PROLOGUE

13.8K 287 2
                                    

"SINONG  nagsabi  sa  iyo  na  puwede  kang  pumunta  dito?  Ilang  taon  ka  na  ba?  Alam  ba  ng  mga  magulang  mo  na  nanliligaw  ka  na?  May  ipapakain  ka  na  ba  sa  apo ko, ha?"  sunud-sunod  na  tanong  ni  Lola  Matilda  sa  tinedyer  na  lalaki  na  bumisita kay  Selena, ang  pinsan  ni  Barbie.  Bata  pa  ito,  tantiya  niya  ay  trese  anyos  lang  ito  tulad  ni  Selena.

Nanatili  namang  nakayuko  ang  tinedyer  na  kausap  ng  Lola  niya.  Tahimik  lang  ito  at  walang  kaimik-imik.

 "Mabuti  pa  umuwi  ka  na  lang.  Mag-aral  ka  muna.  Saka  ka  na  lang  manligaw  kapag  nakatapos  ka  na  at  may  maipagmamalaki  nang  trabaho. " Seryoso  at  may  diin na  sabi  ng  Lola  niya.

Hindi  na  kailangang  ulitin  pa  ng  Lola  niya  ang  sinabi  nito.  Agad  na  tumayo  ang  binatilyo.  Matapos  na  tapunan  nito  ng  tingin  si  Selena  na  nasa  isang  sulok  sa  sala, walang  salitang  lumabas  ito  ng  kanilang  bahay.

  Binalingan  ng  Lola  niya  ang  pinsan  niyang  kanina  pa  tahimik.  "Ayoko  nang  maulit  pa  ito, Selena."

Simpleng  tango  lang  ang  isinagot  ng  pinsan  niya.

Napasulyap  naman  sa  kanila  ang  Lola  niya.  Kinakabahang  napasiksik  sa  kanya  si  Bernice, ang  isa  pa  niyang  pinsan.  "Maliwanag  naman  siguro  ang  gusto  kong  mangyari, hindi  ba?"  Sila  naman  ngayon  ang pinagbalingan  ng  Lola  niya.

"Opo, Lola."  Magkasabay  pa  silang  sumagot  ni  Bernice.

"NASA kolehiyo ka na, Barbie. Dalaga ka na at hindi na bata. Sana matuto kang pag-ingatan at alagaan ang sarili mong mag-isa." Iyon ang bilin ni Lola Matilda habang tinutulungan nitong mag-iimpake ng gamit ang apong si Barbie.

"Kaya ko na pong alagaan ang sarili ko, Lola," sabi ni Barbie nang lingunin ang kanyang lola. Nakaupo ito sa gilid ng kanyang kama. Ang mga pinsan niyang sina Bernice at Selina ay parehong nakatayo sa tabi ng pintuan. Si Bernice ay prenteng nakasandal sa dahon ng pintuan habang naka-krus ang dalawang kamay nito sa dibdib. Samantalang si Selina ay nakakapit sa hamba ng pintuan. Mas bata sa kanya ang dalawang pinsan. Parehong nasa high school pa lang ang mga ito.

"Mag-aral kang mabuti, iha, Huwag mo munang isipin ang pakikipagnobyo. Makakapaghintay ang mga lalaking iyan. Ang mas mahalaga ay ang pag-aaral mo," sabi ng lola niya.

Napakamot ng ulo si Barbie. Inaasahan na niyang sasabihin iyon ng lola niya. Nasa high school pa lang siya noon ay sinabi na nito ang huwag siyang makikipagligawan o makikipagboyfriend. Hindi lang sa kanya kundi maging sa mga pinsan niya.

"Huwag po kayong mag-aalala, lola. Pupunta po ako ng SMU para mag-aral at hindi para maghanap ng boyfriend," nakangiting sabi niya rito.

"Ipangako mo iyan, iha. Ayokong masira ang pag-aaral mo dahil lang sa isang lalaki," pangungulit nito.

"Pangako ko po iyan, lola," sabi niya at itinaas pa ang kanang kamay saka itinutop sa dibdib.

Nakangiting tumango ang lola niya.

Please  Be  Careful  With  My  Heart(Saint  Matthew  University 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon