" Your plan is great. I'm impressed with the detailed informations of the plan. But it seems that some of them won't last long. Like for example in the panels in the west deck. I saw a lots of in-rust panels, and that's not good. I recommend to have at least a better panel enclosure that can stand the changing of climates but the contactors and all it 's good but it is better to moderate those kinds of panels. I think by far that's some of the things that need to be worked out but overall it is good. " Sir Marco said.
What can I expect from a general manager. They criticized a lot but it's for the good.
"Thank you sir, I will tell them that. " I said. We headed our way to the east side wing where we will be working on the electrical connection network of the east side.
I presented my woking plan on that specific area and Sir marco looking scrutinizely on my plan. I worked for that plan for almost half a day, making sure that all of the connections are in position.
Sir marco approved it but there's a few changes from the my original plan presented.
" You never failed to impressed me Iho. But you have to atleast approved my recommendation to your plan. Safety is our number one priority on dealing with these kind of issues." He said.
"Yes sir I always keep that in mind. " I said. He nodded at me.
Chineck namen ang buong connection ng east side ng mall, may mga serious supervision na kelangang bantayan. It's not quite easy kase dapat first alam mo ang ginagawa mo and second mabilis ang mata mo sa mga pagdetect ng mali or may problema. Dealing with the electricity must be fast.
Natapos na kame sa pag check ng wiring at connection plan ng east side.
"Tamang tama lng ang ginawa mong electrical design sa east na kelangan iimplement. Daming mga loose wiring at mga scrappy objects. " Sir marco said. Nakinig lng ako at napatango sa sinabi nya.
" Kaya nga po eh, napabayaan siguro." I said.
"Kaya nga" rinig ko na sabe ni sir.
Lumalakad kame pabalik sa kitaan namen kanina.
"Uhmm Iho pede ka bang imbitahan na makipaglunch sa akin. Usapang lalaki lng" rinig ko na sabe ni Sir.
Napalingon ako sa kanya.
His face is serious, kagaya kanina habang nagtratrabaho kame.
"Ah , sige po Sir. Tungkol po ba sa trabaho po yan?" sabe ko.
"Hindi iho, tungkol sa anak ko" sabe nya. Napatigil ako sa sinabi nya. I knew it, malalaman at malalaman nya ang tungkol sa amin ni Mimi.
"S-sige po. Punta lng po ko sa office" I politely said. Naiintimidate ako kay Sir, especially ngayon. I've felt like his mood changed when it comes to her daughter.
Napatango si Sir marco at lumakad papuntang office ko. Hindi naman ako natatakot kung anong mangyayari, natatakot lng ako dun sa nararamdaman ko. Naguluhan na naman ulit ako. Pero alam ko sa sarili ko na mahal ko si Mimi at iyon nlng ang panghahawakan ko.
"Hi Sir! May lakad ka sir?" tanong ni cholo. Nakita ko silang tinetest nila ang mga natapos na panels.
"Oo eh, niyaya akong makipaglunch" I said while fixing my things.
"Ah! Sino naman yan sir?" usisang tanong ni Miyo. Makakatabi lng silang tatlo at busy sa pagtest ng panels.
"Ah si Sir marco , may pag uusapan ata kame" sabe ko. Ramdam ko talaga na personal ang pag uusapan namen.
" Ah, ay oo nga pala sir, kamusta nga pla yung nangyari kanina? " Tanong ni Mac.
" Yun ba, ayos naman. Ok yung nagawa kong plano pero may mga suggestion si Sir na kelangan iimplement. At yung sa west side na panel sa may deck, nakita nilang may mga kalawang kaya baka ayusin yung panel enclosure." Sabe ko. Nakita ko na namang silang natigilan.
" So papalitan ng mga stainless ang mga enclosure dun? " Cholo said. I slightly nodded.
" D ko pa alam kung papalitan or baka lilinisin nila or aayusin. " Sabe ko. Napatangon naman sila. I checked my watch and malapit nang mag 12.
"Ah, alis na ako mga Brad. Baka naghihintay si sir." Sabe ko. Tumango naman sila at nagpaalam sa akin.
Lumakad ako papunta sa main gate ng site. I saw Sir marco waiting in the guard house. Kausap nya ang guard at mukha namang maayos lng usapan nila.
"Sorry Sir, kinausap ko pa kase yung mga staffs about sa plano" sabe ko. Ngumiti naman siya sa akin.
"No problem iho" lumingin sa sa guard. "Oh sige brad , una na kame. Kain ka narin" sabe nya.
"Oh sige sir. Hihintayin ko pa yung ka kasamahan ko" sabe naman ng guard. Ngumiti kameng pareho ni Sir sa gwardiya at lumakad palabas ng site.
"So kamusta ang pakikisama mo sa mga staffs mo?" tanong sa akin ni sir habang papalakad kame sa loob ng mall.
"Ok naman Sir. Kakaenjoy po silang kasama. Mabait naman sila at mat pagkapilyo pero masisipag. Kaya nga nag eenjoy akong kasama sila pag napapapunta ako dito" I said.
" Ok I see. Mukha ngang ang ayos ng samahan nyo. Mabuti yan. Sila yung mostly gumagawa ng mahihirap na bagay kaya dapat lng na ganun ang trato naten. Kaya tignan mo ang dami ko ng kakikala dito, kase pag mabait ka sa mga katrabahador mo, magiging mabait din sila sayo at magiging magaan ang kanila trabaho." Aniya ni sir. Napatango ako sa sinabi nya.
"Ganun naman dapat Sir, kahit na kulang ang mga pinag aralan nila dapat tratuhin paren natin sika ng tama. Atleast have respect to one another. " I said. Nakita ko namang napangiti si Sir sa tinuran ko.
Pumasok na kame sa mall. Pinagtitinginan kameng dalawan ni sir. Of course, nakasuot kameng dalawa ni sir ng formal attire. Kagalang galang ang itsura namen.
"dito nalang tayo kumain iho. Treat ko don't worry, ako naman ang nag aya" I said. I'm quite hesitant sa sinabi nga pero nauna na si sir na pumasok sa isang kainan. Wala naman akong nagawa kung di ang sumunod.
"Anong gusto mo? " he asked. I checked for the table menu. Puro more on carbs ang mga nasa menu.
" carbonara and iced tea nlng sir" I said. Favorite ko kase ang carbonara, though kahit favorite ko ocassional lng ako kumain nya. From the name itself, carbonara, malakas sa carbs.
Sir marco called for the staffs and handled with her our orders.
I heard that he ordered pizza. As soon as the lady staff handed our orders to the counter, as awkward situation is in our way. Ang awkward lng, kase hindi ko alam kung anong ioopen ko na tayo.
" I want to hear from you kung ano ang story nyong dalawa ng anak kong si Mimi." rinig ko na sabe nya.
Natigilan ako. Napatingin ako sa kanya at seryoso ang mukha ni sir. For sure alam nya ma ang story namen and he wants me to story tell what we've been through. This is something I called a man to man talk and I'm facing right now, not just only sir Marco but I'm facing the father of the girl I hurted and the girl Iove.
BINABASA MO ANG
The Way I look At you #Wattys2016
General FictionLook into your eyes, I see that you loved me. But I broke your heart and let you go Regrets, frustrations filled me because I hurt someone like you. Now you're here, my eyes sparks like diamond. The way I look at you never seems to change, never see...