Part 6

17K 203 1
                                    

We ate lunch in a fine-dining restaurant associated with the hotel where we were staying at. Matapos noon ay nanuod kami ng sine sa mala-ghost town na mall sa sentro. Medyo nag-alangan pa nga ako sa paggala-gala namin sa syudad dahil baka may kakilala akong makasagupa.

Mabuti naman at so far ay wala. Lahat ng pinuntahan namin ay sinisigurado ko talagang hindi matao para hindi naman ako masyadong paranoid.

"Don't you want to be with me?" seryoso niya akong tinanong noon matapos ko siyang pilitin na kumain kami ng Belgian Waffles.

"What?" I looked at him weirdly. "What made you say that?"

He looked at me intently habang ako ay sarap na sarap na kumakain ng aking blueberry and cream cheese. He pouted.

"Well, for one... you're not being touchy," he pointed out. "Also, our walking-distance is as near as us being just friends..."

I rolled my eyes at him at hinayaan siya sa mga iniisip niya. I only laughed at his dilemma. Wala akong masagot. I can't tell him na dapat nga ay hindi ako basta-basta na lumalabas, let alone be seen with him.

All the strangers that we've walked past by unshamelessly gawked at us, ano na lang kaya ang magiging reaksyon ng mga taong nakakakilala sa akin?

"Can't we atleast hold hands?" he frowned.

I took another bite of my waffle.

"I'm not that insensitive. Napapansin ko naman na medyo conservative itong probinsya mo..." napalinga-linga siya.

I raised my eyebrow at him.

"You consider making-out inside the movie house... conservative?" paratang ko sa kanya. Now that I've mentioned it, ay nasasayangan talaga ako sa panlilibre niya sa akin.

Half of the time that we were inside the cinema ay nakasubsob iyong mukha niya either sa aking leeg o sa aking dibdib.

He's too horny for his own good. Hindi ko nga maintindihan kung bakit tumatagal pa siya sa akin. Isa talaga sa pangunahing rason ko sa planong pakikipaghiwalay sa kanya ay para hindi naman siya mahirapan sa paglalabas ng kanyang init.

He knows I'm not up for sex and will never be ecstatic for it for the mean time. And he respects my decision. Tinitiis niya ako. And I don't even understand why. He could have all the girls that he wants, so I don't see why he chooses to stick with me. For whatever reason that he has.

Maybe I was his trophy girlfriend, and I don't really mind...

"I miss openly kissing you whenever and wherever I want," he muttered to himself.

I grinned at him and leaned on the table para abutin iyong mukha niya. Ginawaran ko siya ng halik na laking ikinagulat niya. Hindi ko na hinintay na suklian niya ito. Agad akong lumayo.

Nakaawang ang kanyang labi habang tinitingnan ako. A little dazed by what I just did. I stood from my seat at natatawang umiling habang naglalakad palayo.

"Hey!" he called after me at nagmadaling habulin ako para hablutin ang aking kamay.

He really is touchy.

Ginugol namin ang natitirang oras bago ang hapunan sa kanilang kompanya sa syudad. The company has its own set of corporate secretaries pero ako talaga iyong pinipilit niya na tulungan siya. Ano bang alam ng isang Senior High na tulad ko?

We were at his father's office. He sat behind the mahogany desk while seriously looking at the computer screen habang may laptop pa na nakabukas sa kanyang tapat.

Ako naman ay busy na inoorganize iyong mga hardcopies ng kanilang AFS at kung anu-ano pang dokumento. Alas-singko sa hapon noong biglang nag-vibrate iyong phone ko.

SSS [III] (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon