Chapter 11: Love

1.7K 34 0
                                    


“Bye!" Sumimangot si Dale at saka ako tiningnan.

“Tss. Bye." Ngumiti ako sa kaniya at saka sinarado ang pintuan ng sasakyan niya.

One week na ang nakakaraan ng kasal nila Margaux. At sa loob ng one week na 'yon ay palagi na akong hinahatid sundo ni Dale.

Sweet. One word I describe, Dale. Tuwing susunduin niya ako ay palaging may bulaklak na dala. He will hug me and say that he love me so much. I know it's corny, but, hell! Nakakakilig.

“Suzanne!" Napakunot ako ng noo ng makita ko si Axel na kakababa lang sa sasakyan niya at kinawayan ako.

Tumakbo siya palapit sa akin at saka walang pasintabi na lang na ginulo ang buhok ko. As in, what the hell?! He just ruined my hair!

“Bastardo!" I angrily said and kicked his balls.

Namilipit siya sa sakit at napasigaw.

“Shit, Jamie! Kapag ako nabaog! Hindi ko na maipapakalat ang maganda kong genes! Nemen! Bubuntisin ko pa si Nutella!" Sinaman ko siya ng tingin sa sinabi niya. Pinakita ko pa ang kamao ko sa kaniya na nakasarado.

“Suntok, gusto mo?" Umiling siya at saka umayos ng tayo.

“Sabi ko nga, next time na lang." Napairap na lang ako sa kaniya at saka siya tinaasan ng kilay.

“What do you need?" Tanong ko dito.

“Grabe ka. Lumapit lang ako sa'yo, may kailangan na kaagad." Tinaasan ko siya ng kilay.

“Last time I checked, lumapit ka sa akin at hiningi ang tulong ko. What do you need?" Tanong ko dito. Ngumuso siya sa akin. Eww. Hindi bagay.

“Fine. May problema kasi kay Ian."

“Labas na ako diyan, Axel. Hindi ko na kasalanan kung bakit sakitin siya." Baka kasi mamaya ay mag-alaga pa ako ng isang manyak.

Nakakainis. Kasi inaakit ako ng damuhong 'yon.

“It's not that, Jamie." Napakunot ako ng noo at humalukipkip.

“Then, what?" I asked him.

“This past few day kasi, nakakapanibago si Ian. Simula ng makauwi tayo sa reception ay nagsisipag na siya sa pag-aaral. Tapos kapag inaaya ko siyang magbar at maghanap ng chicks, tumatanggi siya. Tapos kapag naman walang pasok palagi siyang nasa opisina niya, which is rarely niyang ginagawa." Lalong kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

“So? Ayaw mo 'non. Nagpapakatino na ang kaibigan mo." Sabi ko dito.

“'Yon na nga, e. Palagi na lang siya nagsisipag, halos hindi siya makatulog kakaaral at kaka-manage ng kompaniya nila. Nag-aalala na nga rin sila Tito't Tita, dahil minsan ay hindi na siya kumakain."

“Ano namang kinalaman ko diyan?"

“Ikaw ang magsabi sa kaniya na bumalik na sa dati." Ngiting sabi nito.

“Seriously, Axel? You're insane." Sabi ko dito.

“Jamie, you nee--"

“What are you two talking?"

My gazed went on my back. I suddenly stepped back, when I saw, Ian, wearing an eye glasses.

“I-Ian!" Sigaw ni Axel, at lumapit dito.

“A-Ano--" pinutol ko na ang saaabihin ni Axel. Baka mamaya, kung ano pa masabi ng lalaking 'to.

“Well, he's asking my permission for courting, Stella." I said.

Napatingin siya sa akin at tinaasan ako ng kilay. Tss. Well, mukhang tao na siya.

“Y-Yeah! Tama! Ayon nga 'yung pinag-uusap-- wait! Anong nili--" siniko ko si Axel ng malakas sa tiyan.

Secret LoveWhere stories live. Discover now