*Marry Claire Asuna Sandoval*
"Hoy! asuna dalian mo dyan
kung ayaw mong maiwan ng bus dali na sabi ni ma'am combine daw tayo dalawang section sa isang bus kaya dalian mo " sigaw sa akin ni lyca nakakainis papadaliin niya pa ako eh nagkakaugaga na nga ako rito eh grrrrrrr!"Hiyang hiya naman ako sayo. Kung tumulong ka kaya dito* sapakin kita eh" sabay irap ko sa kanya, paano ba naman dinala ko ang gamit niya at bakit naman kasi ang haba ng vacation namin doon ayan tuloy ang rami kong dala.
-_-
Kung ilang araw isang linggo lang naman po dahil babawi daw ang may ari ng school noong nov. Dahil di daw kami pinag pa break,
Sarap sabihing anong hindi? Pinaghiwalay niya nga kami. Pero bigla kong naisip wala palang kami. Kaya di na ako sumabat hiyang hiya naman kasi ako sa kadyosahan ko.
Sabi ko nga may bakasyon kami kaya heto ako ngayon. Babawi kasi si master william dahil daw sakanya di kami naka pag bakasyon nung nov.
By the way sa inyo nakapasok na pala ako sa bus dahil tinulongan ako ni lyca buti naman. Kundi pipiktusan ko talaga siya. Joke syempre diko gagawin yon kahit pasaway yan napamahal na ako 'yan hehehehe.
By apleyido kasi ang pag aarange ng upuan.
Hay buhay talaga o di dapat ako sumama ngayon eh pero pinilit ako nila luke, speaking of luke ayon siya katabi ng si bruhang jane na 'yon at kung makakapit akala mo walang chikwa.
Tsk! ano nalang kaya ang sasabihin ni kent? Baka aawayin nanaman nang basagurerong 'yon si lukr. Hayst! naiinis talaga ako sa mga higad dikit ng dikit parang lita.
At si luke naman ayon pilit niyang tinutulak si linta, hay paki ko ba sa kanila bahala sila d'yan. Nabigla na lang ako ng biglang tawagin ni ma'am ang apleyedo ni kent ang mas kinagulat ko ay pinatabi siya sa akin. At kung makikita mo lang ang mukha ko ngayon di maipinta, paano ba namn ang awkward namin. Kaya dahil ayaw kung katabi siya ay itinaas ko ang kamay ko.
"Ah ma'am bakit po katabi ko siya sandoval po ako at siya verbillion ang layo naman po." Reklamo ko sa kanya ng ikasimangot nito.
'' 'Wag ka nalang magreklamo Miss. Sandoval dahil boss order!" sabi niya at sinaman ko ng tingin. Si kent alam ko siya ang sinasabi nitong boss ano paba kainis!! at nagkabit balikat lang siya at nginisihan ako at umupo sa harap sa akin. Inis naman akong napa baling ng tingin sabay bulong.
"Kainis pagminamalas nga naman nakatabi ko pa ang lalaking yan." bulong ko sa sarili ko.
" What did just you say?" tanong niya sa akin. Kaya napa ismid ako. Aba naring ata ng takshit.
Takshit mean: Tanginang fuvking bwisit.
"Wala! wala akong sinabi at pwede ba 'wag mo akong kausapin." sarcastic na sabi ko at inirapan siya naiinis parin ako sa kanya. Nabigla na lang ako nang bigla niyang pinag ekis ang paa ko sa kanya.
Bali kasi ang upuan dito sa bus ay magkaharap sa dalawang upuan at may lamesa sa gitna. Oh diba bongga ang peg nila? pero ang pag kakaiba lang ay dalawang tao ang sa dalawang upuan hindi apat. Napatingin ako sa kanya at nilakihan ko siya ng mata.
nakakairita tung lalaking too ah!
Kaya pilit kong sinisipa ang paa niya para makalaya ang isang paa ko na ipinikis niya sa paa niya at pilit binabawi ito. Dahil iniipit niya ito.
"Ano ba kent? bitaw!" marahas na bulong ko sa kanya at tinignan siya ng masama. At nag tetengang kawali lang siya na para bang walang naririnig.
"Ano ba!!" bulong ko uli at mas inigihan pa ang pagtanggal ng paa ko sa kanya pero putik imbis namakuha ko mas lalo pang humigpit at ang sa kasamaang palad ay nahuli din niya ang isa kung paa at ipingikis niya din ito. Pucha ang sarap pumatay ng hayop ngayon.
BINABASA MO ANG
My Arrogant Young Master (NOT EDITED)
JugendliteraturWill she be able to tame her arrogant young master?