***70***
sino naman kaya yun!? e wala namang tao diyan kela Adrian.. bumaba ako, balak ko sanang pumunta sa tapat, para malaman ko na rin kung sino yun noh.. iba ang pakiramdam ko, pero alam kong hindi si Adrian un..
pagkababa ko naman ay agad akong sinalubong ni gella, naku ang cute tlaga ng aso na 'toh.. kinarga ko naman xa at dinala sa may parang kama nia.. haha.. ang cute noh!? may sarili pa siyang bed, tapos nun pinakain ko na rin xa ng dog food nia..
iniwan ko muna si geLla at saka ako lumabas ng gate.. magdo-doorbell na sana ako pero may narinig akong nag-uusap..
their conversation is within earshot, i'm not eavesdropping or anything ha, sadyang malalakas lang ang boses..
"alam mo, tama na yan."
"bakit? alam ko namang gusto mo rin?"
"pwde ba!?"
ako naman nakatunganga lang doon sa gate, alam ko kung kaninong boses yun, hindi ako pwdeng mag-kamali..
si Adrian at Trixie nga yun! :'(
mayamaya lang ay bumaba na rin sila mula sa rooftop, si Adrian naka-akbay kay Trixie.. WTH..
me:kelan ka pa bumalik?
adrian:eunice?!
me:o? ba't parang nagulat ka? wala na ba akong karapatang malaman?
napatingin ako kay Trixie na masama naman ang tingin sa akin..
adrian:hindi naman sa ganon, hindi ko lang inaasahan, saka last week pa ako nakabalik
me:e bakit hndi mo man lang cnabi? dahil busy ka with that girl?!adrian:eunice, let me explain..
me:explain!? bakit pa, e kitang kita q eh.. saka baka maka-istorbo lang ako sa inyo, cge na, i'll go ahead.. enjoy kayo ah..
may sasabihin pa sana si Adrian kya lang iniwan ko na talaga sila.. ang tanga ko, ang tanga tanga.. naghihintay lang pala ako sa wala
lalakad na talaga ko sana palayo ng may maalala ako kaya tumalikod ako ulit..
me:oh, and btw, I want a break-up.. goodluck to the both of you..
un na lang ang nasabi ko at umalis na ako ng tuluyan, gabi na rin noon pero ayoko munang umuwi.. gusto ko munang mapag-isa.. atsaka ayokong magpakita kay angelo na ganito..
hay naku eunice.. ang tanga mo, isa kang malaking tanga.. paxenxa na ha pero di ko lang talaga mapigilan e, ginago nila ako.. ginago nila kong lahat..
ganito pla pakiramdam noh!? ang sakit pla talaga.. ang sakit sakit, 1st boyfriend ko si Adrian eh.. binigay ko naman lahat sa kanya ah, minahal ko siya ng todo and this is how he repays me!?
dumating pa nga sa point na akala ko hindi ko na xa mahal, naisip ko na mas mahal ko si angelo, pero hndi eh.. binalewala ko ung feeling na yun, bakit!? kasi alam kong maraming maaapektuhan, maraming masasaktan..
hindi ko alam kung saan ba talaga ko pupunta, gumagabi na pero lakad pa rin ako ng lakad.. wala na nga yata ako sa sarili ko..
napahinto naman ako sa paglalakad, nasa labas na pla ako ng subdivision, kanina pa pala ako palakad-lakad..
nag-patuloy lang ako sa kakalakad hanggang sa dinala ako ng mga paa ko sa isang park..
hay naku, dito na lang muna ako..
umupo ako sa isa sa mga bench at doon nagiiyak.. ang sakit nun ah.. it hurts right here.. haha, nakuha pang mag-joke? tinatry q lang namang i-cheer ung sarili ko..
unti-unting bumalik sa alaala ko ung mga pinagsamahan namin ni Adrian, lahat un biglang nawalan ng saysay.. sinasabi ko na nga ba e, something wrong will happen between our relationshil.. and i guess, this is it..
napahawak na lang akong bigla sa necklace na binigay nia sa akin.. puno ng galit ang nararamdaman ko ngayon, ang sakit sobra.. ngayon nga lang ako nag-mahal tapos ganito pa!?
past 10 na rin nun kaya naisipan ko na rin umalis..
habang naglalakad, hindi ko pa rin maiwasang maisip ung mga nangyari.. nakatingin lang ako sa baba.. mayamaya naman ay nasilaw ako sa ilaw ng kotse..
me:aaaahhhhh..
"kung magpapakamatay ka wag ka ngang mandamay.."
lokong driver un ah, buti na lang at may tumulak sa akin, infareness ang bigat nia ha, nakapatong kasi siya sa akin.. tumayo naman siya at nag-offer ng hand para makatayo na din ako.. pinagpag ko naman ung damit ko at saka ako tumingin sa kanya..
me:sala-.......... angelo!?
angelo:may balak ka bang magpakamatay!?
me:anong ginagawa mo dito?
angelo:anong ginagawa ko dito? well, hinanap lang naman kita dahil alalang alala na ako sayo..
me:iwan mo na ko, kaya kong mag-isa
angelo:kaya mo? e muntik ka na ngang masagasaan eh, ano bang nangyayari sayo?
me:pwde ba? wala akong panahong makipag-away sayo.. kaya umalis ka na
angelo:eunice, sabihin mo sakin, ano bang problema mo?
me:WALA NGA EH.. HINDI MO BA AKO MAINTIDIHAN!?
angelo:ok, ok, pero wag mo naman akong sigawan.. sabihin mo na kasi sa akin..
me:gusto mo talagang malaman? well, nag-break lang naman kami ni Adrian.. ngaun, masaya ka na!?
BINABASA MO ANG
(#Wattys2016) No Ordinary Love by baby_loislane04
ChickLitDating magkaaway, nagkagustuhan; dating mga karibal nagmahalan....