Chapter 12: BEGINNINGS

21 0 0
                                    

(BOOK II)

5 years after...

"Nay! Alis na po ako!"

"Ingat nak!"

"Thank you po!"at nagmadali na akong pumunta sa bus stop. Naku ayoko maiwanan ng bus! Mahirap na, baka malate ako sa unang araw ko sa trabaho.

Agad naman ako nakarating at agad din naman dumating ang bus kaya sumakay na ako. Naupo ako sa bandang gitna, kanang parte ng bus. Nasa may bintana ako pumwesto. Nakabukas ang tv ng bus kaya nanood muna ako. Balita ang palabas.

'Johnsohn Corporation officially announced as of today that the president and son of the founder of the known company had passed away this morning, 5 am. Pres. Alfred Johnsohn had been diagnosed and suffered from cancer early last year. Then, he entrusted the business to his only son, Tristan Johnsohn, the heir of the Johnsohn company. According to the source, the family have not talked about who will run the business, either Ms. Janet Cruz-Johnsohn or the son will proceed what the father had started. Meanwhile, Mr. Johnsohn will be laid to rest Wednesday this week. '

"Wow. Ang yaman talaga neto. Pag isipan pa daw ba kung sino magmamana? Malamang yung anak! Ang gwapo gwapo na ang talino pa!"

"Pero masungit."nagulat ako sa katabi ko, bigla kasi sumalabat eh.

"Ano po?"

"Sabi ng kaibigan ko ang sungit daw ng Tristan Johnsohn na yan. Nagtatrabaho sya dun sa Johnsphn Corp. eh."

"Ah ganun po ba?"

Nakarating na ako sa pupuntahan ko. Alam nyo ba kung saan? Johnsohn Company Buulding. Yes naman oo. Tama ang nabasa nyo, sa Johnsohn Comp. ako magtatrabaho. Nag apply ako as English teacher, and im hired!

"Good morning kuya guard!"bati ko pagpasok ko sa gate.

"Good morning po mam. First day nyo po?"

"Opo kuya eh. Ang ganda pala dito sa Johnsphn University no?"

"Ay opo naman mam! Kasing ganda nyo po."

"Haha! Nangbola pa po kayo. Sige po pasok na ako."

"Sige po mam goodluck!"

"Salamat!" at dumiretso na ako. Hinanap ko yung faculty room at saka pumasok na ako. "Hello po, good morning!"

"Ikaw si Ms. Jill Mendes?"

"Yes mam. Ako po."

"Welcome iha. Halika, duon ang table mo."at inilapit nya ako sa magiging desk ko. Wow. Napakaganda, faculty pa.lang to ah? Nakakaloka talaga tong paaralan na to, yayamanin!

"Grade 12 section C ang hahawakan mo tama?"

"Yes mam."

"Naku ang swerte mo girl! Ikaw ang napunta sa seksyon ng mga mababait. Sa akin kasi yung mga pasaway eh. Im Tin by the way. First day ko din."

"Hi! Ako si Jill."

--------------------------------

RECESS TIME.

"Tara girl, canteen tayo!"

"Sure."

Pumunta kami ni Tin sa school canteen.

"Ang laki talaga ng university na to no?"

"Sinabi mo pa! Naku dati pangarap mong makapag aral dito. Kaso ang mahal, di afford ni mader!"

"Pareho tayo. Pero tingnan mo ngayon, teacher na tayo!"

"Nakakatuwa nga eh. Eh pero girl alam mo ba? Yung may ari nito? Yayamanin! At ang gwapo pa!"

Meant forTwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon