Chapter 4- Awkward

21 0 0
                                    

*sorry sa napakatagal  na update! Hehehe! Iniisipan ko pa kasi ng plot ang kwento eh at inaalala ang mga sinulat ng ako-y nasa highschool pa. Hehe! Happy New Year and Happy Valentines sainyo!*


"Ah eh.. P-pwede mo na ako ibaba T-tristan."





Binaba naman ako nito. Nao awkaward din sya just like nao awkward din ako. Ano ba naman kasi yun. <.<





"Ah, ayos ka na ba?"





"O-oo. Salamat." nakayuko kami pareho na nag uusap. 






"Ah sige. Alis na ako." naglakda na sya  palayo nun, ng maisip ko na ako na naman alone ang nandito sa school. Gabi na, baka magbrown out na naman ulit. Isa pa, masakit ang binti ko. Ayaw ko naman na magpasama sa kanya, like duh! Di naman kami friends neto although tinulungan nya naman ako ngayon.."Tristan!"






"Tumigil sya at nilingon ako." May kailangan ka?"






"S-sandali. Ano kasi.. pwede bamg sumabay sayo."




"Sa akin? seriously?"








"Hindi sa multo. Malamang sino pa ba tao dito kundi ikaw lanh at ako?" T.T







"Excuse me?'







"Wala. Ah eh kasi.. ano.."






"Natatakot ka ba sa multo Ms. Alyson?" tila pang aasar nya.









"OPKORS NOT!" >////<





"Eh bakit ka sasama sa akin?"






"Kasi ano.. alam mo na.. marami akong dadalhin! Naku marami to the point na di ko kakayanin kaya k-kelangan ko ng taga bitbit. Hahahaha"




"Tagabitbit? Ako? Pabibitbitin mo ang anak ng may ari ng paaralang pinapasukan mo? Are you sure Ms Alyson?"





"O eh bakit?! bwawal na ba pabitbitin ang anak ng may ari ng J.U?!"





Sa bandang huli ay magkasabay rin kami lumabas ng school. Awkward, oo pero ganun talaga. For the sake of my kagandahan. Hahaha!



"Admit it. Takot ka sa multo."



"Huwaaw ha?! Hi di nga sabi eh. Marami kaya akong dala dala kita mo to?!"


"Tss."


"At hindi ka din naman gentleman para tulungan ako diba?"



"Why would i do that?"


"Tss." sabi ko nga. Wala sa character nya. "About pala dun sa nadumihan kong.."




"Forget it."





"forget it? Talaga?" woooow. teka lang? diba sinisingil ako ng prend nyang babae na bayaran ko un kasi nga mamahalin 'daw' yun?




"yeah forget it."



"seryoso ka? no joke? hindi kaya ikaw ang namulto?"



"excuse me?"




"wala wala." nakarating na kami sa labas ng gate ng school campus. "oh andito na pala tayo sa labas. sige salamat sa pagpapasabay sakin."





"yeah right."




"teka, wala ka bang sundo? asan yung mamahaling kotse nyo? himala atang naiwan ka dito sa school mag isa?"




"you have too many questions. and i dont think i have to answer?"


T_______T




"eh di sorry. mauna na ako. sasakay pa ako ng bus." naglakad na ako palayo, kasabay nun ay narinig kong may dumating na sasakyan. Baka yung sundo na yun ni Tristan. Bakit laya ginabi yun sa school ngayon? Himala ah.





Naglalakad na ako papuntang bus stop. Medyo may distansya yun mula dito sa school. Kaya medyo malayo pa lalakarin ko. Ng madaan ako sa isang malapit sa may eskinita may nakita akong dalwang lasing  a mama na naglalakad. Kinabahan ako. Ako lang mag isa plus wala pang tao dito or malapit na mga bahay. Kainis. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad ng nakayuko. Bahala na si batman!





Ayan na. Ayan na ang dalwang mama. Binilisan ko na ang paglalakad ko ng bigla--



'hi miss. mag isa ka lang ata?'


'oo nga miss. gusto mo ba sumama sa amin?'



"h-hindi po." i tried to ignore them at nagpatuloy sa paglakad ng hinawakan ng isang mama ang braso ko na ikinakaba ko lalo at ikinatakot. Jusko po.




'Ang suplada mo naman miss. Wag ka naman ganyan!'



"S-sorry po. Hindi po talaga.." naiiyak na ako. Ano ba gagawin ko? Dalawa sila, iisa lang ako.



'Ginagalit mo naman kami miss eh!' tumaas na yung boses ng isa pang mama. Nagulat ako at nabitawan ang mga dala dala ko kaya nagsipaglaglagan sila. Nagsimula na din akong umiyak. Hinila ako ni kuya at isinandal sa isa pang kasama nya habang hawak ang ang dalawa kong kamay. Hindi na ako makakapalag. Ano gagawin ko? Nagsimula na din akong magsisigaw kaya lalong nainis ang dalawa at sinimulang halos punitin ang suot ko.




Ano ba to? Anong gagawin nila sa akin? Tulungan nyo ako. Parang awa nyo na. Kung sino man ang nandyan, tulungan nyo ak--



BLAAAG! PPPAAAK! BOOOM!



Nakarinig na lang ako bigla ng tunog ng pagkatumba at pagsuntok. Pagsipa at kung ano ano pa. Nabitawan ako ng mama kaya natumba ako pero hindi pa din ako tumigil sa pag iyak habang hawak hawak ang damit kong halos natanggalan na nag butones.



"okay ka lang?"may lumapit na lalake sa akin pero umiwas ako.


"Wag po kuya! Wag po!"

"Hey, hey its me." hinawakan nya ang mukha ko at iniharap nya ito sa kanya. "Alyson!"



Natigil ako sa pag iyak ng makita ko kung sino ang nasa harap ko."Tristan!"napayakap na lang ako bigla sa kanya ng mahigpit at patuloy na umiyak. Hinubad nya ang polo nya saka ito isinuot sa akin saka narinig ko sya magsalita.


"Its ok youre safe now."sabay buhat nya sa akin. Sumakay kami sa sasakyan nya. Umiiyak pa din ako nun at nakayakap pa din sa kanya. Hanggang sa di ko namalayan nakatulog na pala ako.






A/N: yehey! updating na si akoo! ^^

Meant forTwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon