Chapter 7: Fall

27 0 0
                                    

"Hi Ms. Li." nakaupo na ako sa desk ko ngayon sa room namin. Kunti pa lang ang nandito na mga kaklase namin. Wala pa din ang friends ko, at ang aga ko pa pumunta ng school ngayon for i dont know reason. Tapos eto din si Alex ang aga din.

"Bakit ang aga mo? Asan tropa nyo?"

"Ah di ko na sila hinimtay sa labas. Nakakainip din eh. Nakita din kita kanina kaya sinundan na kita dito sa room. What about you? Why are you so early?"

"Ah.. eh wala lang. Early to bed early to rise."

"Ah, Miss Li. Can i ask you a question?"

"Ano yun?"

"I know its ouf of the blue but is it true that Tristan is courting you?"

Nagulat naman ako."S-sinong may sabi? Hindi totoo yan no!"

"Ah. Kasi many students here are having gossips about you too. And.. yesterday, nakasakay ka sa car nila Tristan. Magkasama ba kayo kahapon?"

"N-naku wala lang yun! Haha. Nagmagandang loob lang na ipasakay ako. Nagtaka nga arin ako bakit eh ubod ng yabang ng lalakeng yun!"

"Hahaha! Di naman. Mabait din si Tristan, suolado lang at times."

"B-bakit mo naitanong?"

"Wala lang. Kasi diba i told you before na i like you? It would be painful for me pag malaman kong niligawan ka ni Tristan. I mean if that happens, haha! First time na magkakagusto ang dalawa sa grouo namin with one girl."

"Naku hindi mangyayari yun. Tsika lang yun. Atsaka.. ano, tungkol dun sa.. you like me. Sorry ha?"

"Ouch binabasted mo ba ako agad Ms. Li?"

"Hindi naman sa ganun! Kaya lang, wala pa sa isip ko mga ganyang bagay eh. Pero sobrang thank you kung ganun na gusto mo nga ako. Naappreciate ko yun pramis."

"Wow. Hahaha! You really are nice. How about this. We can still be friends right?"inabot nya ang kamay nya sa akin.

"O-oo naman! Friends." at inabot ko din ang kamay ko sa kanya. Nagshake hands kami. Sakto din na dumating sina Tristan kasama ang iba pa nilang mga kaibigan ni Alex at sina Mai at Jaicee.

"Alex?!"sabay na sigaw ng mga kaibigan nila, maliban kay Tristan na nakatingin sa kamay namin ni Alex pareho.

"Bes?!"sabay na sigaw din ni Mai at Jaicee na nakatingin din sa akin.

Sabay din naming inalis ang kamay namin ni Alex sa pagkakahawak at naoatayo kami pareho sa inuupan namin.

"Bro? Ano to?" tanong ni John kay Alex.

"A-ahh wala yun wala yun! Nag uusap lang kami ni Alex tsaka ano  akipagshake hands lang ako sa kanya."

"Ang defensive bes? di ka naman tinatanong ikaw ang sumagot?"sabi ni Mai. Tiningnan ko naman sya ng masama.

"Ms. Li is right." sabag tawa nya ng konti. "Actually i was trying.. well i tried to confess to her fot tbe second time-"

"WHAT?!" sabay sabay silang naoasigaw.

"Hahahaha! Altogether talaga? Yes i congessed to her again for the second time. But unfortunately, i guess im not Ms. Li's type. So i told her since i cant court her, atleadt can i be her friend. And she agreed. Hahaha and we shake hands. Wag kayong mag isip ng kung ano ano."

"Tama sinasabi nya! oo, ganun nga nangyari."napatingin ulit ako kay Tristan na nakatingin din sa akin kaya agad kong hinawi ang tingin ko sa kanya.

"Ang ganda mo talag girl! Hindi lang isa kundi dalawang gwapong lalake nagkakandarapa sayo!"

"Bunganga mo Jaicee."sabi ko na pabulong kay Jai.

Meant forTwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon