam kong gwapo paren ako, wag mo namang tanggalin ang tenga ko." Reklamo ni Papa.



"Eh kase kung ano ano sinasabe mo. Hindi kiya sinagot dahil sa gwapo ka, sinagot kita kase mahal kita ok.! Tanda tanda mo na ganyan ka paren" Sabe ni Mama at nakahawak sa pisngi ni Papa. Nagnakaw naman ng halik si Papa kay Mama.




I felt like nanunuod ako ng isang romance movie, kulang nlng videohan ko silang dalawa.


" Nandyan na ba ang mga anak nateng lalaki?" Tanong ni Papa.



" Nandito na, nanunuod ng Tv bakit?" aniya ni Mama. Yumakap ulit si Papa at pagkatapos ay hinawakan ang kamay ni Mama.



" Tara na sa loob. Dapat nakahawak ka sa akin baka asarin na naman ako ng anak kong lalaki." sabe ni Papa.



Nauna nang naglakad ang dalawa sa loob. Papasok na akong biglang nagring ang phone ko. I immediately get it from my bag. A text message coming from Sebastian. I read it



"Good evening. Sorry kung ngayon lng ako nakapag text sayo. Meron lng akong iniisip these past few days. I hope you're doing well. I miss you. I love you, don't forget that. Do you mind if I invited you to a date?"




Hindi ko maiwasan mapangiti. It's been a while since the last time he texted me and he's inviting me to a date. Should I go?



Bahala na. Masyadong naeexcite ang puso ko. I took a deep breathe. I need to calm my heart from beating erratically.



When everything is calm, I stared composing a message to him


" Yes, I wouldn't mind at all. Good evening too"




The Way I look At you #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon