Chapter 13

15 0 0
                                    

MADISON's POV:

"Kuya, anong gagawin natin? You know naman na I don't want to be involved in such intrigues!" sabi ko kay Kuya. Nandito kami sa canteen ngayon. Lunch break na kasi namin. At kasalukuyan kong kinukulit si Kuya. 

"Bakit naman, Kylee? Why are bothered with that?" pagtatanong ni Kuya habang kumakain. -_____- Kinuha ko naman agad yung phone ni Sophie tas kinalkal ko. Binalik ko dun sa site na pinakita sakin ni Sophie. Btw, ang kasama namin sa table ay sila Kuya, Casper, Prince at Jace. Opo, sumasama na samin yung tatlo. Inaya kasi sila ni Kuya eh.

"One of the most popular artist in the whole world, Mr. Jethro Caius has a little sister that has been revealed! Based on some research, this little sister of Jethro is named Madison Kylee. She is currently studying at Cosane Academy as a 4th year high school student. And Mr. Jethro Caius is also studying as a 4th year high school student at Cosane Academy, too. All of these was revealed on a video their school post. *insert youtube link*" pagbabasa ko nung issue na nakalagay sa isang site tapos nilapag ko yung phone ni Sophie.

"Now, kuya. Tell me, hindi pa ba ako dapat ma-bother sa lagay na ito?" pagtatanong ko ulit kay Kuya. 

"Hahaha! You know Kylee, masasanay ka din din sa mga issue." sabi sakin ni Kuya.

"But kuya, I don't want to! Ayoko nga sa mga showbiz stuffs diba?" sabi ko. 

"You know Mads, you should be proud! Kasi sikat ka na! Everyone wants a fame, afterall." pagsingit sa usapan ni Casper. 

"Yeah. Tsaka ayaw mo nun? You'll be having fans too! Diba?" sabi naman ni Prince. Tapos after nun, lahat sila tumingin kay Jace. I think they're waiting for some comments kay Jace? 

"What?" pagtatanong ni Jace sa kanila.

"Pare, wala ka man lang bang sasabihin?" tanong ni Kuya kay Jace.

"Na?" tanong naman ulit ni Jace. Ano itech? Tanungan session!? Pag-umpugin ko sila eh!

"About sa issue ni Mads. Konting support naman pre." sabi naman ni Prince! Sige, pagtulungan nyo siya, ayos yun! Pero sana naman kung pagtutulungan nila si Jace, sana hindi nila dinamay yung pangalan ko eh noh? -,-

"Why would I? I don't care." sabi ni Jace. Nakanaman ng tinapa oh! >_________<

"Oo nga naman. And besides, I don't need his opinion." sabi ko. Tapos nagtawanan naman sila. What's so funny? -,-

"Let's just go back eating." sabi ni Jace na may pagkaseryoso. Tapos ayun, kumain na lang kami. Habang kumakain kami, napansin kong madami ang nakatingin samin or more like sa mga lalakeng kasama namin ni Sophie. Pero hindi lang sila basta-basta tumitingin, nagpipicture din sila. -_____- Anobanamanyan! Can't we have a little privacy here? 

"Uhm.. Hi, Madison." nagulat naman ako nung may lumapit sakin at kinausap ako nung lalake.

"Ay, hello!" sabi ko naman. Alangan naman di ko siya pansinin diba? 

"Uhh.. Ano.. Ito oh.. Para sayo." sabi sakin nung lalake tas binigay sakin yung isang ferrero. Hindi yung isang piraso ha? Yung isang lalagyan! Woooow! Chocolates! *O*

"Sakin? Bakit? Di ko naman birthday ah?" sabi ko. Eh kasi nakakahiya naman kung kukunin ko tapos di ko man lang alam kung para saan. At dahil nalilibang nako sa pakikipag-usap sa kanya, di ko napansin na nakatingin na pala lahat sakin.

"H-hindi nga. Pero.. Ano.. Kasi.." he said while stammering. Teka, di ko pa siya kilala!

"Wait. Ano nga pala pangalan mo?" tanong ko. Syempre nakakahiya naman kung kilala niya ako pero siya hindi.

"A-ako si Harry." sabi niya.

"Ah. Hello, Harry. Nice to meet you!" sabay ko tas nilahad ko yung kamay ko para makipagshake hands pero nung makikipagkamay na siya, biglang kinuha ni Kuya yung kamay ko. 

"Ah, pare. Ano ba kailangan mo?" sabi ni Kuya kay Harry. Pati ba naman 'to papakialaman niya pa.

"Ah, s-sir Jethro. G-gusto ko lang po sana l-ligawan si Madison." sabi niya. HUWAAAAT!? LIGAWAN? AKO? OH NOSE! You've done the wrong move, Harry! T^T I feel sorry for you. :(

"Ligawan? You want to court my sister? Sorry but you can't. Now, go on and take this chocolates with you. I'm sorry dude pero I don't allow any suitors for Kylee." sabi ni Kuya. Napayuko naman ako. Nakakahiya. Nung bago umalis si Harry, tinawag ko siya.

"Harry!" tapos lumingon siya then he smiled.

"Thank you for confessing. Pero sorry din ha?" sabi ko.

"Don't worry, ayos lang!" sabi niya sakin tapos tumakbo na siya palabas sa canteen. Nung nakaalis na, tsaka ko lang napansin na ang dami palang cellphones na nakatutok samin. Goooosh! 

"Kuya, you owe me a box of ferrero." sabi ko kay Kuya with matching deadly glare pa.

"Don't worry, I'll buy you basta wag ka lang magpapaligaw." sabi ni Kuya. Argh! Too overprotective brother! 

"Che! Ala--" naputol yung pagsasalita ko ng bigla ulit sumingit si Sophie. -_____-

"Gosh! Guys, you've got to see this!" sabi niya then pinakita niya kila Casper yung phone niya. Ano bang meron?

"Woah! Mabilis talaga ang wi-fi access dito. Hahaha!" sabi ni Casper.

"She's doomed. Hahaha!" sabi naman ni Prince.

"Tss." sabi naman ni Jace. Teka ngaaaaa! 

"Hahaha! Kylee, you know I love you diba?" sabi naman ni Kuya. Ano ba talaga nangyayare!? Hinablot ko naman agad kay Sophie yung phone niya then tinignan ko yung pinagtatawanan nila. ASDFGHJKLQWERTYUIOP! Wasak na future ko! >___________<

"SINO NAGPOST NG VIDEO NA YAN!?" sigaw ko sa kanilang lima. Eh kasi naman! Yung nangyari kanina, yung lumapit si Harry, basta yun! MAY NAGKUHA NG VIDEO! Goooosh! Alam nyo kung saan nakapost? SA YOUTUBE.

"Easy, Mads! We don't know kung sino. Ang dami kayang nagvideo kanina." sabi ni Casper.

"Bakit di niyo sinabi kanina!?" sabi ko.

"Eh kasi you're too busy talking to that guy." sabi naman ni Prince. Goooosh! 1000++ views agad in just a minute!? Binalik ko na agad kay Sophie yung phone niya. 

"You're doomed." sabi ni Kuya sakin.

"I really am." sabi ko tapos umub-ob nako sa table. WHY IS THIS HAPPENING TO ME!? -_________-"

--

END NAAAAA! SALAMAT SA MGA NAGBABASA PO NETONG FAILED NA STORY KO. MEHEHEHE. AYLABYUOL! :* ♥

I'll Never GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon