Chapter 15: NATHAN

13 0 0
                                    

"Sinabi mo yun sa kanya?!"

"Mars eh naiirita na ako eh!"

"Mars ang kapal ng mukha mo! I mean.. to the boss talaga?!"

"Eh mars kagaya nga ng sinabi ko, naiirita na ako!"

"Pero mars--"

"Mars ayoko na sya pag usapan. Trabaho na tayo."

"Okay sabi mo eh."

-----------------------

"So class, i havent checked all the papers yet. Kaya baka sa friday nyo pa malalaman ang results nyo. Sa friday na din ibabalik ang papers. Okay?"

"Yes mam!"

"And sya nga pala, i know you all heard about what happened to Ana and her mom?"

"Nagtext po sa akin kanina si Ana mam. Kawawa naman po yun."

"I know. Kaya kung okay lang sainyo, mamaya after class natin na hapon sabay sabay tayo pumunta sa burol ng nanay nya?"

"Walang problema mam! Magdadala na lang po kami ng flowers."

"Okay good. So, ah.. lets proceed to our next lesson."

---------------------

"Mars nabalitaan ko nangyari sa student mo. Sama kami mga co teachers sainyo mamaya ah?"

"Sure mars. No problem."

"Tsaka mars.. may isa pa daw na sasama."

Napa-face palm ako."The Boss?" tumango pang si Tin. Sabi ko na eh.

-------------------

"Sige na class, sakay na tayo sa school bus."sabay sabay sila nagsiakyatan sa school bus. Nag offer kasi yung 'boss' na sagot na daw ng school ang sasakyan namin papunta dun. Silang mga faculty ay sa isang van. Ksama dapat ako dun pero dahil andun sya ay sumabay na lang ako sa mga students ko. Ginawa ko na lang na excuse yung walang magbabantay sa mga bata sa biyahe. Kaloka.

Habang nasa byahe katext ko si Tin.

Tin: nakakaloka ka mars. ganyan ba talaga ka katampo kay sir? ayaw mo pa kami mkasabay dito sa bus?
Me: Ayoko mastress mars.
Tin: ewan ko sayo. Pero thank you kasi katabi ko sya. Labyu mars!
Me: welcome!

Ng makarating na kami sa chapel nagsibabaan na kami at pinahanda ko na ang mga estudyante ko.

"Class silence pagpasok sa loob ha? Sige na halina kayo."nagsipasok na kaming lahat. Naging taimtim naman ang pagdalaw namin. Ng paalis na kami, isa isa na silang nagsakayan sa bus. Naiwan naman ako.at si Tin, at si mam Dean at sir Tristan.

"Maraming salamat sayo mam Jill. Sinabi po sakin ng apo ko yung nung isang araw."

"Wala po yun lola. Anak ko po yan sa school eh."sabay path ko kay Ana."Basta pakatatag po kayo. Andito lang po ako lagi."

"Salamat po mam."

"Papasok ka na ba Ana?"tanong ni Tin.

"Susubukan ko po mam Tin."

"Excuse ka naman Ana eh."sabi ni mam Dean."Anyway we have to go, may appointment pa kasi si Mr. Johnsohn."

"Ah ganun po ba. Sige po. Salamat po ulit sir."lola ni Ana. Nagpasalanat din si Ana.

"Youre very welcome mam. Condolence once again."sabi ni sir Tristan.

"Lets go sir."yaya ni mam Dean.

"What about you Ms. Cruz and.. Ms. Mendes?"

Di ako sumagot kaya si Tin ang nagsalita,"ah sa bus na lang po kami sir, mam. Mauna na po kayo."

Meant forTwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon