Tumugtog na ang kanta. Malumanay ito at ang sarap pakinggan. Naglakad na ako sa red carpet kasama si Dale. Ngayon ang kasal nila Margaux.“You looked so beautiful." Sabi ni Dale sa akin habang nakatingin sa dinadaanan.
“Matagal na." Sabi ko at saka tumawa ng mahina.
“Bad girl." Sabi niya at ngumuso. Napailing na lang ako at saka lpumiko ako sa kaliwa at saka umupo. I wore a white simple dress. Bumagay ito sa akin dahil maputi ako. Nag-iba ang kanta ng si Margaux na 'yung papasok. Nakakatawang isipin at sila pa rin pala 'yung nagkatuluyan.
Samuel is a bad boy in our school back then, and Margaux is a brat girl. Marami silang pinagdaanan at masasabi kong ang tibay nila. Naglalakad si Margaux with teared eye when someone shouted.
“Itigil ang kasal!" Maraming nabulungan na tao kaya ako ay napalingon na rin. Si Margaux na state of shock at si Samuel na ganoon din.
“Ay! Sorry! Sige ituloy niyo! Mali pala yung napuntahan ko! Congrats!" Sabi ng babae at agad na tumakbo paalis. Narinig kong nakahinga ng maluwag si Samuel. Si Margaux naman nabuhayan ng loob.
Napangiti na lang ako at saka narinig muli ang musika. Sumalubong ang mga magulang ni Margaux at saka nagyakapan pa. Palihim akong tumayo at lumabas sa simbahan. Naglakad ako papunta sa likod at saka umupo sa isang bench.
“Mag-isa ka ata?" Napalingon ako sa nagsalita. Nakangisi siya sa akin at saka umupo sa tabi ko.
“Hindi. Actually may kasama ako. Obvious naman na wala diba?" Pagtataray ko sa kaniya. Ngumuso siya na lalo lang niyang ikinapanget.
“Sungit. Parehas na parehas kayo ng ugali ng pinsan mo." Sabi niya. Napairap na lang ako ulit.
“Kung hindi ka lang kasi blackmailer, edi sana hindi kita sinungitan. Tss." Sabi ko kay Axel at saka siya inirapan.
“Suz," Bigla akong napatayo sa pagtawag ni Dale sa pangalan ko.
“Let's go." Sabi niya at hinitak ako. Napakunot ako ng noo at saka siya pilit na tiningnan. Iniwas niya ang mukha niya sa akin at saka huminto kami sa likod ng simbahan.
“Dale, are you okay?" Tanong ko sa kaniya at saka pilit siyang tiningnan. Nag-iwas siya ng tingin at hindi ako pinansin.
“Dale, look at me." Sabi ko sa kaniya. Napabuntong hininga siya at saka tumingin sa akin.
“What?" He asked at saka kinunotan ako ng noo. Napairap naman ako sa kasungitan niya.
“Smile na diyan, oh. Ang pogi mo kaya kapag nakangiti." Sabi ko at binatak 'yung labi niya at pilit pinangiti.
“Suz, stop it." Sabi niya at saka hinawi ang kamay ko. Ngumuso ako at saka siya tiningnan maigi.
“Are you jealous?" Tanong ko ss kaniya. Tiningnan niya ako ng masama.
“Yes, I am." Diretsong sabi niya. Agad nanlaki ang mata ko at feeling ko ay namula ako. Dahil sa instinct ko ay agad akong tunalikod at naglakad. Sana hindi niya nakita iyon..
“Suz!" Sigaw ni Dale, pero hindi ko siya pinansin. Kinakabahan ako. Parang ewan. Hindi ko alam ang nangyayari. Gusto ko na ba si Dale? Bakit ganito ang tibok ng puso ko?
“Suz!" Sigaw ni Dale at hinawakan ako sa braso.
“What!?" Tanong ko at pilit tinago ang pagkailang ko.
“Are you mad?" Tanong nito at saka naging maamo ang mukha. Napalunok ako at saka nag-iwss ng tingin. I feel it. Ang bilis ng pagtibok ng puso ko.
“No, I'm not. I just not... Feeling well." Sabi ko at saka siya tinalikudan. Damn it! Dam this heart!
“Okay. Just rest." Dinig kong sabi nito bago ako nagmadaling maglakad. Napahawak ako sa dibdib ko ng makalayo na ako kay Dale. Am I starting to like Dale? But... When I am with Ian. I can feel it, too. The same feeling.
YOU ARE READING
Secret Love
RomantizmLoving him is like a toxic. Nakakasama sa kalusugan. Mahal ko siya, oo. I know na sumusobra na ako. But I don't want to hurt my childhood best friend. Am I that selfish? Hindi ko siya kayang ipaglaban. So, instead of loving him in a vulgar way, why...