Ang yabang nya promise! Pamatay ang hangin nya, akala mo hari ng paaralan namin eh anak lang naman sya ng may-ari ng school namin--- well yeah, he has the right to show off pero kahit na! Inis pa rin ako sa kanya. Sukdulan sya ng kasamaan as in to the nth power!
Pero.. bakit ako nainlove sa kanya? :/ Toinks lang ako oh.
(A/N: This story is a revision of what i have written when i was in 2nd year high school. Ang kwentong bentang-benta sa aking mga kaklase! :p)
-----------
Ako si Alyson Li. Close friends call me 'Ali'. I dont have a family. My dad died when i was five years old and my mom? Ewan, di ko na nakita ever since linuwal nya ako. :p Ohwells. Lumaki ako sa orphanage at ng mag-15 na ako ay umalis na ako't nagsimula nang mabuhay mag-isa. :) *im so brave!*I am now a 4th year high school sa Johnsohn University at isa akong scholar dito ever since 1st year ako. Yun, finally graduating na ako at di ko alam kung magkacollege pa ba. :P
~~~~~~~~~
First day of class ko ngayon bilang senior at sana magng peaceful ang huling taon ko dito tulad ng mga nakaraang tatlong taon ko. Hihihi.
"Aliiiiiiii!" tawag ng aking bestfriends na sina Jaicee at Maileen.
"Oy, makasigaw naman wagas?"
"Wagas ka dyan? Di ka na nasanay samin Ali. Oh bakit andami mong bitbit?" tanong ni Maileen.
"Ah eto ba? mga articles na ipapasa ko sa kay kuya Art." nasabi ko na ba na member ako ng publication team dito sa school namin? Well ayan, alam nyo na. Di ako active masyado eh, Di ako mahilig sa sports or sa arts, dito na lang ako sa pagsusulat pumatol. :p
"Grabe naman Ali, kakasimula palang ng first day oh. Ni hindi pa nga tayo naglilesson ayan ka na sa mga mahal mong artikulo! Iba ka talaga!"
"Che! Alam nyo namang eto lang ako pwede eh."
Busy ako nun kakatingin sa mga papel na hawak ko habang naglalakad sa corridor papuntang publication room ng biglang..
BOOOOOOGGGSSSHH!
"ALI!" sabay na sumigaw sina Maileen at Jaicee. "Ayos ka lang bes?" inabot ni Jaicee ang kamay nya sa akin para tulungan ako na tumayo. Kinuha ko naman ang kamay nya para tumayo.
"Sorry po kuya. Sorry Talag--" napatigil ako sa pagsasalita ng makita ko at matanaw kung sino ang nakabanggaan ko sa hallway.
Ang beast, ang halimaw, ang panget-- este gwapo pero ubod ng yabang na anak ng may-ari ng paaralan kong kinabibilangan. Si Tristan Johsohn kasama ang tropa nyang sina Mart Felix Castrona anak nina Mr and Mrs. Castro na may-ari ng isa sa mga sikat na hotel dito sa bansa, John Elton Cruz na pinsan ng isang sikat na artista sa hollywood, Alex Christian Fernandez at Jane Lynne Fernandez na kambal na anak ng isang sikat na pulitiko sa bansa..
"Grabe! Look what have you done idiot! Di kasi tumitingin sa dinadaanan eh!" inis na sigaw ni Jane.
"P-pasensya na." tila pakumbaba kong sabi.
"Pasensya?! Aanhin namin ang pasensya mo? Mababayaran ba nyan ang nadungisan mong damit ni Tristan ha?!"
Grabe talaga sa OA tong barkadang to. Kaya ko to iniiwasan eh kasi kahit kaliit-liit na problema pinapalaki. Mga puno't dulo ng Bullying at mga siga sa campus porket mga mayayaman.
"Lalabhan ko na lang kkung gusto mo." aalis na sana ako ng biglang hatakin ni Tristan yabang hatakin ang braso ko. "Where do you think you're going?" kalmado nyang sabi.
Damns**t. Dooms day ko na ata talaga. Sa araw-araw na pag-iiwas ko sa mga walang kwentang taong ito sa loob ng tatlong taon, dumating na atat ang tadhana ko biglang nago nilang target of bully. Anak naman ng malas oh.