Ito na po ang update ko :)
Enjoy!Caleb's POV
Andito ako ngayon sa harap ng bahay nila June. Sinusundo siya para sabay na kaming pumasok. Nagulat nga sila tita Amelia kasi tinututoo ko daw ang mga biro nila. Si tito Anton naman, napa-thumbs up sa kin. Syempre, taxi muna kasi wala pa akong lesinsya. Next month ko pa makukuha.
Kung nagtataka kayo kung bakit ko ginagawa to? Well, I am officially courting June. About a day ago, pumunta ulit ako sa bahay nina June. Kinakabahan pa nga ako. May dala akonh flowers at sobrang laking teddy bear. Nagulat pa nga si tita Amelia. Si June naman nasa-pool daw nagpapahangin. Sinamantala ko na yon, para sabihin kay tita na liligawan ko si June. I was expecting na ipagbabawal ni tita but to my surprise, ang laki ng ngiti niya at bigla na lang akong niyakap. Tinawag niya si tito Anton at sinabi sa kanya. Well, being a father, he looked scary. Ginawa pa niya ang gesture na keeping my eyes on you tapos nag-shake hands kami. Med'yo kinabahan ako dun. Wala naman daw silang problema basta daw wag ko lang saktan si June. Si mama din, eh. Ako yong papatayin kapag sinaktan ko si June. Alam niya kasi kung gaano kasakit. Hindi ko rin naman sasaktan si June.
"Kanina ka pa d'yan?" Tanong ni June.
"Huh? Med'yo. Tara na?" Sagot ko sa kanya.
Ngumiti siya sa kin at sumakay na sa taxi. Tahimik lang kaming dalawa. Naka-silent ang phone ko ngayon kasi ang ingay. Text ng text yong mga mokong. Puro naman walang kwenta ang mga pinagsasabi. Nakakainis na nakakatuwa. Loko-loko din kasi tong si Basty. Kung ano-ano ang mga sinasabi. Inoffer yong kotse nila at driver para lang sa gagawin kong to. Nabatukan tuloy ni Andi ng wala sa oras.
"Ikaw!" Bigla sabi ni June.
"Hah? Anong ako?" Tanong ko naman sa kanya.
"Hindi na ako kelangang sundu'in. May kotse si tito. Hindi ka nakakatipid sa ganito. Trip mo. Pero thank you." Sagot niya naman.
Napangiti naman ako sa sinabi niya. Ang cute niya kapag naka'pout. Haha! Kinurot ko na lang yong pesnge niya. Nakakagigil, eh. Ang cute lang. Haha!
"Don't worry, pera ko to. Matagal na ding hindi ko ginagalaw ang perang naipon ko for important things. You're important to me." Sabi ko naman sa kanya.
And that made her smile. Ngumiti na lang ako sa kanya. She's beautiful kahit anong mood niya. I hope hindi siya beastmoode kapag nireregla to. Patay tayo d'yan. Haha!
Andi's POV
Andito kami ngayon sa classroom. May mga kaartehan na namang naisip si Mel na talagang kinagat ni Caleb. Hay, naku! Bakit nga ba ganito ang pag-ibig? Nagiging corny ang tao. Kahit si Basty, ganito rin. Ewan ko ba. Napagkakamalan tuloy na ako yong lalaki sa ming dalawa. Siya kasi ang mas'yadong clingy at showy sa aming dalawa. Nahihiya pa nga ako sa pinaggagawa niya, eh. Ang arte kasi. Napakaseloso pa. Hay, naku! Nababtukan ko tuloy ng wala sa oras.
Back to the main topic tayo. Malapit na daw silang makaratinh dito kaya sinabihan ko na ang mga classmate namin na maghanda. We all acted normal at first. Same old routine lang. Hindi pa kasi pwedeng ibigay yong mga bulaklak kay June na andito pa si Caleb. Nung pagkaalis ni Caleb. Isa-isa na naming binigay kay June ang mga bulaklak. Hayeeepppp! Kinikilig ako brad! Hahaha! Nahampas ko tuloy yong kaklase ko. Kawawa naman. And the looks of June's face was priceless. Haha! Nagulat na kinikilig ang bruha. Namumula ata buong mukha niya. Ito namang si Mel, ang lapad ng ngiti. Mission accomplished kasi. Nakaka-proud lang din kasi kasali ako sa ka-kornihan ng mga taong nasa paligid ko. Hindi man ako showy sa partner ko but I do love things like this.
"Did Caleb do all these?" Tanong ni June sa kin.
"No. Kasama niya kaming lahat. It was my idea and the others helped out." Sagot ni Melna hanggang edsa na ang ngiti.
BINABASA MO ANG
Who Painted That Wall? ~ ON HOLD~
HumorMagsisimula ang lahat sa isang freedom wall. Freedom wall na halos walang gumagamit dahil busy silang lahat sa pagiging estudyante. Until one day, someone painted it with a beautiful mural that everyone's been gushing about. But then, everyone doesn...