Chapter Twelve(Cat and Mouse)

7.4K 135 12
                                    

**
Pablo tried his best to keep calm. Kahit na gustong gusto niyang dukotin ang mga mata ni Piet dahil sa pagkakatingin nito sa basang harapan ni Leigh.

"Bro,why so red!"

"Piet please leave, we still have to settle something."

"You mean the maid.?" Pilyo ang pagkakangiti nito. "She is hot, if your getting rid of her I dont mind keeping her."

"Shut up Piet,this is not a game.!"

**

Naiiyak sa inis si Leigh habang palakad lakad sa loob ng maliit niyang kwarto.Napasok na niya sa bag ang lahat ng gamit niya. Syempre hindi niya dinala ang mga binili para sa kanya ng amo,baka lalo nitong akalain na GOLD DIGGER siya.

Kung gusto nitong umalis siya eh di fine.

Hindi naman niya ugaling ipilit ang sarili sa ayaw sa kanya.

Pa offer offer pa ng pera!?

Ang kupal.

Narinig niyag nagpaalam sa wakas ang bisita. Pero sa isip niya,handa siyang lumipat ng amo, kahit pa sa tingin niya ay manyak ang bisita nitong lalaki. Bahala nalang, kailangan niya ng trabaho. Ganoon siya ka desperada.

Ng may kumatok sa pinto ay alam niyang si Pablo iyon. Sinukbit niya ulit sa kanyang balikat ang kanyang bag,opened the door and then met the eyes of a very sad man.

Damn!Naku naman! Bakit ba parang nawawala ang reasoning niya sa lalaking ito! Di lang puso niya ang biglang lumambot kundi pati tuhod niya. Gusto niyang bigla maglupasay sa bisig nito at pupugin ng halik. Para mapawi man lang niya ang lungkot nito. Alam niya,sa likod ng matigas na personahe nito ay ang isang lalaki na nangangailangan lang ng pagmamahal.

"Leigh, tapusin natin ang pag uusap natin."

She sighed.

"Sir, sorry po kung may nagawa man ako. Aalis po ako ng maluwag sa dibdib. Keep your money"

He looked confused.

"Leigh...look..wala ka namang nagawang kasalan...I just..."

"I understand sir. " Pinigilan niya ang luha. Itinaas niya baba. " Mag aapply nalang po ako sa kaibigan niyo. Bahala na ho."

"What no! "

"Ho?Eh di pa paaalisin niyo na ako...aalis na ho ako...kailangan ko kasi ng trabaho...bahala na po kung mukhang gagahasain ako ng kaibigan niyo..basta makakain lang po ako okay lang."

Bullshit ka talaga Leigh!kung ano ano ang pinagsasabi mo!

Nagdilim ang mukha ng binata, nawala ang lamlam sa mata.Napalitan ng kung ano na hindi niya matukoy.

Kinabahan siya.

"Sir aalis na ako."

"Wait!"

Hinawakan nito ang kanyang balikat. Mahigpit at masakit.

"Sir ano ba.."

"Look, Leigh I dont want us to end up this way..." He looked rather guilty. " You don't have to leave...please stay."

Ayon nagpalakpakan na naman ang mga anghel sa tenga niya.

"Ayaw ko namang maging kargo de konsensya pa kita kung sakaling gagohin ka ng gagong yon"

Pak..ganon.

Sarili lang din pala nito ang iniisip.

All at once! All my dreams are shattered all at once!

Napabuntung hininga siya.

"Sir,aalis nalang po ako. Hindi na po ako pupunta sa gagong kaibigan niyo. Uuwi nalang ako sa nanay ko."

Ayaw niyang ipilit ang kanyang sarili sa taong ayaw naman sa kanya.

"Then tanggapin mo ang 50k, it will help..at least until makakita ka ng bagong trabaho."

"Wag na sir, hindi po 50 thousand ang halaga ng pagkatao ko.." eh di wow!. " Kukunin ko po ang sweldo ko sa ilang araw na namasukan ako sa inyo. Yon po ang dapat."

"If you insist." Tumalikod ito at tinungo ang sariling kwarto.

At yon lalong nawarak ang puso niya. Ang sakit sakit..Juice ko Lord.

Ang sakit sakit talaga.

bakit masakit?

Sniff..sniff..

Siguro dahil ngayon lang talaga may lalaking nagparamdam sa kanya ng ganoon.

Iba ang dating nito sa kanya.

At kung siguro nasa ibang sitwasyon sila he would probably fall in love with him.

Yes crush niya ito.

Pero dun lang dapat huminto ang lahat.

Wala siyang karapatan.

Di sila bagay.

Pero masakit isipin na hindi na niya ito makikita pa.

Masakit naman talaga yong alam mo nang di mo na makikita ang crush mo sa araw araw diba? Parang high school lang te?

Yung crush mong inspiration mong pumasok sa araw araw...kahit bagsak ka na sa lahat ng subject mo at sinasabon ka ng nanay mo.

Yong kahit wala ka nang baon dahil imbes ipangkain mo eh nag huhulog hulog ka na lang ng piso sa piso net para lang ma stalk sa fb si crush.!

Yon!Yon lang eh! Yun lang Leigh!Crush lang!

"Leigh."

"Sir?"

"I wrote you a check instead...blank yan. Whenever you need money just use it. "\

"Pero sir.."

"I insist,consider this a gift."

She sighed.

"Salamat po. " Halata bang naiiyak siya? na malungkot siya? " Sige ho aalis na ako"

 " Halata bang naiiyak siya? na malungkot siya? " Sige ho aalis na ako"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Ang tsakit tsakit!

"Salamat sa lahat sir."

She managed to drag her feet outside his unit.

Huhuhu..

Pero bago siya sumakay sa elevator,pinunit niya ang tsekeng bigay nito at itinapon sa basurahan.

ILANG minuto na mula ng lumabas si Leigh sa pinto ng unit niya pero nakatitig pa rin si Pablo sa pinto. 

Tama lang na umalis ang dalaga,masyado itong maraming pinaparamdam sa kanya.

nakakatakot.

But why does he feel, he just made the worst mistakes of his life?

You are in deep shit Pablo..very very deep shit.

*****abangerns!

Kuya Huwag Po!(SIGE NA NGA!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon