GOL 9

18 1 0
                                    

Sofie's POV

9:30 in the morning! Kakatapos ko lang mag break-fast. Umupo muna ako sa sofa at naalala ko itext si Luis.

To: Luis
Hey, asan kana?
From: Luis
15 mins. Medyo traffic .

Kaya naman pala, sabi ko kasi kanina na pumunta na siya agad kasi papasama ako mamili ng ingredients, e kaso papunta na pala talaga siya para samahan ako.

Umakyat na ako sa taas para mag palit, nang maalala ko yung itsura ko kahapon. Napag tanto ko na tama nga na matuto ako mag ayos. Sinuklay ko yung buhok ko ng mapangsin ko yung necklace na binigay niya kahapon. Hinawakan ko yung necklace at hinalikan dahil parte na sila ng buhay at pag katao ko. Nag polbo (Powder) ako at nag Lipbom. Nagpalit na ako ng damit nag jeans at fitted shirt ako na kulay red. At kinuha na yung Phone at pera ko. at bumaba na ulit, saktong pag baba ko nabati ni yaya ang itsura ko.

"Ang ganda naman ng alaga ko. Manang mana sa Mommy niya. Natuto kana talaga mag ayos"
"Ah, Thanks po, Naiisip ko po kasi na tama lang na mag ayos ako."
"Magandang idea yun. At ang swerte ng boyfriend mo"

Natawa naman ako,Kakaupo ko lang sa Sofa dumating sa si Luis. Pinapasok muna siya ni yaya at pinakain nag request pa nga na sabayan ko siya kaso sabi ko tapos na ako kaya tinabihan ko nalang. Pag tapos niya nag pahinga lang siya saglit at umalis na kami.

Nag Robinson nalang kami yun lang din kasi yung pinaka malapit sa bahay. Siya yung nagtutulak nung Cart. Ako busy kakapili.

"Babe, Ano bang lulutuin mo?"
"BEEF STEAK, CORDON BLEU,CALDERETA,SALAD THEN DESSERT WILL BE GRAHAM just for lauch, mamaya ko na iisipin yung meryenda at dinner lastly midnight snack."
"WOW! The best ka talaga!" Natawa naman ako.

Napadpad kami sa Liquor Selection. Siya na yung pumili pumayag na ako. Pag tapos dumiretso na kami sa Counter.

"5,989.50 po Maam"
"Ako na mag babayad." Luis
"No! Ako na okay" I said, Kahapon pa kasi siya ganyan at ayaw ko masanay siya o ako. Hinayaan niya na ako.
"I Received 6,000 pesos"
"Thanks"

Pagtapos namin mamili umuwi na kami agad dahil baka mapaaga ang punta nila sa amin. Nag text din kasi si Adrian na kung pwede daw whole day sila sa bahay, pumayag na ako dahil nataon din naman na off ng mga kasambay sa bahay at pag off nila 2 days wala sila sa bahay yun lang kasi yung time na uuwi sila sa pamilya nila 2 times a month lang yun. ako yung nag request nun kila mom and dad.

Pag balik namin sa bahay agad naman ako dumiretso sa kusina at sinimulan na ang dapat gawin. inuna namin yung dessert para pag hinanda siya mamaya ay malamig na. Then puro main course na which means ulam. Tunulungan ako ni Luis, nakakatawa lang na para siya tanga sa kusina kasi ang ignorante niya. Halatang hindi siya sanay sa gawaing bahay.

"Ilang taon ka natuto mag luto" He ask
"I think 7y/o pa ako nun"
"Huh? Paano ka natuto? Sa Mommy mo?"
"Nope, Sa Internet maybe cooking is my passion"
"Oo nga pala busy pala parents mo"
"Yeah"

Hanggang sa matapos na so Salad nalang. We choose na Vegetable Salad ang e prepared kasi may Graham na nga. Pag tapos ko maghiwa nagulat ako dahil nilagyan niya ng mayo yung mukha ko. Gumanti naman ako. Pero siya nadin yung sumuko naawa naman ako. Tinapos ko na ulit yung salad at nilagay sa ref. Pag lingon ko tinatangal niya yung mayo sa mukha niya pero yung malapit sa mata niya hindi niya matanggal kaya lumapit ako at kinuha sa kamay niya yung panyo.

"Close your eyes" I said, pinikit niya naman kaya dahan ko pinunasan. Tinanggal ko din yung sa piange at yung malapit sa labi niya. Diko mapigilan na titigan yung bawat anggolo ng mukha niya. Nawala yung attensyon ko ng dumilat siya. At kinuha yung panyo at pinunasan yung mukha ko. sa pisnge lang naman meron dahil nga sa mas na puruhan siya.

Game Of Love [On-Going]Where stories live. Discover now