[15] Hime - Kunshu

351 13 3
                                    

[15] Hime - Kunshu  

"Yes. I am asking you for a date" pagtuloy nya sa sinasabi ko. "Hindi mo naman siguro ako tatanggihan diba?"  

For a second, natigilan ako at hindi nakapagsalita habang ipinaprocess sa utak ko yung mga sinabi nya. Eeeh! Pwede replay?  

"Yes. I am asking you for a date. Hindi mo naman siguro ako tatanggihan diba?"  

Eeeh! Isa pa!  

"Yes. I am asking you for a date. Hindi mo naman siguro ako tatanggihan diba?"  

One more pleaseee  

"Yes. I am asking you for a date. Hindi mo naman siguro ako tatanggihan diba?"  

One last. Last na talaga to! Promise!  

"Yes. I am asking you for a date. Hindi mo naman siguro ako tatanggihan diba?"  

EHMEHGEHD!! THIS IS IT!! THIS IS REALLY IS IT IS IT!! Niyayaya nya akong makipag-date ^u^ Anong isasagot ko. 'YES?' ay wag muna! Kailangan magpakipot. Edi 'NO?' hindi rin! Sayang ang chance. Andito na eh! How about 'Pag-iisipan ko?' Eeek! Andito na eh. Grab the opportunity at wag ng magpakipot. Di na uso ang Maria Clara. Eeh! Pero hindi ko alam ang isasagot. Tiningnan ko muna sya saglit tapos tumungo saka ko tinabi yung buhok ko sa mukha ko. Napakagat labi ako para pigilan ang sarili kong mapatili. Gosh! Eto na. Date na ba talaga?  

"Kung ayaw mo okay lang. Maybe some other time?" tanong nya. Hindi parin ako sumagot. Tumayo na sya at tumalikod.  

W H A T ? ! Aalis na sya?! Hindi pwede! Pano ang DATE?!  

"S-Sandali!" pigil ko sa kanya. Lumingon sya, "P-Payag na ko!" ngumiti sya't lumapit sakin tapos hinila ako patayo. "Wala nang bawian to ha?" parang batang tanong nya.  

Napangiti ako, "Oo, wala nang bawian."  

***  

"Pagod ka na?" biglang tanong nya habang naglilibot-libot kami. Aww. May pagka-thoughtful pala to. Sige i-push mo yan. Pag ako tuluyang nahulog sayo. Gagawin ko ang lahat para mapasakin ka BWAHAHAHAHA!!  

"Hindi pa naman :)" Oo hindi pa talaga! Basta kasama kita okay lang kahit maghapon lang tayong maglakad. Okay lang din kahit magpa-init tayo at kahit malipasan pa ako ng gutom. Ay! Gutom na nga pala ako. Sana man lang ayain nya akong kumai----  

*BLURRRRTTT* - tunog ng aking nagwawalang tyan  

Natigilan sya at tumingin sakin tapos sa tyan ko ulit. Sa akin. Sa tyan ko. Pabalik-balik lang hanggang sa humagalpak sya ng tawa. Pati ba naman tawa nya nakaka-inlike na?!  

Hinigit nya ako, "Tara kain na muna tayo"  

Dating The HeartlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon