LANA’s POV
Nagpuntang C.R si Travis.. ako naman winalis na yung mga salamin na basag na nagkalat sa gilid ng kwarto ko. Pinunasan yung sahig na puro dugo, niligpit yung bedsheet ko na duguan din.
Napansin kong umiilaw yung phone ni Travis, kinuha ko at accidentally--- accidentally po ha! Nabuksa ko yung message. At inaamin kong binasa ko na siya.
From: Nikki
Travis! Bakit di mo tinanggap yung niregalo kong pabango and yung pagkain na niluto ko? Para sa’yo yun eh! Nakakainis ka talaga! But I still like you.. mwah!
“Anong binabasa mo?”
Nabitawan ko yung phone sa sobrang gulat, buti sa kama bumagsak.
“Ah.. sorry.”
Kinuha niya yung cellphone at binasa yung text. Napangiti ng wagas yung loko.
“si.. sino si Nikki?” curious lang ako ah
“Si Nikki> Anak ‘to ng ninang kong Pilipina sa Japan.” Sabi nya habang nakatutok pa rin sa cellphone
“Ha?” labo ah
“Kinakapatid kong half-japanese.. in-short.”
“G..gusto ka daw niya.”
“Selos ka?” tumingin siya sa akin, alam yung tingin na pang-asar? Bad-trip!
“Di ah!” medyo lang.. “Travis.”
“Bakit?”
“Si Nikki na lang…”
Di ko matuloy yung sinasabi ko, para kasing umaatake na naman yung pagiging selfish ko. Pero ito na yung chance eh,, para sumaya naman si Travis.. para makalayo na ako, kahit masakit.
“Si Nikki?” tanong niya ulit
“Siya na lang ligawan moo, gusto ka nya oh.. tapos ikaw, wagas makangiti nung nabasa mo yung text nya.”
“Ah.”
“Oh? Try mo na!” pagsu-sulsol ko
“So pinamimigay mo na ako?”
“Di naman tayo eh.”
“Lana, si Nikki 12 years old pa lang yun!”
“Ha? 12?”
“Oo.. haha, nakakatuwa nga yung batang yun eh, pinilit pumunta dito kasi nandito daw ako sa Pilipinas.”
Tumawa siya ng tumawa.
“Sige, tawanan mo yung bata. Baka-ma-in-love ka dyan pagdating ng panahon.” Sabi ko
Gumagaan na yung pakiramdam ko, nagiging maayos na kami ni Travis.. sana ganito na lang palagi.
Maya-maya umalis na rin siya, okay na ata kami.. okay na nga talaga.
“Adik ka talaga eh noh.. umiiwas na nga sa’yo yung dalawa, si Travis yung naririyan, bakit di mo pa siya pinili? Siya yung nandiyan oh, yung natira, yung naghahabol, yung nagtiyaga..”
“Gail, I just realized, bestfriends lang talaga kami.. di ko pala siya mahal as partner or any erotic relations, nalunod lang ako sa emosyon ko… mahal ko nga siya, pero bilang kaibigan lang.”
~~
“Di na namin alam kung anong gagawin sa kanya, bumalik siya pag-iinom, pagbibisyo, pagrerebelde.. Lana, di mo kasalanan, wag kang mag-isip ng ganun.. di lang talaga namin alam kung anong gagawin sa kanya.”