Ch 24

3.4K 81 1
                                    

Raine POV

Nagising ako sa sinag ng araw sa aking mga mata. Ugh! Ang sakit ng ulo ko. Napainom kasi ako ng sobra kagabi sa bar ni bff, matagal na kasi niya ako kinakantyawan kumanta ulit. Pinuntahan pa niya ako kagabi dito sa bahay para lang pilitin ako. I told her also na okay na kami ni Rhia kaya lalo pa niya ako kinulit na mag bar dahil dapat daw mag celebrate, so now I feel like my head is being split into two.

Hang over I really hate you!

Tumayo ako habang tinatakpan ko ng aking braso ang aking mga mata at binaba ko ang blinds at kurtina ng window ko.

Bigla ako nataranta dahil na realize ko na umaga na at baka kanina pa ako tinatawagan ni Rhia my love. Dali dali akong bumalik sa aking kama at hinanap ko ang cellphone ko sa aking side table katabi ng aking kama, I usually just put my cellphone on top of this table. Para naman nahulog ang aking puso ng ilang baitang dahil wala sa table or sa kama ko ang phone ko. Nag mukha na ngang binagyo ang aking kama dahil sa pag hahanap ko at ang masama pa lagi lang naka vibrate ang phone ko.

Waaaaah!!!! Then I heard a vibrating sound then I saw my purse moving on top of my computer table. I jump out of bed and ran as fast as I can just to get my phone baka si Rhia my loves na ang natawag. I can feel my veins in head pulsating. I opened my purse and I did not care kung masira ko ito basta makuha ko ang phone ko. Then it's like I saw a goldmine when I finally found it but in my dismay it's not Rhia my loves who's calling it's my best friend. The one who is responsible for my hangover but then again I can't deny na nag enjoy ako kagabi.

ME: Hello!

MJ: OMG! SALAMAT SA DIYOS AT SUMAGOT KA NARIN NG TELEPONO MO!

I had to bring my phone away from my ear coz she's yelling her lungs out.

MJ: KANINA PA AKO TAWAG NG TAWAG SAYO! HINDI KA NASAGOT!!!! YOU KNOW THEY INVENTED THE CELLPHONE SO YOU CAN BE REACH WHEN NEEDED!!!!

Hindi naka loud speaker ang phone ko pero parang naka loud speaker dahil sa lakas ng boses niya. Grabe bakit ko ba nagging kaibigan ito.

Me: FYI! kasalanan mo kung bakit ngayon ko lang nasagot ang phone ko. I was so drunk last night I don't even know how I got home and may hang over ako kaya pls don't yell..... Bakit ba tawag ka ng tawag? I calmly said to her.

MJ: Turn on your TV. Pero best before you turn it on umupo ka muna.... (Nag aalalang sinabi ni MJ)

Me: Why do I have to turn on my TV?

MJ: Can you just pls turn it on? Bakit ba ang kulit mo?!

Me: Fine fine eto na po bubuksan na po.

I looked for my remote control and turned on my TV.

Me: Ok it's On.... Now what!? (Suplada kong tanong sa kanya, pano naman masakit parin ulo ko.)

MJ: Lagay mo sa CNN Philippines...bilis!

I did what she told me and na estatwa ako sa nakikita ko. A presscon of Rhia and Joe for their upcoming marriage ang sabi sa heading ng news. Para akong binuhusan ng malamig na tubig na may maraming ice at parang gumuho ang mundo ko. Nabitawan ko ang cellphone ko at ang remote control. Bigla bumilis ang tibok ng puso ko at naririnig ko si MJ na sumisigaw from my cellphone. I started breathing fast and shallow. I'm feeling light headed at bigla sumikip ang dibdib ko.

What is happening??? Kahapon lang kami nagka-ayos ni Rhia and now she's getting married to HIM... Am I dreaming!?! Is this a nightmare!?! Pls wake me up........

I can't breathe anymore.....

Nanlamig ang aking mga kamay.

Pinapawisan ako kahit malamig naman sa kwarto ko.

I'm still palpitating.

Breathing is still shallow and fast.

What is happening!?!

Is this a revenge dahil iniwan ko siya!?!

Ganito na ba siya ka cold and cruel......

Pls wake me up sa nightmare na ito.

I did not realize I'm crying and I can't stop. My heart can't take this anymore. Umiikot na ang paligid ko then I heard my door open and I can hear a man beside me. He started yelling and trying to assist me pero parang wala ako naririnig. I'm on the floor. I did not even realize that I fell on the floor. My heart is still palpitating and I'm still breathing fast and shallow. I don't care anymore. If everything I saw sa TV and this is not a nightmare, ayoko na, I give up.The man came back and he put a brown bag on my mouth and he assisted me to sit up. He keep telling me to breathe in and breathe out slowly.

After a few mins I felt better. My heart slowed down and breathing normal again.

Pinatay ni Ken ang TV at dinampot niya ang cellphone ko at pinaalam niya kay MJ na I'm doing better.

Naka upo lang ako sa sulok ng kama ko. No one is speaking.

K: I know hindi totoo ang lahat ng napanood mo sa TV.

Me: How do you know?

K: I just do. I know her. Ikaw ang mahal niya. I witnessed that. She was a mess for a long time nung nawala ka. She almost died nung iniwan mo siya....

Nilapitan ako ni Ken at hinagod ang likod ko.

K: I will find out the truth.

Me: Don't give me hope.

Tumulo ang luha ko. He gave me a handkerchief and hugged me then he left.


A/N: =)

Journey to your heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon