SL 1:

12.4K 455 58
                                    

...

SL 1:

Rojan

Pagkabukas niya ng pinto ng kanyang kwarto ay siya ring pagbukas ng pinto ng kwarto ng kanyang paboritong kuya. Note the sarcasm there. Sana'y na siya na hindi ito umuuwi sa bahay, na silang dalawa na lamang ni baby Reign ang magkapatid na nandoon, yet today is different, birthday ng honey nila, nandito ang kanyang ate Ran with Yuan. Nasa States naman ang kaniyang kuya with Eunice and her daughter.

They both released a cold stare. Hindi pa rin talaga nawawala ang inis niya dito. He is his enemy. Ron hurt her first love , pasalamat ito kapatid niya ito.

Dala niya sa kanyang kamay ang regalo niya sa kanyang mommy. He's planning to surprise her this early, kaya naman hindi na siya nag-abala na kamatok. He saw her mother still asleep, gising na naman sa tabi nito ang daddy niya nakahiga rin habang nakadapa ang gising ngunit tahimik na si Reign, nakasubo ito ng pacifier and his father is playing with her. Reign giggles with so much joy.

"Bakit tulog pa si honey?" He asked his dad.

"She's tired." Hindi lumingon sa kanya ang ama yet he knew that look. Hindi naman na siya bata ba't he is happy to hear those words. Up until now hindi nababawasan ang pagmamahal ng daddy niya sa kanilang mommy. Ni hindi niya nga maalala na nagseselos ang mommy niya sa mga babaeng nakapaligid dito, it's the other way around, pero alam niyang super palagay ito ngayon , now that Reign came and most of all, the best reason of all..wala ang super karibal ng daddy nila ang kanyang kuya Ren.

Nakakasuka at nakakahiya ang selosan ng dalawa pero nakakamiss din ngayon. He lean forward and kiss his mother's cheek, nagising naman ito at ngumiti sa kanya.

"Happy birthday honey!" She greeted, yumakap siya dito at niyakap naman siya nito pabalik. He's bless, he mean they are all bless to have the kindest, beautiful and lovely mother. At the age fifteen, hindi siya mahihiya na tawaging mama's boy. Proud pa nga siya. He loves his mother dearly.

"Ny! Ny!" Sigaw ni Reign matapos ibuga ang pacifier sa mismong mukha ni Jett.

"Oh, my little princess wants some mommy's hug too?" Tanong ng kanyang daddy. Reign giggles at inabot naman to ng kanyang mommy saka pinaghahalikan sa mukha. Wala na silang hihilingin pa lalo at dumating sa kanila si Reign, his lolo died and Ren's away, Reign brought sunshine over those lonely days.

"Pretty baby!"

"Happy birthday love!" His father greeted. Hinalikan nito sa lips ang kanyang mommy. His father never was ashamed showing his undying love towards his mother. That's one thing that he wants to possess, kapag nagmahal sya ipaparamdam niya bawat araw,oras, minuto at segundo kung gaano siya magmahal. Pero wala na yung mahal niya ngayon at ang dahilan noon at ang lalake na nasa gilid niya.

"Happy birthday honey." His kuya Ron lean forward to kiss their mother, he even kiss Reign. Tumabi siya para bigyan ito ng espasyo. Nakita ng daddy niya ang kanyang pagsimangot kaya naman hindi maiwasan na pansinin siya nito.

"Hindi pa rin kayo maayos? You're seriously fighting over a girl?" Tanong ng kanilang daddy niya. Alam naman niya na wala siyang laban...dadamdamin niya muna ang sakit, gaya noong pagkabigo niya sa first crush niyang si Ali, inagaw naman iyon ng bestfriend ng kuya niya na si Dexter, may anak na ang dalawa. Tapos si Phin naman na akala niya kinagigiliwan niya lang, later on he wishes that he is his kuya Ron, para sya yung tinatapunan ng atensyon pero.hindi, kaya naman for the second time around, he got his heart broken.

"Please magbati na kayo? For me? " hiling ng kanilang mommy, nagtinginan sila ng kanyang kuya...tatanggihan ba nila ang birthday wish ng kanilang honey. It was his brother who hugs him, kaya naman gumanti din siya ng yakap. Hindi naman sila ganoon ka magkasundo dahil may sarilig mundo silang dalawa, siya kapiling ng kanyang mga alagang hayop, ito naman kapiling ng mga inaamag at mababaho nitong libro. He even turn his room into a library. Bookaholic ang kanyang kapatid eh.

They all laugh when Reign clapped...mukhang pati ito ay natutuwa. Kinuha ni Ron si Reign para lumabas silang tatlo. Iniwan muna nila ang kanilang parents para maglambingan, like they always do.

"Kuya bagay pala sayo ang may anak." He joked ,  pero minsan hindi sumagi sa isip niya na mahilig sa bata ang kanyang kuya pero sa nakikita niya ngayon...mukhang kabalitaran,or dahil bunso lamang nila ang inaalagaan nito.

"You think so? I am practicing this early for the future's sake." Sagot nito.

"And when will that be?"

"When Phin comes back." Nasa likod siya nito kaya hindi niya nakita ang ekspresyon nito, pero ang sagot na yun ng kanyang kuya ay tiyak na may laman...Nakatayo siya doon at di nakapagsalita...right there in then, he realize something, his kuya Ron has his own reasons..wala naman kasi siyang nabalitaan na babae na sineryoso nito. He push Phin away yet he always comes around...he's secretly possesive, that explains why he is mad at him when in fact he shouldn't be.

He realized that they both love each other in different ways.

The celebration of his mother's birtday is so simple, ayaw nito nang engrandeng handaan. Tutol ang kanyang daddy pero wala itong nagawa.

"Bati na kayo ng kuya mo?" Nilapitan siya ni Phytos, may sama ng loob pa rin ito sa kanyang kuya. He will leave that matter to his kuya Ron, yun lang mahihirapan itong makuha ang loob ng baliw na si Phytos.

"We understand each other...wala naman ng mangyayari." He kept his opinion to himself...hindi dapat sa kanya manggaling, kuya niya ang gagawa ng paraan.

"Rojan, may party sina Mau sa isang club tomorrow night." He sees the excitement in Phytos face. Si Mau ay kuya ng kaklase nila na kaibigan na rin nila, may ari ito ng sikat na club sa Party District  ng Metro.

"We're underage." Sagot niya kahit excited siya sa ideya. Umaga lang sila nakakapunta doon, never at night kung kailan abala ang club.

"That won't be a problem, we both know that, maybe tomorrow is the night that we both you know?" Malibog na sabi nito... Phytos are excited to lose his virginity, lalaki daw sila kaya pwede na daw ang age fifteen, ito ang napapala nito sa kakasarili. Well Phytos has someone to imagine, siya naman ay bawal daw isipin ang ate nito, magsusuntukan daw sila. Mamili na lamang daw siya sa mga porn star na favorite nila. Can he even stop him or control him? Hindi naman nito alam.

"Ok." He agreed. So it is settle then. Hindi naman mahigpit ang daddy, his dad lectured him and Ron secretly...malupit daw na secret nila yun or else malalagot sila lalo na kapag nakarating sa honey nila. Their dad is one of a kind.

"What are you up to? Nagsosolo kayo?" It was Hyne with her pet na yakap nito. Sanay na siya na lagi itong kasama ng kuya Yuan. Hyne adores his ate, adores to the point that she became a fan.

"Tita Hyne, usapang gwapo to."

"Stop calling me tita sabi! Di na you natuto! So nakakainis!"

Rojan control his smile. He can see Hyne's annoy, ayaw kasi nitong patawag ng tita kay Phytoa, not because they are not relatives but because of something else. She's cuter when she'd mad by the way.

"Hyne."

"And you, ikaw dapat ang gumagalang sa akin eh." Reklamo nito sa kanya.

"Paano kung ayaw ko, hindi mo ako mapipilit." He gave an amuse look. Ugali kasi ito ni Hyne mula noon hanggang ngayon.

"Brat! Susumbong kita kay ate Ran."

"Si SM , hindi mo kasama?" Kumunot ang noo ni Hyne sa tanong ni Phytos, sanay na rin kasi sila kapag nandoon si Hyne nandoon si SM or vice versa.

"Kasama niya yung parents niya Batangas, army thing." Sagot nito.

"Ah, ganoon ba, syang wala yung laruan ko...maiwan ko na kayo dyan love birds." Tukso pa ni Phytos sa kanila saka umalis.

"Sandali!" Susundan sana ito ni Hyne per nahaklit niya ang kamay nito. Napahinto ito at maang na nakatingin sa kanya.

"Bakit?"

Hindi siya makapagsalita , hindi niya mahanapan ng sagot ang simpleng tanong na bakit.

....

TBC

Sonic LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon