Chapter 11: HOME

17 0 0
                                    

A/N: Before anything else i just want to ask a favor to all of you guys. Please search for EXO- Power and KOkoBop music video on youtibe and stream. Kahit isang beses lang madagdagan lang views agad agad. Salamat! Pasensya sa abala~

At nasunod din naman ang kagustuhan kong umuwi dahil sa kakulitan ko. Napilitan sina mama naniuwi ako sa bahay pero baon baon ang swero at kung ano ano pa mang nakakakabit sa akin. May private doctor din ako, si Dr. Lang. Lagi nya ako minu-monitor at chini-check. Pag wala sya may nurse na 24/7 na nakabantay sa akin. Pumapasok pa kasi si Tristan sa klase. Sabi ko sa kanya ituloy nya buhay nya itutuloy ko din laban ko. Lagi din naman ako dinadalaw ng mga kaibigan ko at kaibigan nya. Syempre malibam kay Jane na di ko alam saang lupalop ng mundo na napunta, sabi ni Alex nagtransfer na daw ng school. Ang O.A naman nun. Si mama lagi din tumatawag. Bumalik na nga pala sya ulit London kasi nga diba busy.

Nasa kwarto ko ako ngayon nanonood ng paborito kong kdrama. Ito ang libangan ko, malimot limutan ko man lang kahit sandali na may sakit ako. Bigla may kumatok sa pinto.

"Pasok po." bumukas ang pinto at nagulat ako sa pumasok na bisita, si aunty."A-aunty.."maluha luha ang mata nya.

"Alyson.."agad sya pumunta sa akin saka niyakap ako at tuluyan na syang umiyak. Naiyak din tuloy ako.

"Aunty.."

"Kelan ka pa ba natutong maglihim sakin bata ka? ha? Wala ka bang balak tawagan at sabihin sakin ha?"

"Aunty, sorry po. Sorry aunty."

"Ikaw talagang bata ka. Manang mana ka sa tatay mo!"kumalas sya ng pagkakayakap sa akin.

"Aunty.."

"Lumaban lang tayo Aly ha? Ang tatay mo lumaban yun. Kahit alam kong hirap na hirap na sya sa huli kinaya nya pa din. Kahit na bumigay sya, at least lumaban sya. Ikaw Aly matapang ka din kagaya nya. Ngayon pa ba tayo sususkoe andami mo nang nadaang mabibigat na problema?"

"Opo aunty."

"Sundin mo ang lahat ng sinasabi at pinapainom ng doktor mo ha? Alam mo maswerte ka pa din, kasi meron ka nang mama na mapapagamot ka. Ha? Magpapagamot ka."

"Aunty.. meron lang po ako gusto malaman."

"Ano yun?"

"Matagal ko na po sana gustomg itanong sayo to. Kaso natatakot din ako. Pero aunty sasabihin nyo naman po sa akin ang totoo diba?"

"Ano ba iyon iha?"

"Ang nanay ko po.."nagulat sya.

"Aly.."

"Asan po sya?"

"Iha kasi.."huminga muna sya ng malalim. Aly ang nanay mo, matagal ko nang di alam kung nasan. Matagal na akong walang balita sa kanya."

"Pero kilala nyo po ba sya?"

"Aly.."

"Aunty please.."

"Iha ang nanay mo kasi.. ang nanay mo ay kababata ko."

"Ano po pangalan nya?"

"Sya si.. Alicia Mendes."

------------------------

Mahaba habang usapan pa ang naganap sa amun ni aunty matapos nun. Pero umuwi na din sya agad dahil wala daw bantay sa karinderya nya. Miss ko na din magtrabaho dun, miss ko na din sina ate at kuya. Hindi ko sila kagudo, oo pero pra ko na din silang mga kapatid. Mbabait sila sa akin mula ng kinupkop nila ako.

Pero hindi ko din malimutan ang kwinento ni aunty tungkol sa nanay ko. Alicia Mendes daw ang pangalan nya. Naisipan kong hanapin sya sa social media pero marami syang kapangalan hindi ko alam kung sino sa kanila. Wala na, wala na yatang pag-asang makita ko pa sya.

Meant forTwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon