Chapter Twenty Three

6.5K 91 20
                                    

**
Had a hard time writing this chap just because of some legal matters. 'Nyways feel free to correct me ei..

**
Nagpatianod lang si Leigh kung saan siya dinala ni Pablo.

First pumunta sila sa police station kung saan dinala si Piet. Dumiretso sila sa women's desk at hiningan sila ng kopya ng statement niya at ang resulta nang check up sa kanya ng doktor. Nung una ay gusto pang ipilit ng isang pulis doon na check mismo nang sarili nilang doktor pero tumanggi si Pablo. Alam niyang nagpipigil itong suntokin ang lalaki sa sama ng tingin sa kanya. Tahimik lang ang dalaga. Nang matapos silang mag sumite ng statement ay nag drive sila ulit patungo sa prosecutor's office na kaibigan nga ng binata.

Tahimik itong nag drive. More or less ay 20 minutes silang nag byahe nang huminto sila sa harap ng isang gusali.

Tatlong palapag ang maganda at medyo may katandaan nang gusali na pinalilibutan ng ilang mga malalaking puno.

Bumaba sila at hinawakan ulit ni Pablo ang kamay niya na ikinapula na naman niya. Inalalayan siya nang binata hanggang sa makaakyat sila sa third floor.

He was so possessive with her at ramdam niyang ligtas siya sa ano mang kapahamakan kapag kasama niya ito.

Huminto sila sa paglalakad ng makalapit sa isang katandaang babae na nasa likod ng isang malaking kahoy na lamesa. Hula niya ang secretary ito. May malaking pinto sa likod ng mesa nito na may nakapaskil na ATTY. XED MAXIMILIANO .

"May appointment kami with Xed...its Pablo Ramirez."

Tiningnan sila saglit ng matanda at tumango.

"Hinihintay na kayo. Pumasok na ho kayo."

"Salamat."

Kumatok si Pablo ng tatlong beses bago tuluyang pumasok.

Tumaas ang ulo ng lalaking nakasubsob sa mga papeles na nasa harap nito ng marinig ang pagpasok nila.

"Pablo!" Tumayo ito at sinalubong sila.

The two men greeted each other casually. She can tell they were close.

Pablo's lawyer friend was as handsome as him.

But Xed was broader,tall and had deep gray black eyes.

Xed's confidence and presence dominated the room.

Goodness, ilan na bang mga babae ang pinaiyak ng mga adones na ito...

Tinitigan niya si Pablo.

Pumayat ito ng kunti but he was equally hot.

"Please sit down."

Magkatabi silang umupo sa leather seats na nasa harap ng mesa nito while Pablo never let go of her hand.

"First of all...I need a copy of your statement."

"Nandito na pati na ang result ng exam niya kay Elaine." Inabot ni Pablo ang dala nilang mga papeles. "She is ready to testify any time soon."

"Ah...si Dr. Elaine Sta. Ana " Then Seryoso nitong binasa ang inabot ni Pablo. " Well, dahil ayon dito walang penetration na naganap...we can only guess that your assailant is free. " Diretso nitong saad.

"What?" Nakuyom ni Pablo ang palad. Nabitawan siya nito sa inis.

"Only when there is penetration or the actual rape can the police detain the suspect..no bail yon."

Namula ang dalaga. Naging uncomfortable siya. Dahil sa takot at pagkakapahiya. Malaya na pala ang halimaw na iyon kung ganon.

"Dahil atempted rape at act of lasciviousness ang kaso natin laban sa kanya..and according to law..he can file a temporary bail."

Kuya Huwag Po!(SIGE NA NGA!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon