* Marry Claire Asuna Sandoval*
"I'm so disapointed with you asuna. Ka bago bago mo nakipag ayaw ka kaagad! Kaya bilang kaparusahan ay pamumunuan mo ang section B. Kailangan niyong manguna sa district. Kailangan niyong talunin ang section A para manguna kayo. I know you can do it. At pag nangyari yun hindi na kita patatalsikin sa school nato. And it's impossible gayong isang linggo at 4 na araw ka nalang para mag aral kayo sa darating na exam. Pero naniniwala ako na kaya mong silang gawing. Responsabling mag aaral. Nilagay kita sa section na yun para mapangunahab mo sila."
Yan agad ang bumungad sa akin kaninang umaga. Paano naman kami mangunguna kung hindi naman nag aaral ng mabuti ang section B. Nakakainis ha! Ano toh? alokohan? Malaking lokohan?! Nakaka hibang! Nakaka lumbay! Paano ko magagawa iyon? Pero pag di ko marawa yun patay naman pag scolar ko! Ayaw ko naman mag reklamo. Napa buntong hininga na lang ako.
Ano ba yan! Kung alam ko lang hindi ko pinatulan ang impaktang yun!
Paano na yan?
Napa buntong hininga ako at pinihit ang pinto. At pumasok. Pero bago pa ako maka pasok may bumagsak sa ulo ko. Isang saburahan na punong puno ng mga papel. Nanlaki ang mata ko. At dali daling kinuhaa ang bilog na basurahan na nasa shot sa ulo ko.
"Who did this?!" inis na sigaw ko. Lumapit naman sa akin si ly. At pinagpagan ako. At pinamulot ang mga papel na naka kumot at nilagay ito sa basurahah.
"We're sorry. That for Mr. Na actually!" sabi ng isang ka klase ko. Kaya nag tagis panga ako.
"Hindi dapat kayo ganyan! Pero sige okay lang. Basta sumunod kayo sa sasabihin ko!" sabi ko. Pero bago pa ako maka pag salita ulit ay may nag salita na.
"Alam mo naman na di kami sumusunod sa kahit kanino diba?" sabi ng isang lalaki.
Kaya napa tingin ako sa kanya. At pumunta sa table na nasa gitna ng harapan.
"Okay guys! Kailangan nating manguna sa SECTION A. Nitong darating na exam. Alam kong imposible pero makakaya natin pag nagtutulongan tayo." sabi ko.
"Sino kaba para mag desisyon sa section na ito. Transferee ka lang diba!" sabi ng isa kong ka klase.
"Wala. Ka klase lang ako ninyo. Na nag aalala sa grades at kinabukasan niyo. Sabi ng dean natin pag di daw tayo umangat ay babagsak tayo lahat!" sabi ko.
"Wala naman kaming pake!" Sabi ng isa kong kaklase kong babae sabay buklat sa magazine. Yap! Section B. Nga ito pero ito ang pinakamababa sa lahat.
Section B lang kasi ang pinaka huli. Kung iniisip niyo kung paano?
Great Master was a section A-1
may. Section A-2, -3 , 4, -5 -6 at hanggang A-68. Doon na tumigil. Di ko nga alam kung bakit ako andito? Kami ni ly scholar kami pero nasa last section kami. Maybe may dahilan? Siguro sinadya para may matino sa klaseng ito. Lumabas naman ako sa lamesa at isa isa kong kinuha ang mga phone nila at mga magazine.Hindi naman sila maka angal. Lahat na hindi connection sa pag aaral ay kinuha ko. At bumalik agad sa lamesa ng teacher pagkatapos kung mag libot.
"Mga classmate! Hindi paba kayo sawang sabihang lowest section? Bobo? Mayaman lang kaya andito kayo? I'm trying to motivate you guys!" sabi ko. Nanahimik naman sila. Habang dada ako ng dada.
"Sige nga kung papayag kami! Paano naman huh? Hindi naman kami katalinohan! Kaya imposibleng matalo natin ang section ng mga Master!" sabat ng isa kong ka klase na si may. Lumapit naman ako sa kanya. At pinatong ang dalawa kong kamay sa balikat niya. At agad din kinuha ang isa at ipinatong sa dibdib ko. At ngumiti sa kanya.
"Wala namang bobo pag nag aaral!" sabi ko. Sa kanya at tinap ang balikat niya.
"Tulad nito. Sino ang master niyo?"
BINABASA MO ANG
My Arrogant Young Master (NOT EDITED)
JugendliteraturWill she be able to tame her arrogant young master?